Edinburgh (Scotland) - Buổi sáng ngày thứ nhất của chuyến thăm Vương Quốc Anh, Đức Thánh Cha đã đến cung điện Nữ hoàng Holyroodhouse ở thủ phủ Edinburgh của Scotland (Tô Cách Lan). Trong phát ngôn đầu tiên của mình, Đức Thánh Cha đã nói chuyện với các thành viên chế độ quân chủ và quốc hội Scotland, thậm chí Ngài dành một khoảng thời gian ngắn cho giới truyền thông Anh để nói về việc phúc lợi xã hội.

Đức Thánh Cha kêu gọi Anh Quốc đặt Kitô giáo làm nền tảng để giải quyết những thách thức của thời hiện đại. Ngài hy vọng rằng, xã hội sẽ tiếp tục tôn trọng các giá trị văn hóa truyền thống và không phải gánh chịu sự “xâm nhập của chủ nghĩa thế tục". Trong bài phát biểu của mình, Nữ hoàng Elizabeth II nêu bật quan điểm hợp tác giữa Tòa Thánh và Vương quốc Anh, hy vọng có sự hiểu biết lẫn nhau tốt hơn thông qua đối thoại “để cho những nghi ngờ cũ có thể bỏ qua và thiết lập sự tin tưởng lẫn nhau nhiều hơn".

Dịp này, ĐTC còn có cuộc gặp gỡ riêng với phu quân của nữ hoàng là Hoàng thân Philip, được giới thiệu với các thành viên khác của hoàng gia, trao đổi quà tặng và gặp gỡ khoảng 400 thượng khách đại diện cho các khu vực khác nhau của Vương quốc Anh.

Tại một cuộc họp báo ngay sau đó, Phát ngôn viên Tòa Thánh – Cha F. Lombardi tỏ ra phấn khởi với việc một đám đông khoảng 100.000 người chào đón Đức Thánh Cha ở Edinbourgh. Cha mô tả cuộc gặp gỡ giữa hai nguyên thủ quốc gia này như là một cuộc họp trong gia đình vì bầu không khí ấm áp trong Cung điện Holyrood House. Cha Lombardi nói: “Sự khởi đầu này thật tốt đẹp khiến chúng tôi không mong muốn gì hơn”.

Glasgow (Scotland) – Trong Thánh Lễ tại Bellahouston Park (Glasgow) vào chiều Ngày Thứ Năm, Đức Thánh Cha kêu gọi người Công giáo Scotland không phải sợ khi chia sẻ đức tin của mình vào nơi công cộng, Ngài khuyến khích các chuyên gia Công giáo, chính trị gia và giáo viên Scotland đừng bao giờ đánh mất đi lời mời gọi họ sử dụng tài năng và kinh nghiệm của mình để phục vụ đức tin, tham gia vào nền văn hóa đương đại Scotland ở mọi cấp độ.

Với các giám mục người Scotland, Ngài khuyến khích kiếm tìm sự thánh hóa các linh mục bằng sự chăm sóc chu đáo trên cương vị mục tử của mình, Ngài kêu gọi các vị giám mục hãy cầu nguyện để gia tăng ơn gọi linh mục.

Đối với giới trẻ tại đây, ĐTC kêu gọi họ "sống một cuộc sống xứng đáng với Chúa chúng ta và với chính bản thân mình", trong khi đối mặt với "những sự phá hoại và gây chia rẽ" như những cám dỗ về ma túy, tiền tài, dâm ô, tình dục và rượu chè, giới trẻ hãy nên quay về "một điều cốt lõi duy nhất: đó là tình yêu của Chúa Giêsu Kitô đối với mỗi một người trong trong các con”.

Ngày mai Thứ Sáu 17 tháng 9, ĐTC sẽ bay từ Glasgow đến Luân Đôn với lịch trình như sau:

- 08:00 Cử hành Thánh Lễ tại Nhà nguyện Tòa Khâm sứ tại Wimbledon
- 10:00 Gặp gỡ giới Giáo Dục Công Giáo tại Nhà nguyện và Vận động trường của Đại học St. Mary ở Twickenham
- 11:30 Gặp gỡ Lãnh đạo Tôn giáo tại Họa Thất Waldegrave của Đại học St.Mary, Twickenham
- 16:00 Thăm xã giao Tổng giám mục Canterbury tại Cung điện Lambeth
- 17:10 Gặp gỡ các đại diện của giới xã hội dân sự, giáo dục, văn hóa và giới thương nhân, ngoại giao đoàn và lãnh đạo tôn giáo tại Westminster Hall
- 18:15 Thánh Lễ Đại kết tại Westminster Abbey

(Tổng hợp từ chuyên trang CNA)