1. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lo âu về tình trạng bách hại tôn giáo tại Nicaragua

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông António Guterres, bày tỏ lo âu về vì cuộc bách hại tôn giáo tại Nicaragua và Đại học Trung Mỹ của các cha Dòng Tên bị nhà cầm quyền nước này tịch thu.

Trong một thông cáo công bố nhân dịp này, ông Guterres nói rằng: “Một nhà nước đóng cửa một đại học hoặc một cơ sở giáo dục vì những lý do như an ninh quốc gia, hoặc để bảo vệ trật tự công cộng thì cần phải chứng minh biện pháp trầm trọng như thế”.

Đại học Trung Mỹ được thành lập tại thủ đô Managua của Nicaragua ngày 23 tháng Sáu năm 1960, và trở thành đại học tư lập đầu tiên tại Nicaragua và Trung Mỹ. Đây là cơ sở giáo dục cao đẳng thứ 27 bị nhà nước Nicaragua quốc hữu hóa kể từ năm 2018.

Trong thông cáo ngày 17 tháng Tám, nhà nước Nicaragua nói rằng Đại học Trung Mỹ từ nay được đổi tên thành “Đại học quốc gia Casimiro Sotelo Montenegro”.

Về vấn đề này, ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói rằng việc đóng của một trung tâm giáo dục, viện cớ là vì an ninh quốc gia, phải được tiến hành phù hợp với những nghĩa vụ quốc tế, chiếu theo Hiệp ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa. Vậy mà chế độ và guồng máy tuyên truyền ở Nicaragua chỉ nói rằng các cơ sở thuộc Đại học Trung Mỹ đã được sử dụng để đề ra những hành động khuynh đảo.

Nhiều tổ chức quốc gia và quốc tế đã bày tỏ quan tâm về việc tịch thu Đại học Trung Mỹ, vốn được xếp vào đại học có chất lượng cao nhất của Nicaragua.

2. Nancy: một linh mục bị tấn công giữa đường được đưa đến bệnh viện, một người đàn ông bị cảnh sát giam giữ

Một linh mục đã bị tấn công ở trung tâm thành phố Nancy vào sáng thứ Bảy, gần Place de l'Arsenal. Sau vụ việc, một người đàn ông đã bị bắt ngay vào tối thứ Bảy và đang bị cảnh sát giam giữ.

Vị linh mục 74 tuổi là nạn nhân của một vụ tấn công bạo lực ở Nancy hôm 19 tháng 8, vào khoảng 7 giờ sáng, gần Place de l'Arsenal theo báo cáo của sở cảnh sát ở Meurthe-et-Moselle. Vị linh mục phải gánh chịu những cú đấm và cú đánh từ một “vật thể kim loại”, hiện vẫn chưa được xác định ở giai đoạn này. Theo các nhân chứng mà cảnh sát nghe được, kẻ gây hấn, nghiện rượu nặng đã bất ngờ tấn công vị linh mục khi ngài tình cờ đi ngang qua và giơ tay ra dấu chào hỏi hắn.

Bị bắt ngay sau đó ở trung tâm thành phố nhờ vào lời chỉ dẫn của các nhân chứng tại hiện trường, người đàn ông, một người sống trên vỉa hè đã từng là đối tượng của một số vụ truy tố, đã bị cảnh sát tạm giữ tại đồn cảnh sát Nancy. Vị linh mục bị thương ở đầu đã được chở đến Bệnh viện Đại học Nancy. Cảnh sát cho biết tình trạng của ngài khá nguy hiểm nhưng ổn định.

“Các biện pháp trừng phạt cứng rắn là cần thiết đối với kẻ tấn công”

Phản ứng trước diễn biến này, thị trưởng Nancy Mathieu Klein nói: “Tôi lên án mạnh mẽ và tức giận hành vi gây hấn làm Cha Jacques Bombardier, linh mục trong giáo phận Nancy, bị thương nặng. Tôi cầu chúc cho ngài phục hồi nhanh chóng. Tất cả sự hỗ trợ của tôi cho các thành viên của giáo phận.” Ông nhấn mạnh rằng “Các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc là cần thiết đối với những kẻ gây hấn, bị bắt và say rượu trong suốt thời gian diễn ra sự kiện”


Source:Franc Bleu

3. Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi cuộc gặp gỡ thân hữu tại Rimini 2023

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi thăng tiến tình bạn giữa các dân tộc trong thời điểm chao đảo của lịch sử hiện nay: chiến tranh và chia rẽ đang gieo rắc oán hận và sợ hãi trong tâm hồn nhiều người.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp được Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, nhân danh Đức Thánh Cha gửi đến các tham dự viên Cuộc gặp gỡ các dân tộc Lần thứ 44, tại thành phố Rimini, trung Ý, từ ngày 20 đến 25 tháng Tám này, với chủ đề: “Cuộc sống con người là một tình bạn khôn cùng”.

Cuộc gặp gỡ này do Phong trào Hiệp thông và giải phóng ở Ý tổ chức hằng năm từ 44 năm nay, với các cuộc hội thảo, thuyết trình, các sinh hoạt văn hóa, các buổi hòa nhạc, văn nghệ và tôn giáo. Đây cũng là cuộc gặp gỡ đông đảo nhất các giáo dân Công Giáo Ý, luôn đề cao tình thân hữu như những con đường dẫn đến hòa bình. Giống như năm ngoái, trong số hàng trăm ngàn người đến dự và phát biểu tại cuộc gặp gỡ này, cũng có Tổng thống Ý Sergio Mattarella, Đức Hồng Y Matteo Zuppi, Tổng giám mục Bologna, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha ghi nhận rằng đề tài cuộc gặp gỡ tại Rimini năm nay thật thích hợp vì nó đi ngược những xu hướng hiện đại: nền truyền thông hoàn cầu lan tràn khắp nơi đang tạo nên nơi chúng ta một não trạng, trong đó những khác biệt được coi như “một thứ đố kỵ kinh niên đang nảy sinh”. Đồng thời giữa sự tân tiến, có sự gia tăng chủ nghĩa cá nhân và thái độ dửng dưng, tạo nên sự cô đơn và nhiều hình thức loại bỏ. Không thể tự mình ra khỏi tình trạng đó. Chính Tin mừng dạy chúng ta rằng cần có Thiên Chúa đưa ra sáng kiến để cứu con người. Chính vì thế, Thiên Chúa Cha đã sai Con của Ngài xuống thế, và Chúa Giêsu tỏ cho chúng ta thấy Người là bạn của chúng ta, khi nói rằng “Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, nhưng là bạn hữu” (Ga 15,14). Thánh Thần của Chúa Kitô Phục sinh đã chôn táng cô đơn, ban cho con người tình bạn như một hồng ân nhưng không. Đó là điều cha Luigi Giussani, người sáng lập Phong trào Hiệp thông và Giải phóng, vẫn nói.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha cũng khẳng định rằng: “Không ai có tình yêu lớn hơn là người đã hiến mạng sống vì người mình yêu” (Ga 15,13). Vì thế, các tín hữu Kitô và mọi người thiện chí “không giả điếc trước tiếng kêu từ thế giới chúng ta vọng lên Thiên Chúa. Những lời nói không đủ, còn cần những cử chỉ cụ thể và những chọn lựa chung, để xây dựng một nền văn hóa hòa bình nơi mỗi người chúng ta sinh sống”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng Cuộc gặp gỡ tại Rimini này tiếp tục thăng tiến một nền văn hóa gặp gỡ, cởi mở và bao gồm.

4. Hãy cẩn thận khi đăng những hình ảnh trên các mạng xã hội. Bạn có thể bị kiện cáo

Ký giả Erica Nardozzi của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Supermodel Paulina Porizkova, 58, reveals she was SUED after making an 'expensive mistake' on Instagram - and is now 'terrified' to post photos”, nghĩa là “Siêu người mẫu Paulina Porizkova, 58 tuổi, tiết lộ rằng cô đã bị kiện sau khi mắc 'sai lầm đắt giá' trên Instagram - và hiện 'kinh hoàng' khi đăng ảnh” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Paulina Porizkova đã tiết lộ rằng cô ấy đã bị kiện sau khi phạm phải một 'sai lầm đắt giá' trên Instagram - và hiện cô ấy sợ đăng bất cứ thứ gì ngoại trừ những bức ảnh của chính mình.

Siêu người mẫu, 58 tuổi, đã tâm sự về những rắc rối pháp lý của mình trên mạng xã hội vào đầu tháng này khi chia sẻ một bức ảnh không trang điểm chụp cô ấy tạo dáng trong chiếc áo choàng hoa với đôi mắt mở to và tay chống cằm.

'Một lý do khiến tôi đăng nhiều nội dung tự tạo gần đây là vì tôi quá sợ hãi. Bạn có thể thắc mắc tôi sợ điều gì? Thưa: Sợ bị kiện một lần nữa,' cô viết trong chú thích.

Sáu tháng sau khi đăng một bức ảnh, tôi bị kiện bởi một công ty luật thay mặt cho một nhiếp ảnh gia. Tôi đã sử dụng ảnh của anh ta mà không có sự chấp thuận của anh ta hoặc không trả tiền cho việc sử dụng', cô nói.

'Cho đến thời điểm đó, tôi không nhận ra rằng đăng lại một bức ảnh từ internet là bất hợp pháp.'

Porizkova thừa nhận rằng với tư cách là một người mẫu, cô đã quen với việc mọi người chia sẻ hình ảnh của mình mà không được phép và không nhận ra những hậu quả pháp lý.

'Hình ảnh của tôi được sử dụng mọi lúc và trừ khi ai đó đang cố bán thứ gì đó bằng những hình ảnh của tôi, tôi nghĩ điều này ổn. Hóa ra là không phải vậy', cô nói.

'Có những công ty luật không làm gì khác ngoài việc lùng sục mạng xã hội để tìm những kẻ ngốc như tôi, những người có đủ người theo dõi để lấy tiền.'

Porizkova cho biết cuối cùng cô đã 'giải quyết ngoài tòa án' vì 'họ đã đúng' - bất chấp 'ý định tốt nhất' của cô khi đăng bức ảnh.

'Tôi đã sử dụng một bức ảnh trái phép - ngay cả khi nó mang thông điệp mà tôi nghĩ rằng nhiếp ảnh gia đang cố gắng thực hiện - rằng chiến tranh là xấu xa', cô giải thích. 'hóa ra đó lại là một sai lầm đắt giá!'

'Vì vậy, nếu bạn thấy chủ đề của tôi bây giờ nhàm chán, không thể chịu đựng được, thì bạn hiểu rằng nó sẽ không khá hơn. Bạn có thể hủy theo dõi ngay bây giờ trước khi tôi làm phiền bạn thêm', cô cảnh báo.

'Đối với những người không phiền - cảm ơn bạn đã tham gia cuộc hành trình được gọi là cuộc sống này với tôi. Tôi rất biết ơn bạn!'