Đức tân Giám mục Dòng Tên của giáo phận Oakland nói rằng ngài được cảm hứng từ tầm nhìn của ĐGH về Giáo Hội

Cha Michael Barber, Dòng Tên, 59 tuổi đã được tấn phong giám mục Giáo phận Oakland vào ngày 25 tháng 5 tại nhà thờ Chính tòa Chúa Kitô Ánh Sáng tại Oakland, Calif. Với việc bổ nhiệm này, Đức Cha Barber là giám mục thứ thứ năm trong lịch sử của giáo phận và là giám mục đầu tiên xuất thân từ Dòng Tên.

Đức Tổng Giám mục Salvatore J. Cordileone của San Francisco đã chủ sự Thánh Lễ phong chức Giám mục cho Đức Cha Barber, người kế vị ngài tại giáo phận Oakland. Trong Thánh Lễ phong chức có sự hiện diện của cha Stephen Barber, em trai của Đức tân Giám mục và một người em khác là Kevin Barber là người đọc sách thánh.

“Người ta đã hỏi tôi rằng, ‘Trong tư cách là giám mục, đường hướng sắp tới của ngài là gì?’ Tôi muốn phục vụ giáo phận Oakland giống như những gì mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang làm cho toàn thể Giáo Hội,” Đức Cha Barber nói.

“Đường hướng mục vụ sắp tới của tôi là thế này: các linh mục chăm lo cho giáo dân. Giám mục chăm lo cho các linh mục. Và tất cả chúng ta chăm lo cho người nghèo, người bệnh tật và đau khổ.”

Vị tân Giám mục đã gửi lời chào thăm đến ngài thống đốc Jerry Brown, người đã từng được huấn luyện ba năm rưỡi trong tư cách là tu sĩ Dòng Tên trước khi trở thành thống đốc California 2 nhiệm kỳ và thị trưởng của Oakland.

“Thưa ngài thống đốc, tôi cảm thấy rất vinh dự vì sự hiện diện của ngài, bởi vì hôm nay tại giáo phận Oakland thuộc tiểu bang California này của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, có sự hiện diện của một giám mục Dòng Tên, do Đức Giáo Hoàng Dòng Tên bổ nhiệm và một thống đốc là cựu tu sĩ Dòng Tên.”

Khi còn là linh mục, Đức Giám Mục Barber đã phục vụ trong lĩnh vực giáo dục qua những sứ vụ như: giáo sư thần học tại Đại học Gregoriana Rôma, làm nghiên cứu và tuyên úy tại Đại học Oxford, Anh quốc; giám đốc Chương trình đào tạo mục vụ lãnh đạo của Tổng giáo phận San Francisco; trợ giảng môn thần học hệ thống và luân lý, linh hướng chủng viện thánh Patrick và Đại học ở Menlo Park, Calif.; giám đốc huấn luyện thiêng liêng tại Chủng viện thánh Gioan, Brighton, Mass.

Đức Cha Barber nói rằng mãi cho đến ba tuần trước đó chưa bao giờ ngài nghĩ rằng ngài sẽ trở thành giám mục của Oakland.

Trong niềm bối rối ban đầu, ngài nói rằng ngài đã nhớ lại lời của Đức Tổng giám mục Pietro Sambi, Khâm sứ Tòa Thánh tại Hoa Kỳ đã nói với một linh mục đang bối rối về việc mình được bổ nhiệm làm giám mục rằng: Chính Chúa sẽ trở thành giám mục trong giáo phận của cha. Cha chỉ việc trợ giúp cho Ngài mà thôi.”

“Đó là những gì tôi phải làm. Tôi phải giúp cho Chúa chúng ta trở thành giám mục của giáo phận này. Tôi biết tôi bất xứng nhưng tôi cũng biết một điều khác rằng: theo ý định đời đời của Thiên Chúa, việc trở thành giám mục Oakland là ơn gọi mà Ngài dành cho tôi. Với sự trợ giúp của Thiên Chúa, tình yêu của Mẹ Maria và lời cầu nguyện của các bạn, tôi sẽ hoàn thành sứ mạng này.”

Chỉnh Trần, SJ

Chuyển ngữ từ bản tin của jesuit.org