Theo tin ngày 11 tháng 1, 2022 của The Pillar, Đức Hồng Y Blase Cupich bị la ó khi phát biểu hôm thứ Bảy tại cuộc Diễn hành Phò sinh tại Chicago.

Đức Hồng Y Cupich tại Diễn hành Phò sinh tại Chicago


Ngài bị la ó đến hai lần. Lần đầu tiên là khi vị Hồng Y - đeo mặt nạ, mặc dù ở ngoài trời và đứng một mình trên bục - nói rằng đeo mặt nạ là hành động phò sinh, và là một phần của việc “cổ vũ sự sống”.

Khi những lời chế nhạo bắt đầu, Đức Hồng Y Cupich nói rằng một số người trong đám đông “không tôn trọng trẻ chưa sinh” và vẫy tay, ngài yêu cầu họ để ngài nói.

Chỉ vài phút sau, những tiếng la ó lại vang lên, khi Đức Hồng Y Cupich nói rằng xử sự với sự sống của bất cứ người nào - người chưa sinh ra, người nhập cư, người sống trong cảnh nghèo khổ, v.v. - “như thể sự sống con người có thể bị vứt bỏ” là gửi đi một thông điệp cho rằng cuộc sống của mỗi con người là vô nghĩa.

Trong số những tiếng la hét từ đám đông, người ta nghe thấy “hãy nói với Joe Biden,” và “hãy nói điều đó với Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ”.

Cuối cùng, Đức Hồng Y Cupich buộc phải ngỏ lời với tiếng la ó ngày càng gia tăng; ngài nói rằng “những người này sẽ không để tôi nói chuyện vì họ không ở đây để tôn trọng thai nhi; họ không ở đây để tôn trọng các bạn".

Vị Hồng Y bị la ó cho đến khi nhận xét của ngài kết thúc, lúc đó những tiếng chỉ trích kéo dài lâu hơn và to hơn tiếng vỗ tay.

Đối với người xem, dường như những gì xảy ra với Đức Hồng Y Cupich tại cuộc Diễn hành Phò sinh là một dấu hiệu cho thấy mọi điều đang ra sao trong Giáo hội.

Tiến sĩ JD Flynn của The Pillar đã trà trộn vào đoàn người phò sinh khá lâu. Trong số những người phò sinh ôg gặp, một số khá đáng kể có quan điểm mặc nhiên thất vọng với các giám mục của họ vì đã không làm đủ - như những người phò sinh thấy - đối với thai nhi. Không có gì lạ khi gặp một cặp vợ chồng lớn tuổi ngoan đạo vốn cầu nguyện trước phòng khám phá thai mỗi tuần, và họ lặng lẽ nói rằng việc giám mục của họ hiếm khi tham gia với họ quả hết sức nản lòng.

Tiến sĩ Flynn thấy rằng khi một giám mục tham dự một sự kiện như Diễn hành Phò sinh, ngài giành được cảm tình. Giáo dân của ngài sẵn lòng cho rằng “vâng, tốt thôi khi ít nhất ngài xuất hiện, hy vọng năm tới ngài sẽ làm nhiều hơn …”

Nhưng năm nay chưa được như thế, và không được như thế với Đức Hồng Y Cupich.

Tuần trước, Tiến sĩ Flynn đã viết về sự rạn nứt của nền văn hóa giáo hội ở Hoa Kỳ. Sự rạn nứt đó đi kèm với sự thất vọng ngày càng tăng của nhiều người Công Giáo ngoan đạo với các giám mục của họ - sự thiếu kiên nhẫn ngày càng tăng đối với các khía cạnh cơ cấu phẩm trật của Giáo hội.

Chắc chắn, sự thất vọng ấy không hẳn là một chủ trương phổ quát - Cuộc thăm dò năm 2021 của The Pillar về các thái độ và thực hành tôn giáo cho thấy hầu hết những người Công Giáo tham dự Thánh lễ nói rằng họ tin tưởng các giám mục của họ. Nhưng rõ ràng là những vụ tai tiếng lạm dụng tình dục năm 2018 đã làm xói mòn niềm tin đó. Và những chế nhạo hét vào Đức Hồng Y Cupich muốn nói rằng sự thất bại của năm ngoái về “tính nhất quán Thánh Thể” - và sự lưỡng lự của nhiều giám mục trong việc lên tiếng một cách tiên tri về sự sống - đã làm tăng thêm sự thất vọng.

Đức Hồng Y Cupich rất dễ bác bỏ những người chỉ trích ngài, coi họ như một vài kẻ bất bình trong đám đông. Dù sao, ngài không bị toàn bộ đám đông la ó. Nhưng điều Tiến sĩ Flynn nhận thấy là dường như không có ai can thiệp vào. Không ai trong đám đông thúc giục những người chỉ trích hãy để Đức Hồng Y phát biểu, không ai lặng lẽ đến gần họ và bảo họ hạ giọng. Và những tiếng la ó tiếp tục sau khi vị Hồng Y rời sân khấu, và sau khi tiếng vỗ tay kết thúc.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Cupich cũng có thể nghĩ rằng những người la ó ngài chỉ là một nhóm bên lề của những người không hài lòng - những người bị ảnh hưởng quá mức bởi ngành công nghiệp tiểu thủ công trực tuyến của những kẻ khiêu khích mượn chủ đề Công Giáo.

Điều đó cũng có thể đúng. Nhưng nếu đúng như vậy, thì các tiếng nói của những người như vậy ngày càng lớn hơn. Và chúng đang tràn ra ngoài các diễn đàn trực tuyến, và đi vào các biến cố công cộng ở đời thực.

Rõ ràng, những người la ó Đức Hồng Y Cupich muốn được lắng nghe, ngay cả khi họ có thể đã làm mọi điều cách khác.

Nhân tiện, những người bên lề và những người không hài lòng là những người mà Giáo hội nói rằng Giáo Hội muốn lắng nghe trong thời gian có Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị. Giáo hội nói rằng họ thậm chí có thể có sự khôn ngoan nhưng chưa được đánh giá đúng mức.

Tiến sĩ Flynn vốn lạc quan về triển vọng của Thượng hội đồng về tính đồng nghị ở cấp địa phương; ông từng nói rằng điều này giúp các giám mục có cơ hội hiểu điều gì là quan trọng đối với giáo dân của các ngài và suy nghĩ cẩn thận về cách tốt hơn để mời gọi họ tham gia mục vụ và truyền giáo. Ít nhất một số người Công Giáo địa phương ở Chicago xem ra đã sớm bắt đầu bày tỏ quan điểm của họ.

Điều đó đặt các giám mục như Đức Hồng Y Cupich vào một vị trí đáng lưu ý.

Nếu các giám mục tìm ra cách để lắng nghe những người như vậy, trong một diễn đàn tốt hơn là cuộc Diễn hành Phò sinh, các ngài có thể tìm thấy một số lợi ích hỗ tương cho việc thực hiện điều đó. Chính đoàn ngũ giáo dân có thể có điều gì đó để nói. Và cuộc trò chuyện có thể cổ vũ loại hiệp thông chân thành mà Đức Hồng Y nói rằng ngài đang cố gắng xây dựng trong tổng giáo phận của ngài.

Điều đó nghe có vẻ viển vông, nhưng ý niệm đồng nghị được định đề dựa trên quan niệm cho rằng Chúa Thánh Thần hoàn thành những điều không ngờ được.

Mặt khác, nếu họ không được lắng nghe, những bài ca chống định chế sẽ càng hấp dẫn hơn đối với những người chế nhạo Đức Hồng Y. Và những rạn nứt trong Giáo hội có thể sẽ phát triển rộng lớn hơn.

Nói tóm lại, toàn bộ tình huống là một loại thử nghiệm đối với khái niệm đồng nghị: xem nó có thực sự hoạt động được hay không? Liệu Chúa Thánh Thần có thực sự sử dụng nó để biến đổi các mối liên hệ trong Giáo hội hay không? Hay khi lý thuyết gặp thực hành, nó chỉ là một tập hợp các từ ngữ thông dụng với một kết quả được xác định trước?