(BBC, 14/8/02)

Hãng United Airlines, công ty hàng không lớn thứ nhì của Hoa Kỳ cảnh cáo rằng ho ïcó thể theo bước của hãng US Airways để đệ đơn phá sản.

United Airlines nói rằng, nếu họ không thành công trong những biện pháp cắt chi phí, họ õ bắt buộc sẽ phải đệ đơn xin tòa án bảo vệ, dưới Chương 11 luật phá sản, đối với các chủ nợ.

Công ty nói rằng họ tự đặt một thời hạn 30 ngày để kết thúc những cuộc thương thảo với nhân viên trong công tác tái xây dựng công ty dưới kế hoạch kinh doanh mới.

Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Ðốc Jack Creighton nói rằng “Những thay đổi chúng ta cần thực hiện rất là khẩn thiết và cấp tốc.”

Công ty hàng không, đối đầu với việc phải trả món nợ $875 triệu đô la, đã hoàn tất việc chuẩn bị thủ tục phá sản trong trường hợp thương thảo thất bại.

Ông Creighton nói “Nếu chúng ta không hạ thấp chi phí gấp rút, việc đệ đơn phá sản là con đường duy nhất để đảm bảo cho tương lai của công ty và tiếp tục hoạt động.”

Lời cảnh giác này đưa ra giữa lúc kỹ nghệ hàng không Hoa Kỳ tiếp tục bị ảnh hưởng sau những tấn công khủng bố ngày 11 tháng Chín, khi số lượng khách hàng suy giảm thê thảm.

Creighton nói “Thế giới đã thay đổi”.

“Mức lợi tức không trở lại tầm mức mà kỹ nghệ này mong muốn. Nhu cầu đã không trở lại bình thường, giá vé máy bay vẫn còn thấp, và kỹ nghệ này đang bế tắc trong việc tìm phương cách đối phó.”

Hôm thứ Hai, US Airways, công ty hàng không đứng hàng thứ sáu đã nộp đơn xin phá sản.

Và hôm thứ Hai, công ty American Airlines tuyên bố cắt giảm 7000 việc làm và ngưng việc đặt mua máy bay để giảm chi phí.

Tuyên bố của United Airlines đưa ra sau khi có nhiều dự đoán rằng cơ quan Air Tranportation Stabilization Board, được thành lập để trợ giúp các hãng hàng không sau vụ tấn công 11 tháng Chín, đã không muốn cứu xét đơn xin bảo đảm món nợ từ $1.8 đến $2 tỷ đô la của hãng này.

Trước đó, ông Creighton nói “Chúng tôi cảm thấy rõ ràng là chúng tôi cần thêm sự hợp tác của mọi giới liên hệ trong những nỗ lực giảm thiểu chi phí của chúng tôi.”

Công ty này nói rằng những đề nghị giảm chi phí mới nhất của họ, sẽ được trình cho nhân viên trong những ngày tới, được lập ra để đáp ứng yêu cầu của hội đồng ATSB “tiết kiệm rộng rải, sâu rộng và lâu dài hơn.”

Những biện pháp này theo sau những dự định giảm lương bổng khỏang 10% để đổi bằng chứng khoán công ty và mức tăng lương trong tương lai. United là một công ty trong đó 55% là do nhân viên làm chủ.

Cho đến nay, chỉ có nghiệp đoàn phi công đã thỏa thuận với công ty, và hôm thứ Tư công ty tuyên bố rất nóng lòng với đại diện nghiệp đoàn của những giới khác.

Phát ngôn nhân của nghiệp đoàn phi công nói “Chúng tôi chỉ hy vọng rằng các nhóm nhân công khác sẽ hợp tác như chúng tôi và hãy đối diện với thực tế.”

“Ðã đến lúc chúng ta hãy thức dậy mà ngửi mùi cà phê.”