Hành động chia sẻ vinh quang Huy chương vàng nói nên ý nghĩa đích thực của Thế vận hội

AFP (Cerith Gardiner - 02/08/21)

Tinh thần của hai vận động viên Mutaz Essa Barshim của Qatar và Gianmarco Tamberi của Ý đã truyền cảm hứng vượt nên trên cả tài khiếu thể thao thật ấn tượng của họ.

Để trở thành một vận động viên Thê Vận Hội Olympic đòi hỏi một sự tập luyện liên nỉ, quyết tâm và tinh thần cạnh tranh. Thêm vào đó, việc đại diện cho quốc gia thật là một áp lực kinh khủng... Tuy nhiên, hai vận động viên mới đây đã cho thế giới thấy một ưu phẩm khác đáng được trân trọng nể phục khi họ cùng chung chia giải vô địch.

Mutaz Essa Barshim của Qatar và Gianmarco Tamberi của Ý đã cùng nhau thi đấu môn nhảy cao vào Chủ nhật vừa qua thì họ gặp một bế tắc. Cả hai đã cố gắng vượt qua độ cao 2,37 mét một cách đáng kinh ngạc mà không gặp một lỗi nào cả! Tuy nhiên, sau ba lần cố gắng không một ai đạt được mức độ tiếp theo là 2,39 mét.

Một viên chức Olympic đã đề nghị một cuộc thi tự do giữa hai người để xác định ai sẽ giành được huy chương vàng cao quí này. Nhưng Barshim có một ý nghĩ khác để tưởng thưởng cho những nỗ lực của mình, “Tôi nhìn anh ấy [Tamberi], anh ấy nhìn tôi, và chúng tôi biết đoán biết điều gì... Chúng tôi nhìn nhau và đi tới kết luận. Họ phát biểu: “không cần thiết…” họ chia sẻ với các phương tiện truyền thông thế giới, như USA Today đưa tin.

Một trong hai vận động viên hỏi nhân viên Thế Vận Hội: "Chúng ta có thể có hai chỉ vàng không?"

Vị quan chức nói có và hai vận động viên nhảy lên vì vui mừng, họ ôm lấy nhau trong niềm hân hoan và trong tình bạn. Đây là lần đầu tiên huy chương vàng được chia sẻ kể từ năm 1912.

“Anh ấy là một trong những người bạn tốt nhất của tôi, không chỉ trên đường đua, mà cả bên ngoài... Chúng tôi cùng nhau làm việc... Đây là một giấc mơ trở thành sự thật. Đó là tinh thần thực sự, tinh thần thể thao, và chúng tôi đang ở đây để truyền tải thông điệp này” Barshim, người giành huy chương vàng chung đã chia sẻ như thế.

Quyết định chia sẻ huy chương đặc biệt có ý nghĩa đối với Tamberi, vận động viên người Ý, vì anh đã bị chấn thương mắt cá khiến anh không thể thi đấu tại Thế vận hội Rio năm 2016, và tưởng như chấm dứt sự nghiệp của anh. Vì vậy, năm nay anh mang trọn tâm tư của mình đến Thế vận hội này với chủ đề “Con đường tới Tokyo 2021” cho anh cảm hứng trải dài suốt chặng đường qua.

Đối với Barshim, huy chương vàng này là tuyệt đỉnh giúp anh nổi tiếng, anh đã nhận được huy chương đồng và bạc lần lượt vào các năm 2012 và 2016.

Ngoài cái vinh quang mang lại cho đất nước của các động vận viên, thành tích này còn mang một ý nghĩa sâu xa hơn nữa. Hai động vận viên này, đã cố gắng hết sức để mang lại vinh quang cho đất nước của họ, đã nêu cao một tấm gương tuyệt vời cho các động vận viên khác. Họ đã nói nên ý nghĩa đích thực của việc tham gia Thế vận hội với tinh thần hào phóng và nhân ái.