SEATTLE (AP August 17, 2011 ) - Tấm hình tân đại sứ Mỹ ở Trung Quốc mang ba lô và tự đứng mua cà phê tại một phi trường, khiến người dân Trung Quốc xúc động.

Hình ảnh bình dị này vốn không quen thấy nơi giới chức chính quyền Bắc Kinh.

ZhaoHui Tang, một thương gia ở Bellevue, tiểu bang Washington, chụp được tấm hình bằng iPhone hôm Thứ Sáu, khi thoạt trông thấy ông Gary Locke, lưng mang ba lô, đứng trước quầy tiệm cà phê Starbuck của một phi trường.

Ông Locke là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên làm đại sứ Hoa Kỳ ở Trung Quốc, ông còn là cựu thống đốc tiểu bang Washington.

Ông Tang đưa hình ảnh chụp được lên trang mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc.

Ông Tang, một công dân Mỹ gốc Hoa, không thể ngờ tấm ảnh này được phát tán trở lại đến 40,000 lần, cùng với hằng ngàn lời bình phẩm tốt đẹp. Ông nói, đây là điều không tưởng ở Trung Quốc. Ngay một viên chức cấp thấp cũng có người lo cho mọi thứ, từ mua cà phê đến xách cặp.

Ông Locke còn dùng phiếu giảm giá (coupon) để trả tiền nhưng người tiếp viên từ chối, nên ông phải dùng đến thẻ tín dụng.

ZhaoHui Tang là tổng giám đốc một công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo mạng tên adSage, đang chuẩn bị bay từ Seattle về Thung Lũng Ðiện Tử ở California, trong khi ông Gary Locke lại đợi chuyến bay đi sang Trung Quốc ở cổng kế bên. Ông Tang tự giới thiệu mình với tân đại sứ khi chụp tấm hình và chúc ông Locke được may mắn với công việc mới.

Dân Trung Quốc khi rảnh rỗi thường đem sự kiêu ngạo và thối nát của các viên chức chính phủ ra làm đề tài giễu cợt.

Hình ảnh của ông Locke thu hút được những lời phê bình thích thú ở Trung Quốc. Một người nhận xét: “Ðáng thương cho nước Tàu 'đã không sản sinh' được một quan chức nào bình dị như thế.”

Tiếng tốt lan nhanh, phóng viên báo chí hôm Chủ Nhật tụ tập trong sân tư dinh khiêm tốn của tân đại sứ ở Bắc Kinh để phỏng vấn. Ông Locke nói: “Tôi thích thân hành làm lấy mọi chuyện.”

Một bài xã luận đăng trên China Daily, tờ nhật báo chính thức bằng Anh ngữ, có hàng tựa: “Ba-lô tạo ấn tượng tốt.” Bài báo có đoạn viết: “Có lẽ nay là lúc mà các quan chức ở Trung Quốc cần noi theo gương bình dị của ông Locke.” (TP)

(Nguồn: Người Việt Online)