Một “Thánh lễ cầu hồn” đã được cử hành vào tối thứ Ba cho linh hồn của ba giáo dân lâu năm tại nhà thờ Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu ở Newton, Massachusetts, sau tin tức đau lòng rằng họ được tìm thấy đã chết trong nhà của họ trong một biến cố mà văn phòng luật sư quận địa phương cho rằng đó là một vụ thảm sát tập thể một lúc giết ba người.

Gilda D'Amore, 73 tuổi, chồng bà là Bruno D'Amore, 74 tuổi và Lucia Arpino, 97 tuổi, mẹ của Gilda D'Amore, được tìm thấy đã qua đời trong phòng ngủ tại nhà của họ vào sáng thứ Bảy sau khi hai vợ chồng không đến nhà thờ để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm ngày cưới và Thánh lễ 10 giờ sáng.

Cả ba đã tham dự các thánh lễ tại Nhà thờ Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu ở Newton trong nhiều thập kỷ, hiện là một họ nhánh của Nhà thờ Thánh Tâm ở Newton.

“Họ là muối của đất,” Cha Dan Riley, cha sở của nhà thờ, nói với CNA hôm thứ Ba, đồng thời cho biết thêm rằng cả ba đều rất quan tâm đến đời sống của giáo xứ.

Đức Hồng Y Tổng Giám mục Boston Sean O'Malley đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Ba gọi cái chết của họ là “những vụ giết người tàn bạo và vô nghĩa” rằng họ “sẽ ở lại trong tâm hồn chúng ta khi chúng ta chấp nhận sự mất mát không thể tưởng tượng được này.”

Ngài nói thêm: “Họ đã sống niềm tin Công Giáo của mình một cách tự hào và phục vụ Giáo hội.

Các chi tiết liên quan đến vụ thảm sát đã được tiết lộ tại tòa hôm thứ Ba. Văn phòng Giám định Y khoa, nơi tiến hành khám nghiệm tử thi của Gilda D'Amore, đã phán quyết nguyên nhân cái chết là một vụ giết người do khoảng 30 vết thương do vật nhọn và cùn gây ra trên đầu, mặt của cô, cổ và các chi trên.

Việc khám nghiệm tử thi của Bruno D'Amore và Lucia Arpino đã được lên kế hoạch vào thứ Ba.

Một cư dân Newton, Christopher Ferguson, 41 tuổi, đã bị bắt và bị buộc tội giết người, hai tội tấn công và hành hung bằng vũ khí nguy hiểm gây thương tích cơ thể nghiêm trọng và trộm cắp liên quan đến những cái chết mà anh ta đã không nhận tội vào thứ Ba theo lời buộc tội của anh ta tại Tòa án quận Newton khi xuất hiện trên Zoom.

Ferguson đang bị giam giữ mà không được tại ngoại.

Sau khi khám nghiệm tử thi của Bruno D'Amore và Lucia Arpino, các cáo buộc bổ sung có thể được đưa ra, văn phòng Biện lý Quận Middlesex cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Cảnh sát cho biết trong tuyên bố của mình rằng tại thời điểm này, vụ giết người “dường như là một hành động ngẫu nhiên.”

Riley nói rằng D'Amores và Arpino là “những người tuyệt vời”, những người “rất tham gia tích cực vào đời sống của giáo xứ.”

“Họ là phiên bản tốt nhất của người Mỹ gốc Ý Công Giáo mà bạn có thể tin được,” anh nói thêm.

Paul và Ginny Arpino, nhân viên giáo xứ và là anh em họ của D'Amores, đã gửi một email đến giáo xứ đã được chia sẻ với CNA để yêu cầu những lời cầu nguyện “cho họ, đặc biệt là cho ba đứa con của họ và năm đứa cháu của họ.”

Email nói rằng Gilda D'Amore, người mà Arpinos gọi là “Jill”, chăm sóc hoa trong nhà thờ và đồ trang trí cho các mùa phụng vụ.

Email cho biết: “Dì tôi đã dành hàng giờ liền để chăm sóc nhà thờ của chúng tôi.”

“Bruno được biết đến với giọng nói lớn và tính cách cởi mở của anh ấy, và với tư cách là 'bếp trưởng', anh ấy tự hào về món bánh mì kẹp thịt trong các buổi dã ngoại của giáo xứ,” email cho biết.

Lucia “chưa bao giờ bỏ lỡ Thánh lễ lúc 10 giờ sáng” cho đến khi có COVID-19, email cho biết. Email cho biết bà và chồng, Alberto, thường ngồi ở khu cuối phía bắc của nhà thờ trong hơn 60 năm.

“Lucia sẽ được đặc biệt nhớ đến vào cuối tuần Lễ Đức Mẹ Núi Carmel Festa sắp tới khi bà trung thành bước đi trong đoàn rước đó qua các đường phố của Nonantum vào những năm 90 của bà,” Arpinos viết.

Riley nói với CNA rằng giáo dân bị sốc và đầy đau buồn nhưng đang hỗ trợ lẫn nhau với “niềm tin sâu sắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại và họ ở với Chúa.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi đau buồn, nhưng với hy vọng, như Kinh thánh nói”.

Đức Hồng Y O'Malley cho biết trong tuyên bố của mình rằng ngài đang ở Rome và sẽ dâng Thánh lễ cho D'Amores và Arpino tại Đền Thờ Thánh Phêrô ở Vatican.

“Là linh mục, chúng tôi phục vụ mọi người trong thời điểm mất mát và thảm kịch lớn. Thông thường, lời nói không đủ để giúp gia đình và bạn bè đối mặt với sự mất mát của người thân. Chúng tôi trông cậy vào Chúa để có câu trả lời,” ngài nói.

“Chúng tôi tìm cách hiểu. Thông thường, chúng ta chỉ đơn giản là không thể hiểu được những gì đã xảy ra. Nhưng niềm tin của chúng ta đã nâng đỡ chúng ta, và trong thời điểm đau đớn tột cùng này, chúng ta biết rằng Chúa luôn ở bên chúng ta,” O'Malley nói thêm.

“Họ yêu mến Chúa Kitô và Giáo hội,” ngài nói về D'Amores và Arpino.

Đức Hồng Y O'Malley cũng nói rằng giáo dân tại giáo xứ hợp tác đắc lực với cha sở Riley. Vì thế, các nhân viên giáo xứ; và toàn bộ cộng đồng Newton cũng sẽ được ghi nhớ trong những lời cầu nguyện.

“Chúng tôi cảm ơn vì cộng đoàn giáo xứ Đức Mẹ Phù hộ các tín hữu và các cộng đoàn Công Giáo xung quanh đã cùng nhau hỗ trợ và chăm sóc lẫn nhau. Với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta sẽ ghi nhớ món quà là cuộc sống của Gilda, Bruno và Lucia.”

“Lạy Chúa, xin ban cho họ ơn yên nghỉ vĩnh hằng, và xin cho ánh sáng ngàn thu chiếu rọi trên họ. Xin cho linh hồn của họ và linh hồn của tất cả các tín hữu đã ra đi, nhờ lòng thương xót của Chúa, được yên nghỉ. Amen.”

Thánh lễ được cử hành lúc 6:30 chiều tại Nhà thờ Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu ở 573 Washington St. ở Newton vào Thứ Ba.


Source:Catholic News Agency