Tờ Catholic Herald cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Italian Catholics reverting to ancient Roman gods, seers and sorcerers”.

Một số lượng đáng kinh ngạc những người Công Giáo đã nguội lạnh ở Ý đang quay trở lại với các vị thần của Rôma cổ đại và quay sang các nhà tiên tri, nhà chiêm tinh và nhà ngoại cảm ngoại giáo, chứng thực sự sụp đổ thảm khốc có thể xảy ra của Công Giáo ngay trong pháo đài truyền thống của mình.

Hơn 160.000 phù thủy đang kinh doanh nhanh chóng trong các hoạt động huyền bí và Thời đại Mới, với hơn ba triệu người Ý tìm tư vấn trong cái gọi là “maghi” mỗi năm để xin lời khuyên. Điều này liên quan đến việc chi ra 8 tỷ euro khổng lồ, theo dữ liệu từ Osservatorio Antiplagio.

Từ 10 đến 13 triệu người Ý – hầu hết đều là người Công Giáo đã được rửa tội – đã tìm đến các thầy phù thủy hoặc các bà phù thủy ít nhất một lần trong đời; trong khi 30.000 người Ý thuộc mọi tầng lớp trong xã hội hàng ngày tìm kiếm các nhà ngoại cảm và những người có tầm nhìn xa nhằm tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn, cơ quan Codacons cho biết.

Tâm chấn của phép thuật phù thủy và huyền bí nằm ở vùng Lombardy phía bắc nước Ý, với 2.800 người điều hành huyền bí và 200.000 khách hàng - những con số vượt xa tỷ lệ phần trăm các linh mục Công Giáo và người Công Giáo tham dự Thánh lễ hàng tuần.

Một cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường SWG thực hiện vào năm 2023 cho thấy 34% người Ý tin hoặc tham gia vào thuật chiêu hồn, 24% vào ma thuật đen, 19% vào việc dự đoán tương lai bằng những lá bài, 18% vào ma thuật trắng và 17% tin vào những người chữa bệnh bằng tâm linh hoặc huyền bí.

Vào năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh báo người Ý “không nên tìm kiếm hạnh phúc bằng cách đi theo những người bán khói – những người thường là những người bán cái chết – những chuyên gia về ảo ảnh”, một tài liệu tham khảo được truyền thông Ý giải thích là một lời cảnh báo chống lại sự gia tăng của các thầy phù thủy.

Một năm sau, Đức Thánh Cha nhắc lại lời khuyên của ngài trong bài giảng Lễ Hiển Linh, kêu gọi đoàn chiên của ngài đừng đi theo “các thầy phù thủy, thầy bói, những người đồng bóng” kẻo “anh chị em có nguy cơ trở thành những kẻ nghiện ngẫu tượng”.

Trong một bài phát biểu trong trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật vào tháng 7 năm 2023, Đức Thánh Cha cảnh báo người Công Giáo hãy bác bỏ những niềm tin “vào những điều mê tín, chẳng hạn như ma thuật, bài tarot, tử vi và những thứ tương tự khác”, lưu ý rằng “rất nhiều Kitô hữu đi xem chỉ tay”.

Những số liệu gần đây xác nhận những phát hiện của một luận án tiến sĩ do Stefano Falappi đệ trình cho Đại học Bergamo vào năm 2012, có tựa đề Giáo dục, Đa dạng Tôn giáo và Tín ngưỡng Phi tôn giáo, chứng minh rằng không còn tôn giáo Công Giáo thống trị nước Ý mà là “sự đa dạng tôn giáo và niềm tin phi tôn giáo trong bối cảnh ngày càng đa nguyên của Ý”.

Trong khi đó, trong một hiện tượng song song, những người Ý thất vọng với Giáo hội đang tuyên bố rằng họ đã tìm thấy một nền tâm linh đích thực bằng cách quay trở lại cội nguồn của mình và hướng đến các vị thần ngoại giáo của Rôma cổ đại.

“Via romana agli dei” (“Con đường Rôma đến với các vị thần”) là một phong trào tôn giáo bao gồm nhiều giáo phái tân ngoại giáo khác nhau tuyên bố mình là một phần của Đại hội Tôn giáo Dân tộc Âu Châu (ECER).

Những người thực hành giáo phái Rôma lập luận rằng mặc dù tổ tiên của họ đã bị đàn áp sau “Sắc lệnh thứ hai đáng nguyền rủa và đáng thi hành của Theodosius” vào năm 392 sau Công Nguyên, các nghi lễ của họ vẫn tồn tại một cách công khai hơn ở vùng nông thôn nước Ý và bí mật trong nền văn hóa thượng lưu Ý.

Trong khi một số vị thần ngoại giáo được cho là vẫn sống sót trong vỏ bọc Công Giáo, vì “nhiều nữ thần được đeo mặt nạ đằng sau những Madonnas rất cụ thể; nhiều vị thánh là những vị thần và linh hồn cải trang”, và những nhà thơ như Dante “lưu giữ ký ức về truyền thống Rôma, theo chủ nghĩa đồng bộ bề ngoài với Kitô giáo”.

Kể từ cuối những năm 1980, nhiều hiệp hội đã khôi phục lại giáo phái Rôma một cách công khai, từ “chỉ là tái hiện lịch sử một chút”, cho đến những hiệp hội khác “bị ảnh hưởng bởi những ảnh hưởng của hội tam điểm trước thế kỷ 20”.

Trung tâm Nghiên cứu về Tôn giáo Mới, gọi tắt là CESNUR, có trụ sở tại Turin liệt kê các giáo phái bí truyền vào danh mục Phong trào Truyền thống Rôma, với số lượng tín hữu tân ngoại giáo lên tới hơn 230.000 vào năm 2017, tăng 143% trong 10 năm.

Một hiệp hội tân ngoại giáo hàng đầu là Communitas Populi Romani, tự mô tả mình là “hiệp hội của những người tự do nhận ra mình nắm giữ các giá trị tinh thần và văn hóa giống như tôn giáo cổ xưa của Rôma, công cộng hay tư nhân”.

Những người mới nhập đạo được khuyến khích trước tiên “thiết lập một không gian dành riêng cho các vị thần trong nhà của bạn để bạn có thể bắt đầu cúng dường các vị thần của mình”, và thứ hai, “làm nghi thức theo các ngày lễ chính được Kalendarium ghi nhớ”.

Các tín hữu được cho biết: “Tôn giáo Rôma về cơ bản là một tôn giáo theo chủ nghĩa tập thể và vui vẻ, nó không dành nhiều chỗ cho chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa nhân vị, vốn thường dẫn – và vẫn dẫn – đến những thực hành mê tín đáng bị lên án”.

Vào ngày 10 tháng 2 năm 2024, một nhóm những người theo phong cách chiết trung từ Communitas Populi Romani đã tập hợp gần Diễn đàn Rôma cổ đại để bày tỏ lòng sùng kính của họ đối với các vị thần Juno, Jupiter và Apollo.

Luca Fizzarotti, một lập trình viên máy tính tham gia phong trào sau khi anh gặp khủng hoảng tinh thần, nói với Dịch vụ Tin tức Tôn giáo (RNS) rằng anh là giáo lý viên và theo đạo Công Giáo trong nhiều năm nhưng “tôi đã có một trải nghiệm rất tồi tệ và phải rời bỏ Giáo hội của mình”.

Fizzarotti yêu một người theo Chính thống giáo Kemetic, một giáo phái dựa trên đức tin tôn giáo của người Ai Cập cổ đại. Anh giải thích: “Lúc đầu, tôi thực sự không thể hiểu được điều đó, nhưng khi tôi dần dần tìm hiểu về cộng đồng ngoại giáo, tôi đã tìm ra cách để sống theo tâm linh của mình”.

Mặc dù Fizzarotti thừa nhận rằng việc chuyển đến sống cùng bạn gái đã khơi dậy sự quan tâm của anh ta đối với ngoại giáo ở Rôma, nhưng động lực chính đằng sau việc những người như anh ta và những người khác tham gia phong trào chịu ảnh hưởng của ngoại giáo là niềm đam mê với điều mà nhà văn người Ý Andrea Angelini gọi là “Chủ nghĩa Tái thiết Đa thần Rôma”, chứ không phải bất kỳ khuyến khích tình dục kiểu Thời đại mới nào chẳng hạn như đa tình.

Những người ủng hộ phong trào nhấn mạnh đến “sự hòa hợp với tâm linh cổ xưa”, đạo đức về “bổn phận đối với thần thánh”, và các đức tính Fides, tức là sự cam kết có đi có lại và lời nói ràng buộc hai bên, Pietas hay công lý, sự tôn trọng và tận tâm đối với thần; và Religio tức là thực hiện đúng nghi thức nhằm bảo đảm sự ưu ái của thần linh.

Donatella Ertola nói với RNS: “Tất cả chúng tôi đều tin vào các vị thần, chúng tôi thực hiện các nghi lễ tại nhà, chúng tôi có các bàn thờ sùng đạo ở nhà, chúng tôi có các linh mục và người làm lễ”.

Antony Meloni, một công nhân xây dựng phi trường, nhấn mạnh: “Tôi tìm thấy ở thuyết đa thần một sức mạnh mới. Tôi đang tìm kiếm thứ mà thuyết độc thần không mang lại cho tôi.”

Nhà nghiên cứu theo chủ nghĩa Latinh và có trụ sở tại Rôma, Lorenzo Murone, nói với Catholic Herald rằng Giáo Hội Công Giáo ở Ý đang thất bại trong trận chiến chống lại những giáo phái như vậy vì họ không sẵn sàng tham gia vào “việc truyền giáo có chủ ý”.

Murone nói: “Rôma chưa bao giờ thực sự truyền giáo ở Ý ngay cả trong quá khứ,” giải thích tại sao việc thiếu sự chăm sóc mục vụ cũng dẫn đến việc rời bỏ Giáo hội. “Cho đến ngày nay nhiều người tuyên xưng Công Giáo Rôma hầu như không biết tên cha xứ của họ và ngược lại.”

Học giả này than thở rằng khi gần đây Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng “các cặp đôi đang tìm kiếm hôn nhân nên được giáo đoàn ủng hộ trong quá trình chuẩn bị cho hôn nhân”, Vito Mancuso, một nhà thần học tự do người Ý, dường như phản ứng với một đề xuất như vậy “với sự hoang mang, như thể giáo đoàn đang bối rối” với cuộc sống mới lạ kỳ”.

Murone cũng lưu ý rằng cách đây không lâu một vị Hồng Y đã than phiền về chủ nghĩa thờ ơ của nước Ý - thái độ thờ ơ của nước này đối với sự tồn tại hay không tồn tại của Thiên Chúa.

Murone kết luận: “Tôi nghĩ anh ta đúng, nhưng chủ nghĩa thờ ơ này bây giờ đã di căn.

Tiến sĩ Jules Gomes (BA, BD, MTh, PhD) là một học giả Kinh Thánh và một nhà báo có trụ sở tại Rôma.


Source:Catholic Herald