HÀ NỘI (06/04/2007) -- Đại sứ Hoa Kỳ Michael Marine và một nữ dân biểu đại diện cho khu vực đông người gốc Việt đã chỉ trích việc giới hữu trách Việt Nam đối xử thô bạo với hai người phụ nữ được mời đến tư thất của đại sứ Marine để gặp gỡ một phái đoàn của quốc hội Mỹ. Hai phụ nữ, vợ của các nhân vật bất đồng chính kiến, đã bị công an cảnh sát bao vây hôm thứ Năm và dùng sức mạnh ngăn không cho họ đi vào bên trong nhà của nhà ngoại giao Hoa Kỳ.

Đại sứ Michael Marine
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine, nói chuyện với các phóng viên tại Hà Nội sau vụ giới hữu trách Việt Nam đối xử thô bạo với vợ các nhân vật bất đồng chính kiến được mời đến tư thất của ông

Đại sứ Michael Marine cho biết: ông thường mời những phụ nữ có thân nhân là những nhân vật bất đồng chính kiến đang bị giam giữ đến dự tiệc trà và thông báo cho chính phủ Việt Nam biết về việc này. Lần này, ông mời các vị phu nhân của 4 nhân vật bất đồng chính kiến và thân mẫu của một nhân vật khác đến tư gia ông để gặp gỡ nữ dân biểu Loretta Sanchez, đại diện Quận Cam ở California, nơi có đông người Mỹ gốc Việt sinh sống.

Trong số 5 phụ nữ được mời, chỉ có hai người là bà Vũ Thúy Hà, vợ của bác sĩ Phạm Hồng Sơn, và bà Bùi Thị Kim Ngân, vợ của nhà báo Nguyễn Vũ Bình, đến được bên ngoài tư thất của đại sứ Marine hôm thứ Năm. Theo lời ông Marine, tại đây những nhân viên an ninh Việt Nam mặc đồng phục và thường phục đã có những hành vi thô bạo để ngăn không cho hai phụ nữ đó đi vào bên trong nhà ông.

Dân biểu Sanchez nói rằng bà và đại sứ Marine đã trình bày sự việc này trong cuộc họp với Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm của Việt Nam. Bà thuật lại như sau về cuộc nói chuyện với ông Khiêm vào ngày thứ sáu:

Tôi nói rằng đó không phải là cách thức mà một nước văn minh đối xử với người dân của mình. Ông ấy trả lời rằng Việt Nam là nước có luật pháp và vì có những luật pháp như vậy mà có những người bị cầm tù. Tôi nói với ông ấy rằng những phụ nữ đó không phải là những người bị bỏ tù mà là vợ của những người bị cầm tù.

Đại sứ Marine cho hay ông đã tìm cách thuyết phục những nhân viên cảnh sát để cho những người khách của ông được vào bên trong. Ông thuật lại vài chi tiết như sau:

Vợ của nhân vật bất đồng chính kiến
Vợ của các nhân vật bất đồng chính kiến bị cảnh sát Việt Nam ngăn không cho đến dự tiệc tại tư thất của đại sứ Michael Marine ở Hà Nội

Lúc đó có khoảng 15 người đàn ông bao vây quanh hai người phụ nữ. Họ la hét và dùng tay xô đẩy các phụ nữ. Tôi nói với họ rằng những người đó là khách của tôi và tôi cho rằng việc họ can thiệp như thế là không thích đáng.

Bà Bùi Thị Kim Ngân cũng bị xô đẩy. Thân nhân của một số các nhân vật bất đồng chính kiến khác cũng được mời đến dự tiệc trà với phái đoàn của quốc hội Mỹ, nhưng họ đã từ chối.

Khi được hỏi về những phát biểu của nữ dân biểu Sanchez, chính phủ Việt Nam nói rằng bà là người “thiếu thiện chí” và đã “can thiệp vào công việc nội bộ” của Việt Nam.

Lâu nay, dân biểu Sanchez vẫn thường xuyên lên tiếng chỉ trích thành tích nhân quyền của chính phủ ở Hà Nội.

(Tường trình của phóng viên Matt Steinglass)