HUẾ--Nguyện đường Dòng Thánh Tâm và cũng là Nhà thờ của Giáo xứ Bến Ngự do Dòng Thánh Tâm đảm trách, từ đây trở nên trang trọng và thiêng liêng hơn khi được Đức Giám Mục xức dầu thánh hiến cho Thiên Chúa.

Thánh Lễ Cung Hiến được bắt đầu vào lúc 9h00 ngày 16.10.2007 do Đức cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Giám mục phụ tá TGP Huế chủ sự. Cùng hiệp thông với Đức cha Phụ tá trong Thánh lễ này còn có quý linh mục, các tu sĩ nam nữ của các dòng, các chủng sinh ở trong giáo phận, cùng với quý ân nhân, khách mời và giáo dân trong giáo xứ.

Được biết, Nguyện đường Dòng Thánh Tâm được khởi công xây dựng vào ngày 05.03.2003 và chính thức hoàn thành vào ngày 15.06.2004. Hôm nay được Đức Tổng Giám Mục ban phép cung hiến và trao quyền cho Đức cha Phụ tá chủ sự nghi thức và Thánh lễ Cung hiến. Đó là niềm vui không chỉ riêng cho Hội Dòng mà còn là niềm vinh dự của giáo xứ Bến Ngự.

Giáo xứ Bến Ngự được thành lập vào năm 1976 với tên gọi đầu tiên là Giáo xứ Thánh Giuse Nhà Chung và do Cố LM Giuse Trần Thắng Trung làm quản xứ tiên khởi, nhà nguyện của Nhà Chung cũng là nhà thờ của giáo xứ.

Giáo quyền Tổng Giáo phận Huế đã chính thức bàn giao Giáo xứ này cho Dòng Thánh Tâm vào cuối tháng 11 năm 2004. Sau một thời gian, Đức Giám mục Phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã ký văn thư chính thức đổi tên thành Giáo xứ Bến Ngự vào ngày 11/02/2006.

Những ngày trước khi Thánh lễ Cung hiến diễn ra, ở Huế trời mưa rất to và ngập lụt, nhưng không vì thế mà làm với đi tinh thần hăng hái, nhiệt tình của các Thầy trong Hội dòng và các thành phần khác trong Giáo xứ để chuẩn bị cho Thánh lễ này.

Mở đầu Thánh lễ, đoàn đồng tế được rước từ phòng sinh hoạt của giáo xứ và di chuyển vào trong nhà thờ. Tiếp đó, đại diện Hội Dòng và Giáo xứ đã dâng lên cho Đức Giám mục Phụ tá tấm ảnh nhà thờ, bày tỏ tâm tình của cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa, nguyện xin Thiên Chúa đón nhận và thánh hoá cho ngôi thánh đường này.

Trong bài giảng, Đức cha phụ tá đã chia sẻ về ý nghĩa của việc cung hiến; nhà thờ là nơi được Thánh hiến cho Thiên Chúa, ở đó con người gặp gỡ và thờ phượng Thiên Chúa, là nơi cử hành các công việc phụng vụ và cũng là trường dạy về giáo lý, luân lý và nhân bản.

Qua đó, Đức cha phụ tá cũng nhắn gởi đến tất cả mọi người phải luôn ý thức được tầm quan trọng của nhà thờ, cùng nhau gìn giữ để ngày càng được phát triển tốt đẹp.

Đặc biệt, Ngài cũng mời gọi mọi người gìn giữ tâm hồn của mình luôn trong sạch, để xứng đáng là đền thờ của Thiên Chúa.

Sau bài chia sẻ là bắt đầu Nghi thức Cung Hiến, tất cả mọi thành phần tham dự cùng đọc kinh cầu các Thánh, tiếp đến Đức giám mục phụ tá đọc lời cung hiến và xức dầu trên bàn thờ đá hình tròn, các cột xung quanh nhà thờ. Sau đó ngài xông hương xung quanh bàn thờ, cũng như các cột đã xức dầu thánh hiến.

Khung cảnh lúc này trở nên trang nghiêm và rực rõ hơn so với mọi ngày, các đèn ở trong nhà thờ lần lượt được mở lên, các ngọn nến được thắp lên và hoa trang trí cũng được xếp một cách gọn gàng phía trên gần bàn thờ.

Thánh lễ tiếp tục với phần dâng lễ, các lễ vật do các Thầy trong Hội dòng và đại diện giáo xứ cùng dâng lên, bày tỏ tâm tình hiệp nhất chung giữa Hội Dòng và Giáo xứ.

Cuối Thánh lễ, Cha Simon Trương Quỳnh, bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm Huế đã thay mặt cho toàn thể Hội Dòng và Giáo xứ, bày tỏ lời tri ân sâu sắc đến Đức giám mục Phụ tá, quý Cha, tu sĩ nam nữ, quý ân nhân đã hiệp thông cầu nguyện, giúp đỡ về công sức cũng như vật chất để có được ngôi thánh đường như hôm nay.

Đức giám mục phụ tá cũng có đôi lời chúc mừng đến toàn thể Hội dòng và Giáo xứ, Ngài cũng hy vọng ngôi Thánh đường này sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp; là nơi các tâm hồn tận hiến của Hội Dòng gắn bó với Thiên Chúa, giáo dân trong giáo xứ được cầu nguyện, thờ phượng Thiên Chúa mỗi ngày một tốt hơn.

Kết thúc Thánh lễ, Đức cha Phụ tá ban phép lành cho toàn thể thành phần tham dự. Sau đó ngài cùng chụp hình lưu niệm chung với các Linh mục, Tu sĩ và các thành phần tham dự khác.

Sau Thánh lễ, tất cả mọi thành phần tham dự cùng dự bữa tiệc trong niềm chung vui và tạ ơn cùng với Hội dòng và Giáo xứ tại hội trường một cách thân mật và đầm ấm.

Thánh lễ Cung Hiến đã diễn ra một cách tốt đẹp, mỗi người đều cảm thấy tràn ngập niềm vui và hân hoan. Ngôi Thánh đường giờ đây mang một ý nghĩa lớn lao hơn, từ đó thúc đẩy mỗi người cố gắng để xây dựng đền thờ trong tâm hồn mình ngày càng được sống động hơn.