Đức Thánh Cha nói với giới trẻ: Hãy không ngừng nghỉ, dám chấp nhận rủi ro

Tại một sự kiện do Hiệp hội Chuyên nghiệp Trẻ Toniolo tổ chức, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ cuộc sống “được tạo ra để cho đi chứ không phải để chiếm hữu”.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Hãy luôn sẵn sàng, chấp nhận rủi ro và đừng bao giờ đánh mất cảm giác ngạc nhiên. Đó là lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho những người tham dự cuộc hội họp do Hiệp hội Chuyên gia Trẻ Toniolo tổ chức vào sáng thứ Sáu (12/1/2024).

Các thành viên của tổ chức Ý – tổ chức mà Đức Thánh Cha cảm ơn vì “sự phục vụ và cam kết” của họ – đã và đang hỗ trợ công việc của Tòa Thánh với Liên Hợp Quốc.

'Suy nghĩ hẹp hòi'

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu bài phát biểu của mình bằng cách cảnh báo chống lại “điều mà một số người gọi là ‘suy nghĩ hẹp hòi’ (pensiero breve)”.

ĐTC nói, “Suy nghĩ hẹp hòi” được tạo thành từ một vài danh tự và biến mất nhanh chóng; một tư tưởng không hướng lên và nhìn về phía trước, mà chỉ dừng lại ở đây và bây giờ… là một tư tưởng không biết nhìn lại lịch sử.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Đối mặt với sự phức tạp của cuộc sống và thế giới, lối suy nghĩ hẹp hòi này dẫn đến sự khái quát hóa và chỉ trích, đơn giản hóa và bóp méo thực tế, trong việc theo đuổi lợi ích trước mắt của chính mình thay vì lợi ích của tha nhân và lợi ích của người khác”.

Rủi ro, bồn chồn, ngạc nhiên

Làm thế nào có thể chống lại 'suy nghĩ hẹp hòi'? Đức Thánh Cha Phanxicô đề xuất ba tiến trình: bồn chồn, mạo hiểm và ngạc nhiên.

“Các bạn có ước mơ không?” Đức Thánh Cha Phanxicô hỏi các bạn trẻ. “Bạn có cảm thấy bồn chồn trong suy nghĩ, trong trái tim mình không? Bạn đang bồn chồn hay bạn đã “an phận” rồi? Đừng quên: ước mơ không ngừng nghỉ.”

ĐTC cũng khuyến khích họ “đừng ngại mạo hiểm”.

“Hãy mạo hiểm, hãy liều lĩnh” Đức Thánh Cha kêu gọi. “Nếu bạn không mạo hiểm thì ai sẽ làm?”

Cuối cùng, ĐTC khuyến nghị “cần sự ngạc nhiên” như một liều thuốc giải độc cho những “suy nghĩ hẹp hòi”.

“Hãy nghĩ xem,” ĐTC gợi ý: “Tôi có làm mất đi khả năng ngạc nhiên không?”

“Khi một người trẻ mất đi khả năng ngạc nhiên, mất đi sự ngạc nhiên thì họ đã già nua và an phận!”

Cuộc sống là cho đi

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng “Sự sống phải được cho đi chứ không phải bo bo chiếm hữu”.

“Một cuộc tìm kiếm làm bạn say mê, một lời cầu nguyện từ trái tim, một câu hỏi khiến bạn rung động, một trang đời bạn trao ban cho người khác, một giấc mơ cần thực hiện, một cử chỉ yêu thương dành cho những người không thể báo đáp... Đây là phong cách mà bạn xây dựng. Thiên Chúa đã tạo dựng nên thế giới cách nhưng không, giúp bạn thoát khỏi cái lý luận (logic) 'tôi làm để có' và 'tôi làm việc để kiếm tiền'.”