Một buổi lễ Công Giáo do phụ nữ lãnh đạo hoàn toàn đã diễn ra tại nhà thờ chính tòa Speyer vào chiều Thứ Ba, 30 Tháng Tư. Các nhân vật chính trong buổi lễ là 7 phụ nữ và một chú hề, có lẽ nên gọi là một thím hề thì đúng hơn vì người ấy cũng là phụ nữ.

Khác với những gì đã được báo chí tường thuật, đó cùng lắm chỉ là một buổi phụng vụ lời Chúa – chứ không phải là một thánh lễ như một số phương tiện truyền thông tường thuật. Gọi đó là một buổi phụng vụ lời Chúa có lẽ cũng không đúng. Đó chính xác là một cuộc biểu tình trên cung thánh trong đó 7 phụ nữ và thím hề công kích điều mà họ gọi là truyền thống trọng nam khinh nữ của Giáo Hội khi chỉ truyền chức thánh cho nam giới.

Phụ nữ Công Giáo lên tiếng đòi cải cách một cách kịch liệt. Đại diện các hiệp hội phụ nữ Công Giáo và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) kêu gọi các nhà lãnh đạo Giáo Hội mở khoá tất cả các sứ vụ và chức vụ trong Giáo Hội cho phụ nữ. Cho đến nay, các chức vụ phó tế hoặc linh mục được phong chức vẫn chỉ được dành riêng cho nam giới.

Năm nay, lần đầu tiên, sự kiện trọng tâm được gọi là “Ngày Nữ Phó Tế cộng” và có khẩu hiệu “Cho phép sự dồi dào!”. Theo các nhà tổ chức, hơn 350 người đã tham dự buổi lễ tại Nhà thờ Speyer vào thứ Ba. Họ chủ yếu là phụ nữ, nhưng cũng có một số ít đàn ông.

Khẩu hiệu của năm nay là: “Sự phong phú về tài năng và ơn gọi của phụ nữ do Thiên Chúa ban cho cuối cùng phải được thừa nhận trong Giáo Hội Công Giáo Rôma”. Ulrike Göken-Huismann từ ban lãnh đạo tinh thần của Ngày Phó Tế nữ cho biết: “Thật không thể hiểu được và không thể hiểu được nữa. Đó là một hình thức lạm dụng quyền lực khi những người không phải nam giới bị loại trừ vì giới tính của họ”.

Một số phụ nữ tốt nghiệp khóa đào tạo mở rộng có tên gọi là “Sứ vụ Lãnh đạo Phó tế dành cho Phụ nữ” vừa kết thúc đã có mặt tại Speyer. Theo những người tổ chức “Ngày Nữ Phó tế”, các sinh viên tốt nghiệp có thể được phong chức phó tế vào “Chúa nhật tới, nếu Giáo Hội cho phép”. Họ là những “phụ nữ có chuyên môn và trình độ cao”.

Sẽ không có cuộc bỏ phiếu nào về chức phó tế cho phụ nữ tại Thượng Hội đồng Thế giới vào mùa thu. Tuy nhiên, kỳ vọng về vấn đề này là rất cao. Gần đây Đức Thánh Cha đã mở rộng nhóm cố vấn của mình để bao gồm ba phụ nữ. Bây giờ họ bình luận về chức phó tế của phụ nữ.

Hai trong số 13 sinh viên tốt nghiệp trên khắp nước Đức đã phát biểu trong buổi lễ, trong đó có Beate Wittenbrink, người có liên quan đến giáo xứ Công Giáo St. Mariä Himmelfahrt ở Ahaus. Cô kể lại một thí nghiệm trong đó mọi người được yêu cầu tìm các thuật ngữ mô tả điều họ phàn nàn trong Giáo Hội và điều họ mong muốn. Không có hướng dẫn. Các thuật ngữ tiêu cực là: lạm dụng, kiêu ngạo, độc đoán, thiếu hiểu biết, che đậy, sợ hãi, tiêu chuẩn kép và trì trệ. Các thuật ngữ được đề cập cho Giáo Hội mong muốn bao gồm: khai sáng, khoan dung, tình huynh đệ, lòng can đảm, cởi mở, đa dạng, chấp nhận, tôn trọng, đoàn kết, tự do và trung thực.

Nhiều quan sát viên âu lo rằng đường lối hiện nay của Hội Đồng Giám Mục Đức và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức sẽ khiến làn sóng rời bỏ Giáo Hội Công Giáo ngày càng tăng phi mã. Thật thế, thay vì truyền giáo, họ công khai chỉ trích các giáo huấn và truyền thống của Giáo Hội để biện minh cho nhu cầu phải làm cách mạng trong Giáo Hội theo chương trình nghị sự của họ. Việc công khai chỉ trích Giáo Hội như thế làm nản lòng những ai đang muốn tìm đến với Giáo Hội và cả các tín hữu trong lòng Giáo Hội.

Hội Đồng Giám Mục Đức và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức cũng tạo ra những kỳ vọng không hợp lý mà chắc chắn sẽ sớm trở thành thất vọng. Những người vừa tốt nghiệp khóa đào tạo Phó Tế Nữ là một thí dụ. Những người ấy không rời bỏ Giáo Hội thì cũng mang trong lòng những tình cảm cay đắng thay vì yêu mến Giáo Hội.


Source:katholisch.de