Kenneth Craycraft (*), trên tờ Catholic Herald ngày 7 tháng 3, cho rằng vào điều gọi là Siêu Thứ Ba, chiến dịch tranh cử tổng thống sơ bộ của Mỹ trên thực tế đã kết thúc. Diễn trình sơ bộ, trong đó hai đảng chọn ứng cử viên của họ cho cuộc tổng tuyển cử, đã đưa ra Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump làm ứng cử viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tương ứng.



Trong các chu kỳ bầu cử trước đây, Siêu Thứ Ba - ngày trong quá trình tranh cử tổng thống trong đó có nhiều tiểu bang tổ chức bầu cử sơ bộ nhất (lần này là 16 tiểu bang và một lãnh thổ của Hoa Kỳ) - gần như đã xác nhận ứng cử viên nào sẽ chắc chắn sẽ thắng trong việc đề cử chức tổng thống của đảng họ. Lần này điều đó thậm chí còn được bảo đảm hơn (ứng cử viên Đảng Cộng hòa quan trọng duy nhất là Nikki Haley đã bị loại khỏi cuộc đua do kết quả Siêu Thứ Ba).

Và “sự bảo đảm” đó đã mang lại cho người Công Giáo một sự lựa chọn hầu như không thể thực hiện được.

Giờ đây, lớp bụi thứ nhất đã lắng xuống, những người Công Giáo Mỹ chúng ta phải tự hỏi mình những câu hỏi rất hóc búa về cách thức - hoặc liệu - có nên bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử Tổng thống vào tháng 11 hay không (phóng viên Công Giáo của bạn sẽ bỏ phiếu “Không có người nào ở trên”).

Joe Biden là một người Công Giáo đã được rửa tội, nhưng không những phủ nhận hầu như tất cả thần học luân lý Công Giáo có thực chất mà còn tích cực chống lại nó. Chính phủ của ông là chính phủ ủng hộ việc phá thai mạnh mẽ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông hoặc đại biểu của ông đã ủng hộ việc phá thai theo yêu cầu, vì bất cứ lý do gì hoặc không có lý do gì, cho đến ngày sinh con mà không cần chứng minh gì cả.

Trong khi trên khắp châu Âu, các quốc gia đang quay lưng lại với các cuộc phẫu thuật cắt xẻo cơ thể và tiêm hormone cho thanh thiếu niên và thanh thiếu niên đang bối rối, thì Biden lại đang tham gia vào một dự án tích cực nhằm triệt sản thanh thiếu niên và trẻ vị thành niên dưới danh nghĩa điều gọi là “khẳng định giới tính”. Biden đã làm việc không ngừng nghỉ để loại bỏ các biện pháp bảo vệ lương tâm theo quy định đối với các bác sĩ Công Giáo và các nhân viên chăm sóc sức khỏe khác, buộc họ phải thực hiện các thủ tục và tán thành các liệu pháp mà họ cho là vô đạo đức.

Và tất nhiên, ở tuổi 81, Biden liên tục có dấu hiệu mất trí nhớ ngày càng gia tăng. Ông nhầm lẫn những cái tên, nhầm lẫn trong những câu nói lộn xộn và thường mất phương hướng và bối rối ở nơi công cộng. Những “người xử lý” của ông không để ông nhận những câu hỏi tự phát từ báo chí vì họ không biết điều gì sẽ thốt ra từ miệng ông. Tác giả không nghĩ nhiều người Mỹ, kể cả những đảng viên Đảng Dân chủ kiên định, tin rằng ông sẽ đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ của mình thêm 4 năm nữa nếu tái đắc cử vào tháng 11.

Trong cuộc tranh cử năm 2020 giữa các ứng cử viên tương tự, nhiều người Công Giáo đã biện minh cho việc bỏ phiếu cho Donald Trump vì ông chủ trương lật ngược quyết định khét tiếng của Tòa án Tối cao Roe v. Wade, đồng thời lên tiếng ủng hộ các chính sách ủng hộ sự sống. Và quả thực, do những người được đề cử vào Tòa án Tối cao, Roe đã bị bác bỏ. Vì Trump đã kêu gọi các cử tri về một vấn đề duy nhất, và vấn đề duy nhất đó không còn là vấn đề liên bang nữa, liệu còn lý do nào để một người Công Giáo bỏ phiếu cho Trump không?

Trump vẫn tiếp tục tuyên bố rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp khỏi tay ông, bất chấp nhiều kết luận rằng những tuyên bố đó là vô căn cứ. Trong quá trình này, ông đã theo đuổi các thuyết âm mưu kỳ dị, vướng vào những rìa đen tối nhất của nền chính trị cực hữu của Mỹ. Trump là một người theo chủ nghĩa bản địa [nativist] rõ ràng, có chính sách nhập cư thù địch với các học thuyết Công Giáo về phẩm giá và tình liên đới. Ông không ủng hộ quan điểm của Công Giáo về một loạt các vấn đề khác, bao gồm an tử, tránh thai, thụ tinh trong ống nghiệm, mang thai hộ, án tử hình và hôn nhân đồng tính.

Thật vậy, quan điểm của Trump không thể phân biệt được với quan điểm của Biden về bất cứ vấn đề đạo đức quan trọng nào cũng như các chính sách công mà họ đề xuất.

Ngoài ra, Trump còn là bị đơn trong một số vụ án, phải đối diện với cả trách nhiệm dân sự lẫn hình sự. Ông đã bị phạt tổng cộng khoảng 500 triệu USD vì nhiều hành vi vi phạm dân sự khác nhau. Các vụ án trọng tội đáng tin cậy về can thiệp bầu cử, thanh toán tiền bưng bít và đánh cắp tài liệu mật đang chờ xử lý tại bốn tòa án hình sự liên bang và tiểu bang riêng biệt.

Ngay cả ngoài sự bối rối chung của người Mỹ rằng những ứng cử viên này đang tranh giành chức vụ chính trị được cho là quyền lực nhất thế giới, người Công Giáo không thể bỏ qua những thiếu sót rõ ràng này ở cả hai ứng cử viên.

Phân tích “ cái ít ác hơn trong hai cái ác” không phải là lý luận đạo đức chính đáng. Ngay cả nếu đúng như vậy thì cũng không rõ liệu một trong hai ứng cử viên này có tạo ra kết quả ít tệ hại hơn nếu được bầu vào tháng 11 hay không. Nó sẽ yêu cầu một trong các ứng cử viên thực hiện những thay đổi đáng kể trong các chương trình chính sách của họ (và nền tảng của các đảng tương ứng của ông ta), để thay đổi tình trạng đáng buồn này.

Ví dụ, nếu ít nhất Biden ủng hộ những ngoại lệ theo lương tâm mạnh mẽ đối với các nhà giáo dục và nhân viên y tế phản đối việc phá thai, hôn nhân đồng tính và hệ tư tưởng chuyển giới, thì điều đó có thể khiến kim chỉ nam chuyển đổi phần nào. Hoặc nếu Trump từ chối những người theo chủ nghĩa bản địa ở bên lề và những người theo thuyết âm mưu làm cốt lõi cho sự ủng hộ của ông, có thể ông sẽ khó có cơ hội hơn.

Mặc dù không phải là không thể nhưng cả hai sự thay đổi này đều không thể xảy ra.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo khẳng định rằng người Công Giáo có một nghĩa vụ đạo đức tham gia vào đời sống công cộng. Nhưng đôi khi - và tác giả nghĩ đây là một trong số đó - sự tham gia có trách nhiệm là từ chối bỏ phiếu cho cả hai ứng cử viên không phù hợp một cách khách quan này.

Ngoại trừ một trong những thay đổi quan trọng khó có thể xảy ra được đề cập ở trên, tác giả tin rằng việc bỏ phiếu cho một trong hai ứng cử viên sẽ là vô trách nhiệm về mặt đạo đức.

(*) Kenneth Craycraft là nhà báo của tờ Catholic Herald có trụ sở tại Hoa Kỳ và là tác giả của cuốn sách 'Citizens Yet Strangers: Living Authentically Catholic in a Divided America' (Our Sunday Visitor, 2024), một cuốn sách 'đặt lại khuôn khổ về cách chúng ta tham gia vào chính trị như người Công Giáo