Chúa Nhật XXI Thường Niên , năm C
Lc 14,1.7 – 14

Trong những năm đi giảng đạo cùng với các môn đệ. Chúa Giêsu đã tiếp xúc với mọi lớp người, Ngài đã thông cảm, chạnh lòng thương xót tới đám đông dân chúng bơ vơ như đàn chiên không người chăm sóc. Chúa Giêsu đã đụng chạm tới mọi nỗi khổ đau của con người. Ngài quan sát những sự việc xẩy ra trong xã hội Do Thái lúc đó để đưa ra những dụ ngôn nhằm dạy các môn đệ và mọi người.Hôm nay, nhân được mời dự tiệc cưới do một thủ lãnh Pharisêu mời, Chúa Giêsu thấy một số khách mời chọn cỗ nhất để ngồi.Chọn cỗ nhất để ngồi có nghĩa tự mãn, tự đề cao mình, coi mình là hơn người khác, có địa vị, chỗ đứng cao hơn người.Do đó, Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ và những người Pharisêu dụ ngôn về sự khiêm nhường.

Vâng, Chúa Giêsu đã nói :” Khi anh được mời đi ăn cưới,thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời,và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: xin anh nhường chỗ cho vị này “ ( Lc 14,8-9 ). Khi Chúa Giêsu dạy chúng ta điều này, Ngài cũng muốn nhắc nhở mọi người :’ Đừng tranh giành quyền thế, ham mê địa vị, đến độ phải để cho người khác triệt hạ…

Tuy nhiên, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy ý nghĩa thâm trầm hơn, ấy là có những người tự đặt chỗ cho mình về mặt thiêng liêng, về mặt đạo đức, tự cho mình là xứng đáng dù mình có lỗi phạm…Đối với Chúa thì khác, Ngài có cái nhìn từ chiều sâu, từ cõi lòng của mỗi người. Ngài đã nói :” Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống và ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên “. Đức Giêsu mời gọi con người hãy từ bỏ sự tự mãn, tự kiêu, tự đại để sống khiêm tốn.

Khiêm nhường là tự nhận tất cả là do Chúa và chúng ta được lớn lên mỗi ngày nhò tha nhân, nhờ anh chị em xung quanh. Người khiêm tốn không coi địa vị, chức vụ là quan trọng, nhưng tất cả đều được đặt dưới sự quan phòng của Chúa. Người khiêm tốn không tự mình vinh vang, tự tôn coi mình có địa vị cao hơn người khác mà đặt mình dưới bàn tay uy quyền của Chúa như Chúa đã từng nói :” Ta đến để phục vụ, chứ không để được phục vụ “. Người khiêm tốn là người hân hoan phục vụ trong yêu thương, hầu hạ người khác với tâm hồn quảng đại, yêu thương. Con người chúng ta thường đánh giá người khác dựa trên địa vị, chức tước trong xã hội. Tuy nhiên có những người thấp cổ bé họng không có ghế, không có chỗ đứng trong xã hội, nhưng họ có tấm lòng, có lương tâm thì còn hơn những người có chức vị mà sống không tốt vv…

Trong bài Tin Mừng của thánh Luca hôm nay, Chúa Giêsu đang nói với những người Biệt phái cùng dự tiệc với Ngài và các môn đệ của Ngài.Chúa Giêsu dùng hình ảnh quen thuộc “ tiệc cưới “ của người Do Thái thời đó, để nói về Nước Thiên Chúa “ các người Do Thái là dân Chúa chọn, họ được mời tham dự Nước Trời nhưng họ từ chối,tuy nhiên, các người nghèo khó, tàn tật, đui mù cũng được Chúa mời, những người này đã nhận lời và được vào Nước Trời. Đây là điều Chúa đã tiên báo : dân ngoại giáo sẽ vào thay chỗ dân Do Thái được mời trước.

Chúa nhắc nhở con người, cảnh giác chúng ta đừng quá bám víu vào thế gian, vào cuộc đời mau qua này, đừng đặt con người chúng ta trên của cải, danh vọng, địa vị vì có người đến sau sẽ trở nên trước hết và có người đến trước sẽ trở nên rốt hết. Chúa đã đồng hóa mình với kẻ khó nghèo, tàn tật, bất hạnh, tù đầy, bị ngược đãi vv…Cho nhưng không, vô vị lợi, không tính toán là điều quan trọng cho mỗi môn đệ của Chúa. Khiêm tốn, tự hạ là điều Chúa quý chuộng. Lucifer vì quá kiêu ngạo nên đã bị Thiên Chúa giáng phạt. Goliath cho mình là to lớn, sức mạnh vô song, tự mãn, tự tôn, nên đã bị cậu bé Đavít quật chết…

Chính vì thế, chọn cỗ nhất, chọn chỗ nhất nơi tiệc cưới, nơi những cuộc hội họp có đông người là tự mãn với địa vị, với chức danh của mình. Chúa nói hãy khiêm tón ngồi ở dưới để khi gia chủ tới mời lên ngồi trên cao, lúc đó người được mời sẽ được danh dự trước mặt mọi người. Chúa còn nói đừng mong người khác đáp trả khi họ nghèo nàn, túng thiếu. Chúng ta đã đón nhận nhưng không phải cho lại nhưng không vv…Khiêm tốn sẽ được tôn lên.Tự mãn, kiêu ngạo sẽ bị hạ xuống.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết khiêm tốn vì tất cả đều từ Chúa. Chúng con đã nhận nhưng không, thì phải cho lại nhưng không. Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn nhận ra sự khiếm khuyết, yếu đuối của chúng con và luôn đặt cuộc sống, sinh mạng của chúng con dưới sự quan phòng của Chúa.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ và những người Pharisêu bài học gì nhân tiệc cưới hôm nay ?
2.Khiêm nhường là gì ?
3.Thủ lãnh các người Biệt phái là ai ?
4.Tại sao những người Biệt phái lại luôn chống đối Chúa Giêsu ?
5. Tội kiêu ngạo là tội gì ?