1. Linh mục người Tây Ban Nha qua đời vì bỏng khi đốt lửa Phục sinh

Cha Javier Sánchez thuộc Tổng giáo phận Zaragoza ở Tây Ban Nha qua đời sáng 4 Tháng Tư, do bị bỏng khi lễ phục phụng vụ của ngài bốc cháy từ một ngọn nến trong Đêm Vọng Phục sinh vào hôm thứ Bảy Tuần Thánh. Theo tờ báo Tây Ban Nha El Heraldo de Aragón, các nguồn tin từ tổng giáo phận cho biết vị linh mục “đã cố gắng bảo vệ các nữ tu của tu viện”.

“Vị linh mục đã cố gắng bảo vệ các nữ tu của tu viện khi than hồng bốc lên trong chiếc chậu được dùng để đốt lửa và điều đó cuối cùng đã gây ra cái chết của ngài. Có vẻ như người ta đã dùng chất dễ cháy để châm lửa. Lễ Vọng Phục sinh được tổ chức bên trong tu viện”, nguồn tin được tờ báo Tây Ban Nha trích dẫn cho biết.

Theo một tuyên bố được tổng giáo phận công bố, Cha Sánchez, 60 tuổi, từng là linh mục quản xứ tại Nhà thờ Thánh Grêgôriô, là cố vấn của Hội Huynh đệ Khiêm nhường và là tuyên úy của Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm ở khu phố Santa Isabel ở Zaragoza.

Theo các nguồn tin giáo phận được El Heraldo de Aragón trích dẫn, khi ngài đang làm phép ngọn lửa Phục sinh như một phần của Đêm Vọng Phục sinh, lễ phục của vị linh mục đã bốc cháy, thiêu rụi 50% cơ thể của ngài.

Sau vụ tai nạn, vị linh mục được đưa đến Bệnh viện Miguel Servet, nơi ngài được điều trị vết bỏng nghiêm trọng nhưng cuối cùng đã qua đời vì vết thương.

Lễ tang cho Cha Sánchez đã được tổ chức vào trưa ngày 5 tháng 4. Thánh lễ được cử hành bởi tổng giám mục Zaragoza, Carlos Escribano. Vào lúc 5 giờ chiều, lễ chia tay diễn ra tại giáo xứ nằm trong khu phố Santa Isabel.

Khi biết tin này, Hội Huynh đệ Khiêm nhường đã bày tỏ trên Facebook “lời chia buồn và sự hỗ trợ sâu sắc nhất tới toàn thể gia đình ngài” và thông báo cử hành Thánh lễ hôm nay cầu cho sự yên nghỉ đời đời của ngài. “Xin sự khiêm nhường của Thiên Chúa và sự dịu dàng của Đức Maria che chở cha trên thiên đàng. Chúng con sẽ không bao giờ quên Cha, thưa Cha Javi. Hãy quan tâm đến chúng con trong vinh quang Chúa”, hội anh em viết.

Ngoài công việc mục vụ, vị linh mục quá cố còn được biết đến với biệt danh “linh mục nhạc rock” vì tình yêu âm nhạc. Cha Sánchez đã thu âm ba album và tổ chức nhiều buổi hòa nhạc ở Tây Ban Nha và nước ngoài.


Source:National Catholic Register

2. Sự thay đổi của Giáo phận Rôma: Đức Thánh Cha Phanxicô thuyên chuyển vị Giám Quản đến Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thuyên chuyển vị đại diện của Rôma, Đức Hồng Y Angelo De Donatis, sang một chức vụ khác với tư cách là nhà lãnh đạo Tòa Ân Giải Tối Cao của Vatican, Vatican thông báo như trên hôm thứ Bảy.

Đức Hồng Y De Donatis, 70 tuổi, đã giám sát các nhu cầu hành chính của Giáo phận Rôma với tư cách là Hồng Y Giám Quản kể từ năm 2017. Việc tái bổ nhiệm của ngài khiến chức vụ quan trọng là tổng đại diện của Rôma bị bỏ trống cho đến khi Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm người kế vị.

Vatican cũng thông báo vào ngày 6 tháng 4 rằng một trong bảy Giám Mục Phụ Tá của Rôma, là Giám mục Dòng Tên Daniele Libanori sẽ được chuyển sang một chức vụ mới với tư cách là người giám sát Đời sống Thánh hiến của Đức Thánh Cha. Vị giám mục Dòng Tên đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện ra cáo buộc lạm dụng tình dục, tinh thần và tâm lý hàng loạt các nữ tu bởi một nghệ sĩ của Dòng Tên, Cha Marko Rupnik. Được biết, Đức Cha Libanori đã biết về những cáo buộc từ các nữ tu khi đang điều tra Cộng đồng Loyola mà Cha Rupnik đồng sáng lập ở Ljubljana, Slovenia. Cha Rupnik cuối cùng đã bị cách chức khỏi dòng Tên và hiện đang bị Vatican điều tra.

Việc thuyên chuyển Đức Hồng Y De Donatis là động thái mới nhất trong cuộc cải cách lớn của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với Giáo phận Rôma. Năm ngoái, Đức Thánh Cha đã ban hành một sắc lệnh giảm thiểu vai trò của vị Giám quản Rôma và tập trung việc quản lý giáo phận dưới sự kiểm soát chính thức của giáo hoàng với tư cách là giám mục Rôma.

Với vai trò mới là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, Đức Hồng Y De Donatis sẽ phục vụ với tư cách là nhà lãnh đạo tòa án Vatican phụ trách các vụ án liên quan đến vạ tuyệt thông và các tội nghiêm trọng, bao gồm cả những tội chỉ được Tòa Thánh xá tội. Vì lý do này, Tòa Ân Giải được gọi là tòa án thương xót.

Đức Hồng Y De Donatis kế nhiệm Đức Hồng Y Mauro Piacenza, 80 tuổi, người sẽ nghỉ hưu với tư cách là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao sau hơn một thập kỷ đảm nhiệm chức vụ này.

Trong tư cách là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, Đức Hồng Y De Donatis sẽ có một đặc quyền độc đáo trong mật nghị có thể diễn ra. Khi Tòa Thánh rơi vào tình trạng trống tòa sau khi Đức Giáo Hoàng qua đời hoặc thoái vị, các nhà lãnh đạo của các cơ quan trung ương Tòa Thánh sẽ tự động bị ngưng chức. Điều đó không áp dụng cho vị Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao.

Hồng Y Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao cũng là một trong những Hồng Y cử tri duy nhất có thể giao tiếp với những người bên ngoài Cơ Mật Viện để hoàn thành nhiệm vụ của mình - một đặc quyền chỉ được chia sẻ bởi Hồng Y Giám quản của Rôma và thống đốc Quốc gia Thành Vatican.

Đức Hồng Y De Donatis sinh ra ở thị trấn Casarano phía đông nam nước Ý ở Apulia, Ý, vào ngày 4 Tháng Giêng năm 1954. Ngài học triết học ở Rôma tại Đại học Giáo hoàng Latêranô và thần học tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô, nơi ngài nhận bằng cử nhân thần học luân lý. trước khi được thụ phong linh mục tại Giáo phận Nardò-Gallipoli ở miền nam nước Ý vào năm 1980.

Ba năm sau, Cha De Donatis được nhập tịch vào Giáo phận Rôma, nơi trong ba thập kỷ tiếp theo, ngài phục vụ với tư cách là linh mục quản xứ, giám đốc văn phòng giáo sĩ giáo phận và giám đốc linh đạo của Đại chủng viện Giáo hoàng Rôma.

Vào năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn Cha De Donatis để giảng các bài linh thao Mùa Chay cho Giáo triều Rôma trong khóa tĩnh tâm kéo dài một tuần của Giáo triều Rôma ở Ariccia. Một năm sau, Đức Thánh Cha bổ nhiệm và đích thân tấn phong Cha De Donatis làm Giám Mục Phụ Tá của Rôma.

Với việc được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Giám quản Rôma vào năm 2017, Đức Giám Mục De Donatis đã trở thành người đầu tiên trong nhiều thế kỷ được bổ nhiệm làm Giám quản của Rôma khi chưa phải là Hồng Y. Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong ngài làm Hồng Y vào năm sau trong công nghị tháng 6 năm 2018.

Trong đại dịch COVID-19, vào ngày 12 tháng 3 năm 2020, Đức Hồng Y De Donatis đã đóng cửa tất cả các nhà thờ ở Rôma không cho công chúng vào, trước khi hủy bỏ quyết định và mở cửa các nhà thờ một ngày sau đó, theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô

Một năm sau, Giáo hoàng Phanxicô ra lệnh kiểm toán Giáo phận Rôma vào tháng 6 năm 2021, trong đó tổng kiểm toán của Tòa thánh đã sàng lọc sổ sách kế toán, sổ ghi danh và các hiệp hội hợp tác.

Đức Hồng Y De Donatis và ban lãnh đạo Giáo phận Rôma cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội trên diện rộng sau khi ban hành một lá thư vào tháng 9 năm 2023 ca ngợi trung tâm nghệ thuật và thần học do Cha Marko Rupnik, cựu linh mục Dòng Tên và nghệ sĩ bị cáo buộc lạm dụng tinh thần, tâm lý và tình dục các nữ tu thành lập.

Thông báo của Vatican về việc thuyên chuyển Đức Hồng Y De Donatis được đưa ra một ngày sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm một giáo xứ ở quận 11 của Rôma để trò chuyện kín với các linh mục Rôma về các vấn đề mục vụ mà giáo phận đang phải đối mặt. Vatican News mô tả cuộc gặp gỡ này là một phần trong “chuyến thăm định kỳ tới giáo phận của Đức Thánh Cha Phanxicô”.


Source:National Catholic Register

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật 7 Tháng Tư, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 2 Mùa Phục Sinh, Kính Lòng Chúa Thương Xót.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay, Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh, được Thánh Gioan Phaolô II dành riêng cho Lòng Chúa Thương Xót, Tin Mừng (x. Ga 20:19-30) nói với chúng ta rằng, khi tin vào Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, chúng ta có thể có được sự sống đời đời trong Ngài. “Có sự sống” nghĩa là gì?

Tất cả chúng ta đều muốn có sự sống, nhưng có nhiều cách khác nhau để có được nó. Ví dụ, có những người biến sự tồn tại thành một cuộc đua điên cuồng để tận hưởng và sở hữu nhiều thứ: ăn uống, tận hưởng bản thân, tích lũy tiền bạc và đồ vật, cảm nhận những cảm xúc mạnh mẽ và mới mẻ, v.v. Đó là con đường thoạt nhìn có vẻ thú vị nhưng lại không làm thỏa mãn trái tim. Không phải theo cách này mà người ta “có cuộc sống”, bởi vì đi theo con đường lạc thú và quyền lực người ta không tìm thấy hạnh phúc. Thật vậy, nhiều khía cạnh hiện sinh vẫn chưa được giải đáp, chẳng hạn như tình yêu, những trải nghiệm không thể tránh khỏi về nỗi đau, về những hạn chế và về cái chết. Và rồi giấc mơ chung của tất cả chúng ta vẫn chưa được thực hiện: đó là niềm hy vọng được sống mãi mãi, được yêu thương vô hạn. Hôm nay Tin Mừng nói rằng sự sống viên mãn này, mà mỗi người chúng ta được mời gọi, được thể hiện nơi Chúa Giêsu: chính Người ban cho chúng ta sự sống viên mãn này. Nhưng làm sao người ta có thể tiếp cận được nó, làm sao người ta có thể trải nghiệm nó?

Chúng ta hãy nhìn vào những gì đã xảy ra với các môn đệ trong Tin Mừng. Các ngài đang trải qua thời khắc bi thảm nhất trong cuộc đời: sau những ngày chứng kiến cuộc thương khó các ngài nhốt mình trong Phòng Tiệc Ly, sợ hãi và chán nản. Đấng Phục Sinh đến với các ngài và cho các ngài thấy những vết thương của Ngài (x. câu 20): những vết thương ấy là dấu hiệu của đau khổ và đau đớn, chúng có thể khơi dậy cảm giác tội lỗi, nhưng với Chúa Giêsu, chúng trở thành kênh dẫn của lòng thương xót và sự tha thứ. Bằng cách này, các môn đệ nhìn thấy và chạm tay vào sự thật rằng với Chúa Giêsu, sự sống luôn chiến thắng, sự chết và tội lỗi đều bị đánh bại. Và các ngài nhận được hồng ân Thánh Thần của Người, Đấng ban cho các ngài một cuộc sống mới, như những người con yêu dấu – cuộc sống như những đứa con yêu dấu – thấm nhuần niềm vui, tình yêu và hy vọng. Tôi sẽ hỏi một điều: anh chị em có hy vọng không? Mỗi người trong anh chị em hãy tự hỏi: “Hy vọng của tôi thế nào?”

Đây là cách “có được sự sống” mỗi ngày: chỉ cần chăm chú nhìn Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh, gặp gỡ Ngài trong các Bí tích và trong lời cầu nguyện, nhận ra rằng Ngài hiện diện, tin vào Ngài, để cho mình được chạm đến bởi Ngài. ân sủng và được hướng dẫn bởi gương sáng của Ngài, cảm nghiệm được niềm vui yêu thương như Ngài. Mỗi cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, một cuộc gặp gỡ sống động với Chúa Giêsu giúp chúng ta có được sự sống nhiều hơn. Tìm kiếm Chúa Giêsu, để cho chúng ta được tìm thấy – bởi vì Ngài tìm kiếm chúng ta – mở lòng chúng ta ra để gặp gỡ Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, chúng ta hãy tự hỏi: tôi có tin vào quyền năng phục sinh của Chúa Giêsu không, tôi có tin rằng Chúa Giêsu đã sống lại không? Tôi có tin vào sự chiến thắng của Ngài trên tội lỗi, sợ hãi và sự chết không? Tôi có để mình bị cuốn hút vào mối quan hệ với Chúa Giêsu không? Và tôi có để mình được Chúa thúc giục yêu thương anh chị em và hy vọng mỗi ngày không? Mỗi người trong anh chị em hãy suy nghĩ về điều này.

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta có niềm tin lớn lao hơn vào Chúa Giêsu, vào Chúa Giêsu phục sinh, để “có được sự sống” và lan tỏa niềm vui Phục Sinh.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi muốn tưởng nhớ những người đã chết trong vụ tai nạn xe buýt ở Nam Phi cách đây vài ngày. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ và cho gia đình họ.

Hôm qua là Ngày Quốc tế Thể thao vì Phát triển và Hòa bình. Tất cả chúng ta đều biết việc luyện tập một môn thể thao có thể giáo dục một xã hội cởi mở, đoàn kết và không thành kiến như thế nào. Nhưng để làm được điều này, chúng ta cần những nhà lãnh đạo và huấn luyện viên không chỉ hướng đến chiến thắng hay kiếm tiền.

Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình, một nền hòa bình công bằng và lâu dài, đặc biệt cho Ukraine đang bị đau khổ cũng như cho Palestine và Israel. Xin Thánh Thần của Chúa Phục Sinh soi sáng và nâng đỡ tất cả những ai làm việc để giảm bớt căng thẳng và khuyến khích những cử chỉ giúp cho các cuộc đàm phán có thể thực hiện được. Xin Chúa ban cho những người lãnh đạo khả năng tạm dừng một chút để cân nhắc và đàm phán.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và từ nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi chào các học sinh của Trường Công Giáo Mar Qardakh ở Erbil, thủ đô của người Kurd ở Iraq; và giới trẻ Castellón, Tây Ban Nha. Tôi trìu mến chào đón các nhóm cầu nguyện vun trồng linh đạo Lòng Chúa Thương Xót, tụ tập hôm nay tại Đền Thánh Chúa Thánh Thần ở Sassia.

Tôi xin chào câu lạc bộ bowling “La Perosina”, nhóm ACLI từ Chieti, những người tham gia Hội nghị quốc tế về việc bãi bỏ việc mang thai hộ, các tín hữu ở Modugno và Alcamo, các sinh viên của Trường Bassano del Grappa “San Giuseppe” và các ứng viên phép Thêm Sức từ Santarcangelo di Romagna. Tôi chào nhiều người dân Ba Lan ở đây: Tôi có thể nhìn thấy những lá cờ!

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.

Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana