Tháng Hai năm 313, Đại đế Constatinô Đệ Nhất người kiểm soát phần phía Tây của đế quốc Rôma và Đại đế Licinius, người cai trị vùng Balkan đã gặp nhau tại Milan. Trong những thỏa thuận họ đã đạt được, có việc nhìn nhận các Kitô hữu là những người lương thiện, và giầu lòng bác ái. Họ phải được đối xử tử tế và trọng thị như những lương dân khác. Chỉ dụ Milan đã được gởi đến tất cả các quan tổng trấn trong toàn đế quốc La Mã ra lệnh ngưng ngay các cuộc bách hại đạo thánh Chúa.

Nhân dịp kỷ niệm 1,700 năm chỉ dụ tha đạo này, Đức Thượng phụ Chính Thống Giáo Bartholomew I của Constantinople đã viếng thăm Milan để dự các lễ kỷ niệm.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi thư chúc mừng, ca ngợi "một quyết định lịch sử, mang lại tự do tôn giáo cho các Kitô hữu, mở ra đường hướng mới cho Tin Mừng và đóng góp rõ rệt cho sự ra đời của nền văn minh Âu Châu".

Bức thư của Đức Giáo Hoàng, được chuyển bằng điện tín đến Đức Hồng Y Angelo Scola của Milan, bày tỏ hy vọng rằng "chứng tá chung của các Kitô hữu Phương Đông và Phương Tây, được nuôi dưỡng bởi Thần Khí của Đấng Phục Sinh, sẽ thúc đẩy công cuộc truyền bá Tin Mừng cứu độ ở Châu Âu và trên toàn thế giới, nhờ sự nhìn xa trông rộng của các chính quyền dân sự; quyền bày tỏ công khai đức tin của con người sẽ được tôn trọng ở khắp mọi nơi; và sự đóng góp của Kitô giáo cho văn hóa và xã hội trong thời đại của chúng ta sẽ được chấp nhận và không bị cản trở bởi bất kỳ thành kiến nào".