(BBC, 13/8/02)

Quỹ Dự Trữ Liên Bang (QDT) một lần nữa đã giữ nguyên mức lãi suất tại Hoa Kỳ, mặc dầu đang có nhiều quan ngại tình trạng kinh tế đang lụn bại.

Ngân hàng trung ương quyết định giữ lãi suất ở mức 1.75%, một mức thấp nhất từ năm 1961.

Nhưng QDT nói rằng sự yếu kém của nền kinh tế là nỗi quan ngại lớn hơn làlo sợ nạn lạm phát.

QDT cho rằng “Những hiểm nguy được lượng giá về khía cạnh những điều kiện gây nên sự yếu kém cho nền kinh tế.”

Ngân hàng này đã cho rằng trị giá suy sụp của chứng khoán và những lo ngại về tình trạng kế toán gian trá đa õlàm chậm trễ sự hồi phục kinh tế trong năm nay.

Lời tuyên bố này, dĩ nhiên, đã để rộng cửa cho việc cắt giảm lãi suất trong tương lai trong nỗ lực kích động nền kinh tế.

Mary Ann Hurley, phó tổng giám đốc về thương vụ lợi tức cố định của công ty DA Davidson tại Seattle nói “Nếu những thống kê kinh tế tiếp tục cho thấy bộ mặt kém cỏi, tôi nghĩ rằng đến tháng Chín chúng ta sẽ thấy có thay đổi.”

Tuy nhiên viễn tượng cắt giảm lãi suất đã không giúp lôi kéo được mức chứng khoán suy sụp.

Chỉ số Dow Jones giảm bảy điểm trước khi QDT công bố quyết định lãi suất, đã giảm thêm 80 điểm mấùy phút sau khi có tuyên bố và giảm 206 điểm vào lúc đóng cửa thị trường.

Quyết định của Quỹ Dự Trữ giữ lãi suất đã được sự đồng tình của các ủy ban ấn định lãi suất của Quỹ.

Theo các kinh tế gia, nền kinh tế Hoa Kỳ đã hồi phục chậm trễ nhiều hơn những dự đoán của tình trạng suy thoái hồi năm ngoái.

Steve Mayon, kinh tế gia tại thị trường Scotia Capital Markets nói rằng “Nếu quý vị nhìn vào những thống kê kinh tế...những con số này đại loại phù hợp với những cảnh báo của ngân hàng trung ương cung cấp cho thị trường từ một năm nay, rằng sự hồi phục sẽ rất khiêm nhường theo những tiêu chuẩn từng có trong lịch sử,”

Hôm thứ Ba, Tổng Thống George W. Bush đã mở một buổi họp về kinh tế với hơn 240 người dân Mỹ, từ người đứng đầu công ty đến một nhân công đổ rác, để bàn luận về những thử thách đang đối diện với nền kinh tế.

Ông nói “Chúng ta đang gặp trở ngại, nhưng chúng ta rất lạc quan về điều kiện đường dài của nền kinh tế,” và hứa hẹn sẽ tiếp tục công tác làm sạch các công ty Hoa Kỳ.

Nền kinh tế Hoa Kỳ gia tăng trong thời gian từ tháng Tư đến tháng Sáu ở mức 1.1%, con số rất thấp so với mức 5% của tam cá nguyệt trước đó.

Ðầu tư của doanh nghiệp đã giảm thảm hại, trong khi chỉ có 6000 việc làm mới trong tháng Bảy. làm gia tăng quan tâm về nạn thất nghiệp và khiến cho người tiêu thụ dừng lại không mua sắm, một yếu tố đã duy trì nền kinh tế trong bao lâu nay.

Trong khi trị giá chứng khoán tiếp tục xuống dốc, tình trạng này càng làm gia tăng nỗi lo sợ, thống kê mua bán trong tháng Bảy cho thấy tiêu thụ chỉ tăng có 1.1% so với tháng Sáu.

Joel Naroff của công ty Naroff Economic Advisers tại Holland, Pennsylvania cho rằng “Giá chứng khoán đến rồi đi, nhưng mức tiêu thụ vẫn giữ cho kinh tế chạy đều,”