Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng Trưởng Bộ Gíám Mục, cho biết Đức Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã nghiên cứu về việc thiết lập một thừa tác vụ dành cho phụ nữ đó là chức đọc sách (lectorat).

Trình bày với phòng báo chí của Tòa Thánh Vatican, sau Đai Hội đồng Giám Mục và tông thư “Verbum Domini” của Đức Bênêđictô XVI, vị Tổng thư ký của Hội đồng cho biết các Giám mục đã đồng ý thiết lập một thừa tác vụ cho phụ nữ đó là chức đọc sách đã được trình lên vớí sự cứu xét của Đức Giáo Hoàng. “Đức Hồng Y Ouellet cho biết Đức Thánh Cha hiện đang cứu xét vấn đề này.”

Đức Hồng Y Ouellet cho biết là Giáo Hội sẽ chính thức thừa nhận chức vụ đọc sách thánh như một thừa tác vụ giáo dân.”

Trong bài nòi chuyện dài của Đức Thánh Cha, ngài không trực tiếp đề cập đến vấn đề này tuy ngài giải thích là các người đọc sách; bài đọc một hoặc hai, đàn ông hay phụ nữ đều phải được huấn luyện kỷ càng”

Trong ngày 24 tháng 10 năm 2008, trong những lời đề nghị cuối cùng theo ý định của Đức Giáo Hoàng, các thành viện của Đại Hội đồng Giám mục được khuyến khích “về công việc dành cho giáo dân trong việc lưu truyền đức tin”. Ngài giải thích là trong công việc này người phụ nữ có một vai trò rất quan trọng.

Trong đề nghị số 17, ngài ao ước thừa tác vụ đọc sách cũng được trao cho giới phụ nữ”.Thừa tác vụ đọc sách được ghi trong luật của Giáo Hội vào năm 1972 khi những thừa tác vụ thánh nhỏ được hủy bỏ và chức đọc sách và chức giúp lễ (lectorat và acolytat) trở thành những chức thánh được trao ban (institutes) bằng sắc lệnh chứ không phải là những chức thánh được phong chức (ordonnếs).

Nếu những phụ nữ được giữ những thừa tác vụ đọc sách trong thánh lễ là một chức vụ được thừa nhận bởi Giáo Hội chứ không phải là một công việc tạm thời.

Giáo luật (điều 230) chỉ rỏ là “giáo dân trưởng thành và có những đức tính tốt dược Hội đồng Gíám mục bổ nhiệm bằng sắc lệnh trong nghi thức phụng vụ về các thừa tác vụ đọc sách và thừa tác vụ giúp lễ. Trong quá khứ, chức vụ đọc sách thường dược trao cho những ngưòi nam được sửa soạn để trở thành giáo sĩ như chức vụ linh mục hay phó tế vĩnh viễn.

Thiết lập thừa tác vụ đọc sách cho phụ nữ, theo như một số người nhận xét, là giao cho phụ nữ một chức vụ được thừa nhân trong Giáo hội chứ không là là một chức vụ của giáo sĩ. (nguồn tin VIS)