Các bài đọc Chúa Nhật XVIII Thường Niên hôm nay đề cập đến chủ đề bánh. Bánh được đại diện cho rất nhiều thứ lương thực nuôi sống con người. Ở bài đọc 1 trích từ sách Xuất Hành kể lại rằng : Khi dân Israel ở trong sa mạc khô cằn sỏi đá đã đói khát lương thực, họ lên tiếng kêu trách phàn nàn Chúa đã dẫn họ ra khỏi đất Ai-cập. Và Thiên Chúa đã thương ban cho họ một thứ lương thực từ trời rơi xuống. Lương thực đó rất ki lạ, là một thứ nhựa cây, cứng lại khi gặp không khí, người ta đem giã nát để nướng thành bánh ăn. Dân Israel cũng chẳng biết đó là thứ gì nên chỉ gọi là Manna nghĩa là cái gì vậy. Nhưng dầu sao Manna cũng chỉ là lương thực Thiên Chúa nuôi dân Ngài ở trong sa mạc.

Bài Tin Mừng theo thánh Gioan Ga 6,24-35 cũng lại nói về bánh. Dân chúng đi tìm Chúa Giêsu là người có khả năng ban bánh cho họ ăn. Lần trước họ đã được ăn bánh no nê khi Chúa Giêsu thực hiện phép lạ hóa bánh ra nhiều. Lần này họ đi tìm Chúa chỉ với mục đích muốn được ăn bánh no thân xác. Họ nghĩ rằng đi theo Chúa thì sẽ có lương thực dư đầy ăn dài dài. Họ nhớ đến Manna Thiên Chúa đã nuôi cha ông họ trong sa mạc. Ðối với họ Chúa Giêsu chỉ là một con người hoạt động từ thiện để cứu đói dân nghèo. Họ có suy nghĩ sai lầm về Chúa. Nói theo câu thành ngữ của người Việt Nam chúng ta họ là những người chỉ biết “há miệng chờ sung rụng”.

Bởi thế, Chúa Giêsu đã nói thẳng với họ về sự mong đợi của họ ở nơi Ngài. Ngài luôn yêu thương và chăm lo cho mọi nhu cầu của con người, nhất là những người nghèo, nhưng Ngài không phải là một nhà từ thiện chuyên lo cứu đói cho nhân dân. Trong cuộc đời công khai Ngài dành phần lớn thời gian cho hoạt động cứu giúp con người. Sứ mạng của Ngài còn cao cả hơn gấp vạn lần những nhà từ thiện. Hay nói cách khác Ngài chính là nhà từ thiện vĩ nhất, chăm lo chu tất cho hết mọi người, Ngài không những chăm lo cho con người từ lương thực nuôi thân xác, mà còn chăm lo cả lương thực thiêng liêng con người. Mà lương thực cho thân xác sao bằng lương thực cho đời sống thiêng liêng. Chúa Giêsu lo cho con người cả đời sống thiêng liêng nữa. Ngài muốn cho chúng ta làm phát triển đời sống thiêng liêng. Đó là một đời sống gắn bó thân mật với Chúa. Và chỉ có Chúa mới co thể ban phát lương thực thiêng liêng. Tin Mừng hôm nay nói đến Bánh Trường sinh. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định với những người Do-thái “Tôi là bánh trường sinh, ai đến với tôi sẽ không hề đói, ai tin vào tôi sẽ không bao giờ khát”. Như vậy mọi sự đã rõ, Chúa Giêsu chính là Bánh mà Chúa Cha ban cho nhân loại. Chúa Giêsu là bánh từ trời xuống. Bánh vĩnh cửu không bao giờ hư nát. Bánh rất quý giá đốI với chúng ta hôm nay. Chúa Giêsu chính la man na mớI thiên Chúa ban cho những ai vào Ngài. Manna chỉ là lương thực trong sa mạc. Còn bánh trường sinh là lương thực cho hành trình về quê trời của người Kitô hữu. Bánh đó còn cao trọng hơn cả Manna.

Nói đến Bánh trường sinh người ta còn hiểu đến biết bao nhiêu nhu cầu thâm sâu và cần thiết nhất của đời sống con người. Bởi vì con người luôn đi tìm cái gì Tuyệt đối, và đi tìm điều Chân-Thiện-Mỹ vượt lên trên tất cả mọi sự. Nhưng những thứ đó thì chỉ có Chúa Giêsu mớI có khả ngăng ban cho. Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa Ngài có thể làm thoả mãn tất cả mọi khát vọng chính đáng của con người. Đén vớI Ngài chúng ta sẽ được sống trong niềm hạnh phúc tron vẹn nhất. Ngài chính là Thiên Chúa, Ðấng Tuyệt đối mà con người bao đời vẫn khát mong.

Chúng ta đi theo Chúa có phải vì được ăn bánh, hay được Chúa chăm lo cho một nhu cầu vật chất nào đó của mình ? Câu hỏi đó mỗi người sẽ tự đặt ra cho mình để tự điều chỉnh đời sống mình. Dĩ nhiên đi theo một con người có khả năng ban phát lương thực thì thật là có lợi. Nhưng đó không phải là thái độ đúng của người môn đệ Chúa Giêsu. Nếu ta đi theo Chúa chỉ với mục đích cầu mong cho một điều gì đó thì chúng ta đã phạm phải sai lầm của những người Dothái thời của Chúa Giêsu. Ngài muốn chúng đi theo Ngài vì một lòng yêu mến chân thành. Chỉ có Chúa mới ban cho chúng ta s ự sống đời đời trong mối liên hệ gắn bó thâm sâu với Ngài. Moi sự trong cuộc đời này sẽ qua đi nhưng Chúa thì còn ở mãi với chúng ta. Trong Ngài chúng ta sẽ được mếm hưởng thứ Bánh trường sinh. Trong cuộc sống chúng ta hãy đặt niềm tin tưởng ở Chúa và đến gặp gỡ Ngài trong Thánh Kinh, trong Thánh Thể v à trong tha nhân. Nơi đó Chúa đang đợi chờ chúng để ban Bánh Trường Sinh cho chúng ta. Nơi đó Ngài thể hiện tình yêu thương vô bờ bến của Ngài cho con người. Chúng ta đừng đi tìm Ngài ở đâu xa ngoài những nơi đó. Thế giới hôm nay có rất nhiều địa điểm hấp dẫn mời mọc chúng ta. Tựu chung chúng đặc trưng cho một cuộc sống cắt đứt liên lạc với Chúa để bắt tay hợp tác làm ăn với những hạnh phúc giả tạo. Hạnh phúc của những kẻ lắm tiền nhiều của và thành đạt mà đóng kín cuộc sống mình lại vì tính ích kỉ hẹp hòi và dửng dưng với những nỗi đau khổ của tha nhân, đ ồng th ời cũng từ chối cả Chúa

Lạy Chúa Giêsu là Bánh trường sinh xin cho chúng con được đói khát Ngài để luôn luôn thưởng thức thứ bánh làm cho chúng con trở nên thân mật vớI Chúa v à biết cư xử tốt với tha nhân. Amen