NEW YORK -- Hôm qua thứ Năm 14.12.2006, cựu ngoại trưởng Hàn Quốc Ban Ki-moon làm lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thư ký thứ 8 của Liên Hợp Quốc tại New York, ông hứa là sẽ tái lập danh dự bị bôi nhọ của LHQ và đẩy mạnh hòa bình cho Trung Đông và Dafur. Ông Ban sẽ chính thức nhận cương vị mới từ ngày 1/1/2007 thay ông Kofi Annan đã hết nhiệm kỳ sau 10 năm tại Liên Hiệp Quốc.

Ông Ban Ki-moon làm lễ tuyên thệ


Một trong những nhận định quan trọng của ông là việc Iran kêu gọi tiêu diệt Israel và việc cho rằng không có hỏa thiêu diệt chủng là không thể chấp nhận được. Ông cũng quan tâm về tình hình nguyên tử tại nước Iran.

Lễ tuyên thệ của ông Ban Ki-moon được tổ chức dưới sự chủ trì của Chủ tịch Đại hội đồng Haya Rashed al-Khalifa, người Bahrain. Bà bày tỏ niềm tin tưởng về việc tổng thư ký mới sẽ "lãnh đạo tổ chức một cách sáng suốt với sự kiên định và chính trực".

Ông Ban tuyên thệ là sẽ “chỉ làm việc vì lợi ích chung củ LHQ, và từ chối không nhận chỉ thị nào của bất cứ quốc gia hay thẩm quyền nào”.

Ông Kofi Annan bắt tay Ban Ki-moon sau lễ tuyên thệ. Ảnh: AP.
Với cương vị Tổng thư ký LHQ, ông Ban sẽ giám sát trên 92,000 binh lính giữ hòa bình và coi một ngân qũy là 5 tỉ mỹ kim.

Sau lễ tuyên thệ, ông Ban có bài phát biểu trước Đại hội đồng, trong đó cam kết sẽ nỗ lực để khôi phục niềm tin của các nước thành viên đối với một Liên Hợp Quốc "năng động và dũng cảm". Ông nhấn mạnh: "Bằng cách củng cố ba trụ cột là an ninh, phát triển và nhân quyền, chúng ta có thể xây dựng một thế giới an bình, thịnh vượng và công bằng hơn cho các thế hệ sau".

Bên cạnh đó, vị tân lãnh đạo của Liên Hợp Quốc cũng dành những lời tốt đẹp về người tiền nhiệm Kofi Annan. Ông Annan sinh tại Ghana năm 1938 và giữ chức tổng thư ký Liên Hợp Quốc trong hai nhiệm kỳ liên tiếp kể từ năm 1997. Cá nhân ông cùng tổ chức Liên Hợp Quốc được trao giải Nobel Hòa bình năm 2001.

192 thành viên quốc gia của Liên Hiệp Quốc chấp nhận nghị quyết ca tụng ông Annan có “nhiều sáng kiến mạnh bạo” để xóa đói giảm nghèo, cổ võ hòa bình, bảo vệ môi trường và đưa ra tiến trình cải cách LHQ. Toàn thể các thành viên đã đứng lên võ tay hoan hô nhiệt liệt.

Bên cạnh đó, ông Ban cũng cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ việc nối lại đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên vào tuần tới. Theo ông, điều tối quan trọng là Bình Nhưỡng phải tuân thủ những cam kết đã đưa ra tháng 9 năm ngoái về việc từ bỏ tất cả các hoạt động hạt nhân.