Ngày thứ Bảy đầu tháng, 6. 4. 2013, Legio thuộc hạt Quảng Trị đã tổ chức mừng lễ Acies tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La vang. Thành phần tham dự gồm quý Cha Hạt trưởng hạt Quảng Trị, Linh giám Regina Huế thuộc Legio Việt Nam J.B. Lê Quang Quý; Cha Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang Giacôbê Lê Sĩ Hiền; Cha Linh giám Curia Quảng Trị Giuse Trần Đức Diễn, Quản xứ Bố Liêu; Quý Cha Linh giám các Praesidia, Quý Chị và quý thầy Phụ tá Linh giám cùng với 350 hội viên Hội Lêgio hạt Quảng Trị thuộc Curia Quảng Trị.

Xem hình ảnh

Mặc dù thời tiết nắng gay gắt và gió Lào đầu Hạ, nhưng hầu như mọi người đều quên đi nóng bức để cùng nhau hòa vào bầu khí vui mừng và hân hoan gặp mặt hằng năm dịp lễ Acies.

Đúng 8 giờ sáng, chương trình mừng lễ Acies được bắt đầu với lời kinh khai mạc. Tiếp đó, Cha Linh giám Curia Quảng Trị Giuse Trần Đức Diễn phát biểu chào mừng quý Cha và toàn thể hội viên tham dự và khai mạc buổi lễ: Theo truyền thống thì ngày lễ Acies được tổ chức vào ngày lễ Truyền tin, nhưng hôm nay Curia Quảng Trị chọn ngày thứ Bảy đầu tháng là ngày kính Đức Mẹ để mừng lễ tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La vang này. Lễ Truyền tin, đánh dấu ngày Đức Mẹ được Thiên Chúa mời gọi cộng tác vào công trình cứu chuộc của Đức Kitô. Mỗi một hội viên Legio cũng được mời gọi để thông phần trong việc rao giảng Tin mừng cứu độ của Thiên Chúa.

Trong ngày lễ Acies, mỗi một hội viên sẽ lặp lại lời hứa của mình khi trở thành hội viên Legio. Lễ Acies, mỗi một người đặt tay lên Hiệu Kỳ của Legio để minh chứng cho lòng trung thành, “Lạy Mẹ Maria, mọi sự của con đều là của Mẹ”.

Legio Quảng Trị được tái lập từ năm 1999, chỉ sau 14 năm sinh hoạt, hiện nay đơn vị của Legio Quảng Trị là Curia, gồm có 19 đơn vị Praesidia thuộc 14 Giáo xứ trong tổng số 18 Giáo xứ của hạt Quảng Trị, với số hội viên lên đến trên 400 người. Mỗi Praesidia đều có Cha Linh giám phụ trách.

Trong dịp mừng lễ Acies này, từng Praesidium lên báo cáo tình hình hoạt động của Praesidum trong năm qua, đồng thời giúp vui những tiết mục vui nhộn nhân ngày gặp mặt toàn Curia. Qua đó, các hội viên dù có những người già yếu, hầu hết là người nông thôn, quanh năm bận rộn với cuộc sống nhưng rất nhiệt tình với công tác của mình. Có những Praesidium thuộc các giáo xứ vùng sâu vùng núi, như Giáo xứ Khe Sanh thuộc địa bàn hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, dù đông giáo dân một nửa trong số đó là người dân tộc Vân Kiều, gặp nhiều khó khăn vì phải lội bộ trên đường đồi núi mỗi lần đến thăm các hộ người dân tộc.

Với số lượng hội viên khá đông, Legio Quảng Trị đang dự kiến sẽ tách thành hai Curia và hạt Quảng Trị sẽ nâng lên thành Comisium Quảng Trị.

Cha J.B. Lê Quang Quý, hạt trưởng hạt Quảng Trị, cũng là Linh giám Regina Huế đánh giá cao sự phát triển của mạnh mẽ của Curia Quảng Trị, nhờ vào những nỗ lực của anh chị em hội viên và của các Praesidia, nhất là của các Cha Linh giám Praesidium. Mong rằng tất cả các Giáo xứ còn lại sẽ nhanh chóng được thành lập các Praesidium để hạt Quảng Trị là hạt có 100% giáo xứ có hội Legio hoạt động, là cánh tay nối dài giúp các Cha Quản xứ trong việc loan báo Tin mừng. Dó là tinh thần làm sáng danh Chúa dưới lá cờ của Mẹ Maria. Trong ngày Truyền Tin, Đức Mẹ xin vâng trọn Thánh ý của Thiên Chúa để thông phần cứu chuộc của Đức Kitô con Mẹ. Mỗi một hội viên Legio cũng phải đem niềm vui Ơn Cứu độ đó đến cho mọi người, niềm vui đó phải chia sẽ cho mọi người chứ không của riêng ai. Chúc mọi người hăng say hơn nữa trong công tác của mình để xứng đáng đứng dưới lá cờ của Mẹ.

Cha Phêrô Nguyễn Văn Phước thay mặt quý Cha Linh giám chia sẽ: Đã là hội viên Legio, nghĩa là “Đạo binh Đức Mẹ” thì phải chiến đấu, mà chiến đấu thì phải có vũ khí, mà vũ khí của hội viên Legio chính là Tràng chuổi Mân Côi. Tràng chuổi Mân Côi dẫn đưa mỗi một người chúng ta đến Thiên đàng, vì “Đức Mẹ là cửa Thiên đàng”. Tràng chuổi Mân côi là nguồn ơn cứu rỗi các linh hồn.

Buổi sinh hoạt gặp mặt kết thúc lúc 11giờ30, mọi người nghĩ ngơi và dùng cơm trưa thân mật, những hộp cơm đạm bạc nhưng từ cha đến con đều cảm nhận được sự sẽ chia và gắn kết trong việc loan báo Tin mừng.

Buổi chiều, mọi người tham dự Thánh lễ đồng tế tạ ơn nhân dịp Lễ Acies, do Cha Linh giám Regina J.B. Lê Quang Quý chủ tế, cùng đồng tế có 12 Cha Linh giám các Praesidia. Trong bài giảng lễ, cha chủ tế chia sẽ: Legio chon ngày lễ Truyền tin làm ngày bổn mạng của mình, nhằm nhấn mạnh việc Đức Mẹ Maria với hai tiếng “xin vâng” đã làm trọn Thánh ý của Thiên Chúa, mẹ luôn đồng hành và góp phần rất lớn trong công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu con Mẹ. Cha chủ tế mời gọi tất cả mọi hội viên Legio hãy noi gương Mẹ, thông phần với Mẹ trong việc loan báo Tin mừng cứu độ cho mọi người. Sau Thánh lễ, cộng đoàn hân hoan đón nhận Phép lành Tòa Thánh, mọi người chia tay trong niềm tin yêu và hy vọng.