HÀNH HƯƠNG MARIENFRIED

Marienfried (Pfaffenhofen-Neu Ulm) nơi Đức Mẹ linh hiển đã hiện ra 3 lần trong những ngày: 13.5.1940; 25.5 và 25.6.1946 với cô Bärbl Ruess tại Marienfried, một vùng quê của tiểu bang Bayern/ Bavaria. Đức Mẹ dạy Bärbl Ruess cách “lần chuỗi Vô Nhiễm Nguyên Tội" Mẹ đã mời gọi: "Con cái Mẹ phải ca ngợi Đấng Vĩnh Cửu nhiều hơn, tán tụng và tạ ơn Ngài, Đấng đã dựng nên muôn loài vì vinh hiển Ngài".

Đức Mẹ Maria của nhân loại, Mẹ của Giáo Hội, Mẹ chẳng bao giờ bỏ rơi và quên chúng ta. Mẹ là đấng trung gian của mọi ơn sủng, nhiều người cầu nguyện được Mẹ ban ơn phúc lành, Giáo xứ Marienfried không bị thiệt hại bởi chiến tranh. Năm 1944 linh mục Martin Humpf cho xây nhà nguyện (Gnadenkapell) tôn vinh Đức Mẹ. Sau Đệ nhị thế chiến (1939-1945) không còn cảnh bom đạn tàn phá quê hương, ngày 18.5.1947 Tòa Tổng Giám Mục công nhận nơi Đức Mẹ hiện ra.

Ngày 4.7.1995 Đức Giám Mục giáo phận Ausburg Dr. Viktor Josef Dammertz xây nhà thờ mới có tên "Maria, Mutter der Kirche/ Maria, Mẹ của Giáo Hội". năm 2010 và 2011 nhà thờ Marienfried được xây dựng lại.Ngày 23 tháng 10 năm 2011 Đức Giám Mục Dr. Konrad Zdarsa dâng lễ khánh thành.

Điạ danh Marienfried đẹp thơ mộng, mùa xuân trên cánh đồng xanh thơm mùi cỏ hoa cải vàng nở rộ, phiá sau nhà thờ là cánh rừng cây xanh ngát một màu, có đường kiệu thánh giá đưa chúng ta đến nhà nguyện nơi Đức Mẹ hiện ra. Dù chưa được Giáo Hội Công Giáo Roma công nhận, nhưng hàng năm nhiều người hành hương đến cầu nguyện. Khách hành hương từ phương xa đến có thể ngủ lại đêm. Người Việt Tỵ nạn CS đến Đức hơn 30 năm, sau khi ổn định đời sống, từ 28 năm qua liên tục hành hương đến nơi nầy sốt sắng tham dự kiệu, cùng dâng lên Mẹ những chuỗi Mân Côi xin Mẹ thánh hóa bản thân, gia đình và xin ơn bình an cho Giáo Hội và Quê Hương VN.

Linh mục Stêphanô Bùi Thượng Lưu cha xứ các Thánh Tử Đạo Việt Nam Rottenburg-Stuttgart (Chủ tịch Hội Đồng Tuyên Uý VN tại Đức) là người tổ chức hướng dẫn hành hương và dâng thánh lễ hàng năm. Ngày 25.5.2013 linh mục Phêrô Huỳnh Cầu đang tu học tại dòng Đa Minh Freiburg, các Sơ Thêrêsina Trần Kim Chi thuộc Hội Dòng Schonstadt, Sơ Anna Vũ Thị Bảy thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Phương Lâm Việt Nam, Đại diện các Cộng Đoàn, Đoàn Thể tham dự hành hương và hơn 500 Kitô hữu thuộc Cộng Đòan Công Giáo München, Ausburg, Stuttgard, Reutlingen, Memingen, Sigmaringen, Goppingen.... về Marienfried dâng lên Mẹ những đóa hoa hồng tươi thắm "Mùa Hoa Dâng Mẹ". Đức Mẹ đã đồng hành với Chúa trong Đức tin suốt 3 năm cuộc đời rao giảng Tin Mừng Cứu độ của Chúa từ phép lạ hóa nước thành rượu ở Cana đến chân Thánh Giá. Mẹ là người đầu tiên tin vào ngày Chúa Phục Sinh. "Đức Bà Như Sao sáng vậy ".

Chương trình thành lễ:

9g00 - 10g00: Giờ đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Nghi Lễ Thống hối.

10g00 - 11g30: Làm phép nến Hành Hương. Dâng Hoa tôn vinh Đức Mẹ. Rước Kiệu cung nghinh Đức Mẹ.

11g30 - 13g30: Giáo dân, dâng hoa hồng lên MẸ. Thánh Lễ cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam tại Thánh Đường.

13g30 - 15g00: Ăn trưa gặp gỡ hàn huyên, thăm viếng Trung Tâm cầu nguyện riêng.

Thời tiết cuối tháng 5 nhưng còn lạnh như những ngày mùa đông dù không còn tuyết trắng trên cỏ cây, các ông bà, các cô các em thiếu nhi cung thánh, đội dâng hoa Stuttgart cố gắng chiụ lạnh mặc áo dài đẹp theo truyền thống của người Việt để cầu nguyện, dâng hoa rước kiệu. Cánh rừng yên tĩnh trở nên náo nhiệt hơn qua lời ca cầu nguyện như: Mẹ Maria, Lời Nguyện Cho Quê Hương, Nguồn Cậy Trông, Xin Vâng Ave Maria Con Dâng lời Chào Mẹ, Kính dâng Mọi Người Nước Việt Nam cho Đức Bà Maria, Đây Tháng Hoa, Sao Biển.

May mắn thánh lễ cầu nguyện tại đài Đức Mẹ Fatima trời không mưa, nhưng trên đường về Thánh đường trời mưa nhẹ, như những giọt nước thánh hóa từ trời bang cho con chiên Việt Nam đang hướng về Mẹ, dưới mưa rơi nhưng đoàn rước kiệu vẫn ca hát vang trời:

Ave Maria con dâng lời cầu nguyện. Khi tàn màu nắng chiều, và khi sương đêm nặng gieo, con say sưa lời ca chào: Ave Maria.Con dâng lên Mẹ lời mừng Maria đầy phúc. Maria đầy ơn, Mẹ luôn có chúa ở cùng. Maria Mẹ hiền xinh hơn muôn phụ nữ. Con dâng lên lời ca Mẹ tươi hơn muôn ngàn hoa......

Thánh lễ đồng tế dâng hoa cầu xin Thánh Linh Chúa soi dẫn cho Giáo Hội và quê hương dân tộc Việt Nam sớm được sống trong an bình có Tự do - Công lý và Nhân quyền. Qua lời cầu nguyện Mẹ Maria, như "sao mai dẫn lối" chúng con cùng dâng lên chúa lời nguyện: Xin cho chúng con đức tin luôn kiêng vững, trong Tin-Yêu của Chúa. Xin Thiên Chúa Ba Ngôi thương giúp con người tìm về chân thiện mỹ. Biết yêu thương thay thế hận thù, cùng sống trong thế giới hòa bình tràn đầy yêu thương...

Hai ca đoàn của giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình Muenchen và Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Rottenburg-Stuttgart dâng lên Chúa và Mẹ các bài thánh ca trầm bổng, tăng thêm phần long trọng và sốt sắng cho thánh lễ. Ca Đoàn Rottenburg-Stuttgard dưới sự điều khiển của nhạc sĩ Mai Anh Tuấn, hai ca viên là Dung và Loan cháu của anh Nguyễn Văn Năng hát Solo rất hay. Hai ca đoàn hát bè rất nhịp nhàng với lời ca truyền cảm trong hệ thống âm thành hoàn hảo.

Nhạc sĩ Nguyễn Đình Ngoạn ca trưởng ca đoàn Thánh Gia Giáo Xứ Nữ Vương Hòa Bình München sáng tác nhạc phẩm "Ai Tin Chúa" dựa theo kinh năm Thánh được HĐGMVN chuẩn nhận. Anh Ng. Đình Ngoạn bút hiệu là Trần Thế hàng năm sáng tác nhạc tôn vinh Chúa thường được hát trong những kỳ Đại Hội Công Giáo. Từ Đức tin một lòng kính Chúa và mến yêu người quanh mình, trái tim anh rung động qua từng nốt nhạc nhẹ nhàng, chậm rãi nhưng trang trọng hấp dẫn làm rung động lòng người. "Lạy Chúa Giê su Kitô Chúa là đường, là sự thật và là sư sống. Ai tin Chúa sẽ tìm thấy đường đi, tìm chân lý, và được sự sống đời đời... Lạy Chúa chí thánh, Ngài là Đấng tác tạo cho muôn loài. Chúng con tạ ơn Ngài, đã ban cho chúng con đức tin, để nhận biết Chúa và sống theo lời Chúa dạy....".Nguyễn Đình Ngoạn là kỹ sư điện được học nhạc lý từ thời ở trong nhà Dòng, ngoài nhạc đạo anh còn nhiều sáng tác tình ca lãng mạn được nhiều người yêu thích.

Như hàng năm ông Giuse Trần Công Khải,trưởng ban tổ chức, đại diện Gia đình Đức Mẹ Marienfried chào mừng Đồng hương, quý Linh mục,Tu sĩ. Cảm ơn những thiện nguyện hảo tâm đến từ thứ Sáu chuẩn bị cho thánh lễ, các công việc bận rộn như dựng cổng chào, lều bàn ghế, những gia đình đã yểm trợ hoa nến kiệu Đức Mẹ, hệ thống âm thanh, những giây cờ, lẵng hoa dâng lên kiệu Mẹ, nhà bếp lo nấu phở, bánh cuốn, cơm phần, bò viên, chả lụa, chả chiên, các loại bánh và chè... Cũng như thông báo tiền yểm trợ và bán thức ăn của năm 2012 thu được 1310€ chuyển vào quỹ 310€ còn 1000€ đã chuyển về cho cha Cosma Hoàng Văn Đạt để giúp trại cùi Bắc Ninh.

Về chiều mọi người vội vã chia tay ra về để xem trận chung kết Champions Leuge giữa đội FC Bayern München và Dortmund. Nhưng không quên hẹn gặp lại nhau trong thánh lễ hiệp thông "Ngày Cầu Nguyện Cho Quê Hương Việt Nam" do linh mục Augustinô Phạm Sơn Hà OSB tổ chức tại Đan Viện Ottilien lúc 15 giờ ngày 22.6.2013.