(Anuradhapura, Fides 21/7/2005) - Đức Giám Mục Norbert Andradi của giáo phận Anuradhapura báo cho thông tấn xã Công Giáo Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc biết là hôm thứ Bẩy 16/7/2005, một nhóm Phật tử quá khích Sri Lanka đã tấn công nhà thờ Công Giáo Thánh Gia tại Pulasthigama, cướp phá và đốt cháy nhà thờ. Nội vụ xảy ra ngay giữa ban ngày vào xế trưa.

Khi vụ tấn công xảy ra, có hai thanh niên Công Giáo đang cầu nguyện bên trong nhà thờ. Nhóm Phật tử quá khích bất ngờ xông vào nhà thờ vừa la hét vừa đập phá tất cả mọi thứ kể cả thánh giá và bàn thờ. Hai thanh niên Công Giáo bị đánh đập túi bụi nhưng cuối cùng chạy thoát được. Sau một hồi đập phá, nhóm Phật tử này nổi lửa đốt cháy nhà thờ.

Những gia đình Công Giáo cư ngụ gần nhà thờ đã xông vào chữa cháy nhưng đã quá trễ. Ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi toàn bộ nhà thờ.

Theo Đức Cha Andradi, nguyên nhân của vụ tấn công này chỉ có thể là "tình cảm bài Kitô Giáo đang lan rộng liên quan đến hiện tượng nhiều người cải đạo sang Kitô Giáo. Nhiều nhà thờ Tin Lành trong các vùng khác cũng bị tấn công nhưng gần như luôn luôn là cộng đồng Công Giáo bị nặng nề".

Đức Cha cho biết ngài đã viết thư cho các giới chính quyền địa phương và các nhà lãnh đạo Phật Giáo trong vùng. Hiện nay, giáo dân địa phương phải tụ tập ngoài trời để dự các buổi lễ. Đức Cha cho biết giáo dân trong vùng đang chuẩn bị một buổi biểu tình ôn hòa để phản đối việc đốt cháy nhà thờ.

Giáo phận Anuradhapura nằm ở Bắc Sri Lanka với 1.4 triệu dân đa số là Phật tử. Trong toàn giáo phận có 12,500 người Công Giáo. Theo truyền thuyết, Anuradhapura là nơi Đức Phật Thích Ca nhận được "tam điểm". Do đó, Anuradhapura được coi là nơi thánh thiêng của Phật Giáo Á Châu.

Tuy thế, trong ít nhất là 20 năm người Công Giáo và người Phật tử trong vùng vẫn chung sống hòa bình. Tình trạng căng thẳng chỉ xảy ra trong thời gian gần đây cùng với việc các cao tăng Phật Giáo áp lực quốc hội nước này thông qua luật chống cải đạo để đối phó với làn sóng người cải đạo sang Kitô Giáo.

Biểu tình áp lực thông qua dự luật chống cải đạo
Tưởng cũng nên nhắc lại là từ giữa năm 2004, các nhà sư trong phong trào Jathika Hela Urumaya đã liên tục biểu tình trước quốc hội Sri Lanka để áp lực quốc hội nước này phải thông qua một dư luật hoàn toàn trái với hiến pháp. 8 vị cao tăng Phật Giáo nước này đã soạn thảo ra một dự luật cấm dân chúng Sri Lanka cải đạo từ tôn giáo này sang tôn giáo khác.

Theo dự luật chống cải đạo, những ai muốn xin cải đạo sang đạo khác phải nộp đơn xin phép chính quyền địa phương trước khi cải sang đạo khác trong một khoản thời gian ấn định và chính quyền triệt để ngăn cấm việc cải đạo bằng "các phương thế ma giáo". Thế nào là "phương thế ma giáo" được diễn dịch rất mơ hồ và tuỳ tiện đến mức trên thực tế có hiệu lực ngăn cấm bất cứ một hành động bác ái nào của các tổ chức xã hội Công Giáo.

Những ai vi phạm luật này sẽ bị phạt 150,000 rupees (khoảng 1500 Mỹ Kim) cùng với 5 năm tù giam.

Cha Antony Victor Sosay, giám đốc chương trình dịch vụ gia đình tại giáo phận Mannar nằm cách thủ đô Colombo 230 km về phía Bắc nhận xét với phóng viên thông tấn xã UCAN rằng dự luật này "phản bội quyền tự do lương tâm và có thể rất nguy hiểm cũng như đe dọa phương hại những quyền căn bản của chúng ta không chỉ trong vấn đề truyền giáo mà cả trong việc phụng tự".

Hồi tháng Năm vừa qua, các Giám Mục Sri Lanka đã gởi thư cho các đại biểu quốc hội nước này yêu cầu đừng bỏ phiếu cho dự luật cấm cải đạo sắp được đưa ra trước quốc hội.

Theo các Đức Giám Mục, dự luật này đi ngược lại với điều 10 và điều 14 hiến pháp Sri Lanka theo đó quyền tự do tín ngưỡng được bảo đảm, mọi công dân được tự do lương tâm và tự do hành đạo.

Các Đức Giám Mục lấy làm tiếc rằng trong quá khứ các cá nhân và các nhóm tại Sri Lanka đã bóp méo những hình ảnh về Kitô Giáo, tạo ra những thành kiến chẳng hạn như Kitô Giáo đang hủy diệt những truyền thống đã có từ ngàn xưa về văn hóa và tôn giáo.

Các Đức Giám Mục nhấn mạnh rằng không ai có thể bị cưỡng bức cải đạo và việc cải đạo là điều gì đó liên quan giữa cá nhân và Thiên Chúa. Các Đức Giám Mục nhấn mạnh nhu cầu thiết lập một Ủy Ban Liên Tôn để bàn thảo vấn đề này cách cặn kẽ. Các ngài nhấn mạnh rằng việc thông qua dự luật này cách vội vã sẽ không có lợi cho tinh thần đoàn kết quốc gia và sự chung sống hài hòa giữa các tôn giáo tại Sri Lanka. Các Đức Giám Mục nhấn mạnh rằng nhiều phần trong dự luật này đã bị tòa án Tối Cao Sri Lanka tuyên bố “vi hiến”. Tuy nhiên, 8 vị cao tăng Phật Giáo tỏ ra làm ngơ trước sự kiện này.

Các Đức Giám Mục Sri Lanka cho biết trái với những luận điệu cho rằng Kitô Giáo chỉ xuất hiện tại nước này trong thời kỳ bị Anh đô hộ, Kitô Giáo đã có mặt tại Sri Lanka từ thời Thánh Tôma trong thế kỷ thứ nhất. Hơn thế nữa, các Kitô hữu đã góp phần rất đáng kể trong việc giành lại độc lập cho đất nước. Tuy nhiên, từ năm 1960 cho đến nay, các Kitô hữu tại Sri Lanka chịu sự áp bức tôn giáo công khai: không cho xây trường học, không cho xây nhà thờ và ngay cả tấn công đánh đập các Kitô hữu trong các thánh đường.

Trong lá thư các Đức Giám Mục cho biết dự luật không giúp cho sự hài hòa tôn giáo nhưng trái lại sẽ làm cho tình hình vi phạm tôn giáo tại Sri Lanka trở nên trầm trọng hơn. Các Đức Giám Mục nhấn mạnh rằng tự do tôn giáo là một phần không thể thiếu được của nhân quyền và mong các dân biểu bỏ phiếu chống lại dự luật để bảo vệ tự do, bình đẳng, nhân quyền và tình huynh đệ tại Sri Lanka.

Trong tổng số 19 triệu dân, Sri Lanka có 69% dân số theo Phật Giáo, 15% theo Ấn Giáo, 8% theo Hồi Giáo và 8% theo Kitô Giáo. Trong tổng số 1,5 triệu người Kitô hữu, Công Giáo có 1,3 triệu tín hữu.