Bản tin của Catholic World News ngày 12 tháng 10 năm 2023 về sinh hoạt ngày 11 tháng 10 của Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị:



Khi những người tham gia Thượng Hội đồng về tính đồng nghị tiếp tục thảo luận về chủ đề thứ hai của Thượng hội đồng—“Làm thế nào chúng ta có thể trở thành dấu chỉ và công cụ đầy đủ hơn của sự kết hợp với Thiên Chúa và của sự hiệp nhất toàn thể nhân loại?”—một số người kêu gọi “sự phân định lớn lao hơn” về Giáo huấn Công Giáo đối với luân lý tình dục.

Họp báo

Tại cuộc họp báo ngày 11 tháng 10, Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, nói rằng Đức Hồng Y Arthur Roche, bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, đã trình bầy một bài suy niệm cho những người tham gia Thượng Hội đồng, trong bài suy niệm này, ngài cũng nói tới cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Ông Ruffini cũng tiết lộ rằng một “nhóm làm việc nhỏ” đã gặp nhau vào ngày 10 tháng 10 tại Domus Sanctae Marthae, khách sạn ở Vatican vốn là nơi ở của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Các thành viên của nhóm làm việc, trong đó có Đức Giáo Hoàng và Đức Hồng Y Konrad Krajewski (bộ trưởng Bộ Từ thiện), đã ăn trưa với một số người nghèo ở Rome.

Ông Ruffini và những người khác tham gia cuộc họp báo nói rằng những người tham gia Thượng Hội đồng đã thảo luận về các chủ đề

• người di cư
• “mong muốn một Giáo hội vì người nghèo, khiêm nhường, hạ mình xuống và đồng hành với người nghèo”
• lạm dụng
• chiến tranh, với “lời kêu gọi hòa bình mạnh mẽ”
• bản sắc giới tính

“Phương pháp chúng tôi đang sử dụng hướng tới việc lắng nghe Chúa, Lời của Người, sự hiện diện của Người nơi mỗi người đã được rửa tội, và điều này cho phép chúng ta cởi mở với người khác và những người khác,” Đức Hồng Y Gérald Lacroix Địa phận Québec nói tại cuộc họp báo. “Chúng ta có thể tìm ra những sắc thái khác nhau, thay đổi những gì chúng ta nghĩ, và đó là cách chúng ta thấy rằng Thiên Chúa đang và đang làm việc trong tất cả mọi người.”

Ngày 11 tháng 10 là ngày kỷ niệm khai mạc Công đồng Vatican II vào năm 1962, và trong quá trình diễn ra Thượng hội đồng vào ngày 11 tháng 10, Đức Hồng Y Lacroix đã đọc bài diễn văn mà Thánh Giáo Hoàng Gi-oan XXIII khai mạc Công đồng. Trong bài diễn văn, Thánh Gioan XXIII đã có câu nói nổi tiếng rằng giáo lý Công Giáo là bất biến, ngay cả khi cách diễn đạt của nó có thể thay đổi theo thời gian:

Điều cần thiết là học thuyết chắc chắn và bất di bất dịch này, mà các tín hữu phải tuân theo, phải được nghiên cứu lại và trình bày lại theo những thuật ngữ hiện đại. Vì niềm tin sâu sắc này, hay những chân lý chứa đựng trong lời giảng dạy lâu đời của chúng ta, là một chuyện; cách thức mà những sự thật này được trình bày (với ý nghĩa được bảo tồn nguyên vẹn) là một điều gì đó khác.

Giáo huấn Công Giáo về tình dục

Ông Ruffini cho biết, bất chấp việc Thượng hội đồng tưởng nhớ bài diễn văn năm 1962 của Thánh Gioan XXIII đề cao tính bất biến của tín lý Công Giáo, một số tham dự viên Thượng hội đồng đã kêu gọi “sự phân định lớn lao hơn về giáo huấn của Giáo hội đối với tình dục”. Ông cũng cho biết những người khác tin rằng “không cần phải phân định thêm nữa”.

Ông nói tiếp, những người tham gia đang tự hỏi “làm thế nào để hiện thân việc chăm sóc mục vụ liên quan đến tình yêu giữa các cặp đồng tính, giữa những người ly dị, trong khi vẫn trung thành với các giáo huấn của Giáo hội”.

Ông Ruffini nói thêm: “Ít nhiều thì tất cả những người nói về những vấn đề này đều nói rằng chúng ta phải bác bỏ mọi hình thức kỳ thị người đồng tính,” đồng thời cho biết một số người tham gia tin rằng “nhiều khó khăn nảy sinh do vice không biết thực tại và hành trình bản thân của các cá nhân.”