ROMA, 17/04/2013 - Theo truyền thống, sáng thứ Tư hàng tuần là buổi tiếp kiến chung của Đức Giáo Hoàng dành cho các đoàn hành hương từ khắp nơi trên thế giới đổ về quảng trường Thánh Phêrô tại Rôma. Sáng nay có khoảng 80 ngàn người tham dự thuộc Châu Âu gồm các tín hữu trong các giáo phận khác nhau của Italia, các giám mục Anh Quốc ; thuộc Châu Á như các nhóm của Ấn Độ, Singapore, Sri Lanka và Philippines ; và Châu Mỹ bao gồm các đoàn của Argentina, Panama, Vênêzuêla và Mêhicô. Cũng có sự hiện diện của đoàn hành hương đến từ Australia.

Trong bài giáo lý hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về biến cố « lên trời và ngự bên hữu Đức Chúa Cha » của Chúa Giêsu trong Kinh Tin Kính, bằng cách trưng dẫn một số trình thuật của thánh sử Luca liên quan đến biến này.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến cử chỉ ban phúc lành cho các môn đệ của Chúa Phục Sinh khi lên trời và tâm trạng vui mừng của các ông (x. Lc 24,50-53). Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, sỡ dĩ có sự chia tay trong hân hoan này là vì các Tông Đồ tin tưởng vào sự hiện diện với các ông của Chúa Giêsu Phục Sinh và vào sự tiếp tục hướng dẫn trợ giúp ngay cả khi Ngài rời bỏ họ để về cùng Chúa Cha.

Cũng trong viễn cảnh lên trời của Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha diễn giải rằng với tư cách làm người, Chúa Giêsu là người dẫn đường mở lối cho nhận loại tiến vào chốn trường sinh và Ngài đem nhân loại đến gần Thiên Chúa hơn.

Đề cập đến việc can thiệp của các thiên thần trước sự bất động chiêm ngưỡng Đức Giêsu lên trời của các môn đệ, Đức Thánh Cha nhận thấy ở đây lời mời gọi ra đi làm chứng cho Chúa Phục sinh sau khi đã được chiêm ngắm quyền năng của Người.

Từ đó, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tin tưởng vào sự hiện diện của Chúa Giêsu Phục Sinh trong suốt cuộc sống của mình. Kể từ biến cố lên trời, cuộc sống của Kitô hữu được chính Chúa Giêsu chịu Khổ Nạn và Phục Sinh nâng đỡ. Đặc biệt, ngài khích lệ mỗi người hãy đem tình yêu Thiên Chúa đi vào thế giới.

Sau bài huấn dụ, Đức Thánh Cha cũng ngỏ lời với các bạn trẻ, các bệnh nhân cũng như các cặp vợ chồng mới cưới.

Ngay sau khi ngỏ lời chào đối với các đoàn hành hương thuộc khối Pháp Ngữ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hai chiều kích chiêm ngắm và hành động trong đời sống Kitô hữu. Ngài cũng mời gọi họ chiêm ngắm quyền Chúa của Đức Giêsu để trung thành với dự phóng của Thiên Chúa trên họ và để có sức mạnh làm chứng cho Tin Mừng trong đời sống thường nhật.

Cũng như các buổi tiếp kiến chung vào các thứ Tư trước, Đức Thánh Cha nói bằng Tiếng Ý, sau đó được dịch ra các thứ tiếng khác. Cho đến nay, ngài vẫn giữ nguyên tắc này ngay cả với những khách hành hương thuộc khối nói Tiếng Tây Ban Nha. Riêng đối với nhóm câu lạc bộ bóng đá « San Lorenzo », cũng như thứ Tư tuần trước, chính ngài tóm tắt bài giáo lý và ngỏ lời chào bằng tiếng mẹ đẻ.