Elise Ann Allen của tạp chí Crux, ngày 12 tháng 10 năm 2023, tường trình rằng Những người tham gia Thượng Hội đồng Giám mục đang diễn ra của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về tính đồng nghị cho biết hôm thứ Tư rằng tín lý của Giáo hội không được đem ra thảo luận về các vấn đề như phụ nữ và việc bao gồm những người Công Giáo LGBTQ+, và mặc dù các ý kiến về các chủ đề này có thể khác nhau, nhưng không có “phân cực.”



Phát biểu với các nhà báo trong cuộc họp báo ngày 11 tháng 10, Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Vatican, nói rằng kinh nghiệm của ông là Thượng Hội đồng “không bị phân cực”.

Ông nói, “Đó là một trải nghiệm chia sẻ… đó là chia sẻ những điều mà mỗi chúng ta muốn nói, cho dù đó là câu hỏi của người đồng tính hay người LGBTQ”.

Ông Ruffini nói rằng một số tham dự viên chiều Thứ Ba và sáng Thứ Tư nhấn mạnh “sự cần thiết phải gặp gỡ người ta, phát triển thừa tác mục vụ và hiểu cuộc sống của họ,” trong khi những người khác “nhấn mạnh sự cần thiết phải ở lại trong Huấn Quyền của Giáo Hội.

“Nếu có căng thẳng thì đó là điều bình thường, bình thường trong một gia đình, hãy tưởng tượng trong một gia đình có 365 người cùng chia sẻ, nhưng cho đến nay chưa có yếu tố nào có thể được định nghĩa là 'phân cực', chúng ta chỉ chia sẻ những trải nghiệm và mối quan tâm có thể khác nhau mà thôi.”

Đức Hồng Y Gérald Cyprien Lacroix, Tổng Giám mục Québec và là thành viên của Hội đồng Kinh tế Vatican và là cơ quan cố vấn của Hội đồng Hồng Y của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho biết ngài nhận thấy phương pháp của Thượng hội đồng hiện tại là “tuyệt vời”, vì nó cho phép mọi người nói và nghe những gì người khác có để nói.

“Tôi có thể đến đây và nói tốt, tôi có câu trả lời, đây là điều chúng ta nên làm mà không cần nghe lời người khác. Điều mà tôi gọi là Phân cực theo tôi là mọi người trở nên cứng ngắc và không thể tiến về phía trước,” ngài nhận định như thế, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải “khiêm tốn và không nghĩ rằng chúng ta là những người duy nhất có sự thật hoặc chúng ta có câu trả lời duy nhất.”

Đức Hồng Y Lacroix nói: “Điều quan trọng là phải lắng nghe người khác và trao đổi quan điểm cũng như so sánh bản thân và ý tưởng của mình với người khác, với lời nói và thực tại mà người khác trải qua”.

Nhằm mục đích làm cho Giáo hội trở thành một nơi hòa nhập và thân thiện hơn đối với tất cả các thành viên của mình, thượng hội đồng đã gây ra cuộc tranh luận về việc đưa vào các vấn đề nóng bỏng như truyền chức linh mục cho phụ nữ, luật độc thân linh mục và mở rộng vòng tay với cộng đồng LGBTQ+, bao gồm cả vấn đề ban phước lành cho các cuộc kết hợp đồng tính.

Trước khi khai mạc Thượng Hội đồng vào ngày 4 tháng 10, một nhóm năm Hồng Y bảo thủ đã công bố một loạt nghi ngờ am các vị đã đệ trình lên Đức Giáo Hoàng trước Thượng hội đồng về các vấn đề truyền chức linh mục cho phụ nữ và ban phép lành cho các cặp đôi đồng tính.

Trong câu trả lời của mình, được Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican công bố, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tái khẳng định việc Giáo hội đóng cửa đối với việc phong chức linh mục cho phụ nữ nhưng cho biết điều này có thể được nghiên cứu thêm và ngài đã mở cửa cho các phước lành đồng tính, miễn là sự kết hợp không bị nhầm lẫn với hôn nhân Công Giáo.

Khi được hỏi liệu những người tham gia có phải cam kết chính thức tuân thủ giáo huấn của Giáo hội hay không, Đức Hồng Y Lacroix nói: “Mục tiêu của Thượng Hội đồng này, như bạn biết, không phải là đề cập đến các khía cạnh tín lý, mà là xem xét thái độ và cách phân định của chúng ta để học cách đồng hành cùng nhau.”

“Một khi chúng ta về nhà, chúng ta có thể đối mặt với tất cả những vấn đề này,” ngài nói thế, đồng thời lưu ý rằng chủ đề của thượng hội đồng hiện tại là “cùng nhau hành trình”, vì vậy trong khi những người tham gia đang chia sẻ kinh nghiệm của chính họ về nhiều vấn đề khác nhau, thì “đó không phải là một vấn đề giải quyết các chủ đề chuyên biệt.”

Ngài nói, “Tất nhiên, chúng ta có thể trao đổi ý tưởng, nhưng không chỉ ý tưởng của tôi là quan trọng, không chỉ ý tưởng của người khác mới quan trọng, điều quan trọng là những ý tưởng này phải trở thành đối tượng cho sự phân định chung.

“Chúng ta không được mong đợi những thay đổi ở bình diện tín lý, đây không phải là một thượng hội đồng về tín lý. Tất nhiên, sẽ có những gợi ý được đề xuất lên Đức Giáo Hoàng và ngài sẽ phân định phải tiếp tục ra sao”.

Khi được hỏi liệu những cá nhân trong hoàn cảnh bất hợp lệ, chẳng hạn như những người Công Giáo đã ly hôn và tái hôn hay những người đồng tính luyến ái, có tham gia Thượng Hội đồng hay không, Đức Hồng Y Lacroix nói: “Không phải ngôn ngữ hay bản sắc giới tính khiến chúng ta trở nên khác biệt. Tất cả chúng ta đều là con cái đã được rửa tội của Thiên Chúa… không có nhãn hiệu, chúng ta sẽ không dán bất cứ nhãn hiệu nào lên người khác.”

Ngài nói, “Mọi người đều như vậy, họ là anh chị em, họ là một phần của cơ thể mà chúng ta cùng nhau tạo nên,” và thêm rằng “việc tạo ra các nhóm, các nhóm tách biệt, điều này sẽ tạo ra sự phân cực.”

Ngài nhận định: “Chúng ta là chính chúng ta, bất kể là gì và chúng ta sẽ tiếp tục như thế trong suốt toàn bộ Thượng hội đồng, không ai sẽ bị loại trừ vì họ nghĩ thế này hay thế nọ”.

Theo Ruffini, việc bàn tới vấn đề xu hướng tính dục trong các cuộc can thiệp của Thượng Hội đồng tập chú vào nhu cầu đối diện với vấn đề này một cách có “trách nhiệm và hiểu biết”, cũng như lưu ý tới giáo huấn của Giáo hội, với một số người yêu cầu “một sự suy tư sâu sắc hơn” về giáo huấn của Giáo hội trong vấn đề này, trong khi những người khác cho rằng suy tư này “không cần thiết”.

Ông Ruffini cho biết, tập chú là vươn cánh tay mục vụ với các cặp đồng tính, với một số người tham gia nhấn mạnh đến sự cần thiết phải “tránh mọi hình thức kỳ thị người đồng tính” và lưu ý rằng không ai biết hoàn cảnh bên trong của người khác.

Về chủ đề này, có người đề cập đến cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người đàn bà ngoại tình trong Tin Mừng, nhấn mạnh đến sự tha thứ cũng như mệnh lệnh của Người là “hãy đi và đừng phạm tội nữa”.

Cuộc khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng tình dục cũng được đề cập, với những người tham gia nhấn mạnh đến sự cần thiết phải “tránh mọi lạm dụng”, cho dù đó là lạm dụng tình dục, lạm dụng tâm lý hay lạm dụng quyền lực và lương tâm, cũng như nhu cầu “làm mọi việc để gần gũi với các nạn nhân.”

Sheila Pires, văn phòng truyền thông của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nam Phi và thư ký ủy ban truyền thông của Thượng Hội đồng, cho biết chủ đề về phụ nữ cũng đã được thảo luận, với những người tham gia nhấn mạnh đến “sự cần thiết phải thừa nhận phụ nữ trong Giáo hội”.

Quan điểm được đưa ra là không nên đối xử phụ nữ và các nữ tu như “công dân hạng hai” và họ cũng phải “được bảo vệ khỏi bị lạm dụng”.

Các chủ đề khác được đề cập là mong muốn có “một Giáo hội vì người nghèo”, cũng như người di cư, biến đổi khí hậu, đại kết và nhu cầu tăng cường mối quan hệ với các Giáo hội Đông phương hiệp thông với Rôma.

Cũng có mặt trong cuộc họp báo hôm thứ Tư còn có nữ giáo dân Grace Wrakia, một tham dự viên Thượng Hội đồng đại diện cho Papua New Guinea và Quần đảo Solomon, người đã nói về văn hóa của mình và ý thức về mối quan hệ cộng đồng, cũng như một giáo dân người Ý Luca Casarini, một tham dự viên Thượng Hội đồng, và làm việc với tổ chức “Cứu người Địa Trung Hải”, nói về công việc của mình với những người di cư.