TGP SAIGON – Lúc 18 giờ Thứ Năm, 4-4-2013, trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh, Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót (CĐ LCTX) thuộc Gx Châu Bình (Thủ Đức) đã hiệp dâng Thánh Lễ mừng bổn mạng sớm (thay vì mừng Lễ LCTX vào Chúa Nhật II Phục Sinh).

Đây cũng là dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ nhì của CĐ LCTX Gx Châu Bình, nhưng ban chấp hành chính thức được 1 năm.

Đến tham dự có 3 thành viên ban chấp hành CĐ LCTX TGP Saigon, các đại diện các xứ đoàn bạn và hơn 100 thành viên CĐ LCTX của Gx Châu Bình. Số người tham dự khá đông, hầu như chật nhà thờ, đặc biệt thấy có khoảng 1/3 là các em Thiếu Nhi Thánh Thể và nhiều bạn trẻ.

Chủ tế là Lm Gioan Maria Vianney Phạm Mạnh Cương (Dòng Đồng Công, chính xứ Châu Bình), đồng tế là 5 linh mục Dòng Đồng Công, và 1 phó tế. Bắt đầu Thánh Lễ Lm Cương trao huy hiệu LCTX cho 24 thành viên chính thức gia nhập CĐ LCTX. Sau đó mọi người cùng đọc kinh tận hiến cho LCTX.

Thánh Lễ thật long trọng. Lm Cương trìu mến gọi là Gia đình LCTX, thiết nghĩ cách gọi này thân thiện và gần gũi, nói lên tính liên đới mật thiết giữa các thành viên như một gia đình thực thụ.

Còn trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh, hai bên cung thánh có câu đối nói về Chúa Phục Sinh:

Lời tiên báo ba ngày sống lại

Chúa Phục Sinh muôn kiếp vĩnh tồn

Sách Công Vụ hôm nay nói về việc một anh cứ níu lấy ông Phêrô và ông Gioan, nên toàn dân rất kinh ngạc, chạy ùa tới các ông tại hành lang gọi là hành lang Salômôn. Thấy vậy, ông Phêrô lên tiếng: “Thưa đồng bào Ít-ra-en, sao lại ngạc nhiên về điều đó, sao lại nhìn chúng tôi chằm chằm, như thể chúng tôi đã làm cho người này đi lại được, nhờ quyền năng riêng hay lòng đạo đức của chúng tôi vậy?” Cv 3:12). Rồi ông Phêrô giải thích: “Thiên Chúa của các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp, Thiên Chúa của cha ông chúng ta, đã tôn vinh Tôi Trung của Người là Đức Giêsu, Đấng mà chính anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt quan Philatô, dù quan ấy xét là phải tha. Anh em đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát nhân.15 Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết: về điều này, chúng tôi xin làm chứng” Cv 3:13-15). Một cách tóm lược mạch lạc và chính xác, đồng thời cũng nói lên lòng khiêm nhường của ông Phêrô.

Thật vậy, chúng ta phải tuyên xưng không ngừng: “Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu!” (Tv 8:2). Tại sao? Vì “con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm? Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân” (Tv 8:5-7). Nhân loại chúng ta thật là hạnh phúc biết bao!

Tin Mừng hôm nay là trình thuật Lc 24:35-48, nói về việc Chúa Giêsu hiện ra mà các Tông đồ tưởng là ma, vì các ông ở trong phòng kín, cửa đóng then cài, thế nhưng bỗng dưng Đức Giêsu đứng sừng sững giữa các ông và bảo: “Bình an cho anh em!”. Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma. Nhưng Ngài trấn tĩnh: “Sao lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?”.

Nói xong, Ngài đưa tay chân ra cho các ông xem. Các ông còn chưa tin vì vừa mừng vừa ngỡ ngàng, Ngài hỏi thẳng: “Ở đây anh em có gì ăn không?”. Các ông đưa cho Ngài một khúc cá nướng. Ngài cầm lấy và ăn trước mặt các ông, rồi bảo: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Môsê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm”.

Lm Gioan Maria Vianney Cái Thiên Duy, phó xứ Châu Bình, chia sẻ: “Chúa Giêsu trước và sau khi phục sinh vẫn là một, nhưng sự cảm nghiệm nơi mỗi người chúng ta có khác về Ngài. Chúa Giêsu là đối tượng của đức tin. Sau khi Ngài phục sinh, Ngài không nhắc lại sự yếu đuối và nhát đảm của các môn đệ, Ngài chỉ hướng họ tới tương lai. Bản chất của tình yêu là trao ban vô điều kiện. Không ai có thể đáp lại LCTX một cách cân xứng. Là thành viên Gia đình LCTX, chúng ta phải biết xót thương nhau, phải nối dài LCTX tới mọi người, vì đã nhận thì phải cho, vậy mới xứng đáng với LCTX”.

Chính Chúa Giêsu đã đặt lòng thương xót là một trong tám mối phúc: “Phúc thay ai biết thương người, vì họ sẽ được Chúa Trời xót thương” (Mt 5:7). Thực hiện lòng thương xót là thể hiện đức tin vào Đức Kitô, đặc biệt trong Năm Đức Tin này. Vả lại, Chúa Giêsu đã có lần nói: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn” (Lc 16:10).

Cuối Thánh Lễ có Phép Lành Toàn Xá cho những người tham dự. Hôm nay là ngày mừng bổn mạng của Gia đình LCTX, mà trong dịp lễ kính LCTX, “linh hồn nào xưng tội và rước lễ sẽ được ân xá cả tội lỗi và hình phạt” (Nhật Ký, số 699). Tình Giêsu trên cả tuyệt vời!

Sau Thánh Lễ, và cũng để kết giờ phụng vụ, mọi người đồng thanh: “Lạy Chúa Giêsu, xin thêm đức tin cho chúng con”. Đó là lời cầu nguyện của các Tông đồ xưa (Lc 17:5), rất cần thiết hằng ngày, không chỉ trong Năm Đức Tin này mà suốt cả cuộc đời của mỗi chúng ta. Lời cầu nguyện đó cũng tương tự câu Chúa Giêsu dạy chúng ta qua Thánh nữ Faustina Kowalska: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài”.