"Mừng vui lên, (Exultet)! Mừng vui lên (Exultet)! , Mừng vui lên (Exultet)! hỡi muôn lớp cơ binh Thiên Thần trên trời ...." Thật là một đêm Hồng phúc, một đêm được đầy ơn cứu độ, một đêm tất cả những xiềng xích bị bẻ tan và những đau khổ, tối tăm được tràn ngập ánh sáng và tình yêu.

Xem hình ảnh

Thật là một niềm hạnh phúc khó tả khi nhìn thấy ngôi thánh đường đầy ngập người là người hân hoan mừng đại lễ. Thánh Đường Tam Biên với 1200 chỗ ngồi, cộng thêm 400 ghế xếp phía cuối và ngoài nhà thờ mà giáo dân vẫn phải đứng vòng trong vòng ngoài và 24 dự tòng tham dự đêm lễ Vọng Phục Sinh. Cha Phó Trần Cao Thượng, Giáo Xứ Tam Biên, trong bài giảng, Ngài đã chia sẻ và đã nói lên ý nghĩa của đêm Chúa Phục Sinh, một đêm đầy ánh sáng với đầy sức sống như con người từ trong bóng tối tội lỗi, được giải thoát qua sự phục sinh khải hoàn của Chúa Kytô, như những cành được tháp vào với cây để tăng trưởng sức sống và sinh bông trổ trái. Cha Phó đã dẫn đưa ý nghĩa của Chúa Kytô phục sinh đến Cộng Đoàn qua những tinh thần phục vụ, hy sinh của mỗi người cho Giáo Xứ, để thăng tiến cho Cộng Đoàn và cho Giáo Hội, và cho mỗi gia đình biết thương yêu nhau và xã hội không còn bất công và hận thù.

Nhưng để ngày mừng Chúa Ky Tô phục sinh khải hoàn được đầy đủ ý nghĩa và được sốt sáng, Giáo Xứ Tam Biên đã chuẩn bị từ khung cảnh đến tâm hồn cho giáo dân từ những ngày đầu tiên Mùa Chay - thứ Tư lễ Tro – Cung Thánh chỉ chơ vơ ít cành cây khô với các dây tím giăng quanh nhà thờ. Trang phục của Ban Tiếp Đón và ca đoàn cũng cùng một màu tím u buồn như màu áo các cha. Bên cạnh đó, giáo dân được dành nhiều thời gian để hòa giải với Chúa, và với những ngày tĩnh tâm thinh lặng để có những giây phút tìm về chính mình và đến gần với Chúa hơn.

Qua ngày Thứ Năm tuần thánh, Giáo Hội kỷ niệm bữa Tiệc Ly Chúa Giêsu dùng với các tông đồ, cũng là thời điểm mà Chúa đã rửa chân cho các Ngài, để dạy cho các Ngài về tầm quan trọng trong tinh thần phục vụ và khiêm tốn. "Cứ dấu này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con hãy thương yêu nhau". Trong tâm tình này, chính Cha Chánh Xứ Nguyễn Văn Tuyên, và Cha Phó Trần Cao Thượng đã diễn lại những nghĩa cử cao quí đó. Các Ngài cũng đã rửa chân cho 12 vị tông đồ, đại diện là 7 vị cựu chủ tịch và các vị cao niên đã gắn bó và đóng góp công sức lâu dài với Cộng Đoàn. Vị chủ chăn của Giáo Xứ, đại diện cho Chúa Giêsu, Cha Chính xứ và Cha phó cũng đã rửa chân và hôn chân các vị đại diện cho 12 tông đồ một cách thân tình và đầy tình yêu mến trước sự chứng kiến của gần 1800 giáo dân tham dự Thánh Lễ. Sau Thánh Lễ là cuộc rước kiệu đưa Mình Thánh Chúa qua Nhà Tạm một cách trọng thể. Đoàn rước đã tiến hành từ nhà thờ chính đến nhà thờ cũ, nơi đã được trang trí với những cây cối chen lẫn những núi đồi như trong vườn Giệtsimani, nơi mà Chúa Giêsu đã cầu nguyện cùng với các tông đồ năm xưa. Dọc hai bên đường có các em Thiếu Nhi Thánh Thể đứng làm dàn chào cho kiệu Thánh Thể đi qua. Đi trước kiệu là đội Tung Hoa. Ngay sau kiệu là các tông đồ và cộng đoàn dân Chúa theo sau. Cộng đoàn đã chầu Mình Thánh đến 12 giờ đêm mới chấm dứt.

Thứ Sáu tuần thánh Tam Biên được bắt đầu vào lúc 2:00 chiều, Cha Chánh Xứ Giáo Xứ Tam Biên đã diễn lại 14 chặng đường lên núi Golgotha, còn gọi là núi sọ, trong khuôn viên nhà thờ với 4 sắc dân tham dự (Mỹ, Mễ Tây Cơ, Phi Luật Tân và Việt Nam). Ngay sau những chặng đường thương khó của 4 sắc dân, vào lúc 17:30 chiều là nghi thức suy tôn và hôn kính Thánh Giá của Cộng Đoàn Việt Nam. Tham dự nghi thức lễ thứ Sáu Tuần Thánh tại ngôi thánh đường Tam Biên lần cuối năm nay, phải đến hơn 1500 giáo dân tham dự, và sau nghi thức suy tôn Thánh Giá, cộng đoàn đã dùng cơm chay với nhau. 1500 phần ăn: cơm với tôm rim, đậu hũ sốt cà và bắp cải muối chua ngọt đã được giáo dân yêu mến thưởng thức hết sạch trước khi vào đêm tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu qua những nghi thức đọc đoạn, thánh ca, dâng hạt, đóng đinh, tháo đanh, và táng xác Chúa trong mồ.

Trong những giây phút suy niệm về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, xen lẫn với những bài thánh ca, cha Phó Trần Cao Thượng đã dẫn đưa giáo dân trở về với thời gian hơn 2000 năm về trước, khi Chúa Giêsu bị bắt, bị đánh đòn, bị vác thánh gía và cuối cùng bị đóng đinh trên cây thập tự đ ã làm bao nhiêu giáo dân thổn thức rơi nước mắt. Ngài nhấn mạnh “Nhưng nhờ cái chết của Chúa Giêsu, mà con người được cứu rỗi, bóng tối nhân gian được xóa tan, những ưu phiền và khổ đau được an bình và hạnh phúc. Đó là đêm Bình An và Hồng Phúc mà khắp nơi trên thế giới đang mừng kính và tôn vinh Chúa khải hoàn Phục Sinh ngày hôm nay.”

Đây chính là một món quà vô giá của Thiên Chúa cho thế giới và đặc biệt cho Công Đoàn Giáo Xứ Tam Biên với hơn 1600 giáo dân khắp nơi đến tham dự Thánh Lễ thật sốt sáng và đầy tràn niềm vui của Chúa Kitô Phục Sinh.