(BBC, 11/8/02)

Một trong những hãng hàng không lớn nhất của Mỹ, US Airways, đã đệ đơn khai phá sản.

Công ty này dự định vẫn tiếp tục hoạt động trong khi tìm cách phục hồi thoát cơn thua lỗ.

US Airways đã bị thiệt hại tàn tệ vì tình trạng kinh tế suy sụp và cơn khủng hoảng của kỹ nghệ hàng không theo sau những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng Chín tại New York và Hoa Thịnh Ðốn.

Ðây là hãng hàng không quan trọng đầu tiên xin được sự bảo vệ đối với các chủ nợ theo Chương 11, luật khánh tận - được thiết lập với mục đích giúp các công ty đang bị nạn có thể tái tổ chức trở hại.

Trong tài khóa vừa qua, công ty hàng không này đã bị lỗ hơn $2.1 tỷ đô la.

Tổng Giám Ðốc David Siegel nói rằng “ US Airways sẽ tiếp tục hoạt động trong khi chúng tôi hoàn tất việc tái tổ chức,”

Ông ta nói thêm rằng “ Khách hàng của chúng tôi nên tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục những dịch vụ trên hơn 200 thành phố trong hệ thống của hãng chúng tôi.”

Tháng vừa qua, phi công của US Airways đã đồng ý cắt giảm lương trị giá tổng cộng $465 triệu một năm trong một nỗ lực giúp cho công ty khỏi cảnh khánh tận.

Tháng trước, hãng hàng không đứng hàng thứ sáu của Mỹ này đã xin chính phủ bảo đảm cho một món nợ $1 tỷ đô la.

Ngoài ra công ty còn dự tính tiết kiệm hơn $1.3 tỷ đô la trong chi phí hằng năm về giá cả lao động, tiếp liệu và các chủ nợ.

US Airways không bị mất chiếc máy bay nào trong vụ khủng bố 11 tháng Chín.

Mặc dù vậy, thương vụ của công ty này đã bị ảnh hưởng thảm thiết khi phi trường Ronald Reagan gần thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, bản doanh của công ty, bị đóng hơn ba tuần lễ và chỉ mở cửa hoạt động với một mức độ hạn chế.