1. Ả Rập Xê Út: hàng loạt người di cư ở biên giới Yemen bị lính biên phòng tấn công

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Tư 23 Tháng Tám rằng lực lượng biên phòng Ả Rập Xê Út đã giết chết ít nhất hàng trăm người di cư Ethiopia và những người xin tị nạn cố gắng vượt qua biên giới Yemen-Ả Rập Xê Út trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023. Nếu được thực hiện như một phần trong chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út nhằm giết người di cư, những vụ giết người này, dường như vẫn đang tiếp diễn, sẽ là một tội ác chống lại loài người.

Báo cáo dài 73 trang có tựa đề “Họ bắn vào chúng tôi như mưa”: Vụ thảm sát hàng loạt người nhập cư Ethiopia ở biên giới Yemen-Ả Rập Xê Út của người Ả Rập Xê Út” phát hiện ra rằng lính biên phòng Ả Rập Xê Út đã sử dụng vũ khí nổ để giết nhiều người di cư và bắn những người di cư khác ở cự ly gần. phạm vi, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, trong một mô hình tấn công rộng khắp và có hệ thống. Trong một số trường hợp, lính biên phòng Ả Rập Xê Út hỏi những người di cư nên bắn phần nào trên cơ thể họ, rồi bắn chết họ ở cự ly gần. Lực lượng biên phòng Ả Rập Xê Út cũng bắn chất nổ vào những người di cư đang cố gắng chạy trở lại Yemen.

Nadia Hardman, nhà nghiên cứu về quyền của người tị nạn và người di cư tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết: “Các quan chức Ả Rập Xê Út đang giết hàng trăm người di cư và người xin tị nạn ở khu vực biên giới xa xôi này ngoài tầm nhìn của phần còn lại của thế giới. “Việc chi hàng tỷ đô la để mua các câu lạc bộ gôn, bóng đá chuyên nghiệp và các sự kiện giải trí lớn nhằm cải thiện hình ảnh của Ả Rập Xê Út không nên làm chệch hướng sự chú ý khỏi những tội ác khủng khiếp này.”


Source:Human Rights Watch

2. 'Yêu thương đến cùng': Đức Giáo Hoàng Phanxicô ca ngợi gương linh mục bị Mafia sát hại

Chân phước Giuseppe “Don Pino” Puglisi “đã đi hết con đường vì tình yêu,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong một lá thư được công bố trước lễ kỷ niệm 30 năm ngày vị linh mục người Sicilia chết dưới bàn tay của Mafia.

Chân phước đã bị bắn và tử đạo bởi những tay sát thủ dưới sự chỉ đạo của nhóm Mafia Sicilia Cosa Nostra vào ngày 15 tháng 9 năm 1993, sinh nhật lần thứ 53 của ngài. Bất chấp những mối đe dọa đến tính mạng, trong nhiều năm, vị linh mục đã âm thầm chiến đấu với tội phạm có tổ chức thông qua việc giáo dục những người trẻ tuổi trong khu phố nghèo Palermo của giáo xứ.

“Theo gương Chúa Giêsu, Don Pino đã đi hết con đường đời trong tình yêu,” Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong một lá thư gửi cho Đức Tổng Giám Mục Corrado Lorefice của Palermo, được công bố vào ngày 20 tháng 8.

Vị linh mục “sở hữu những đặc điểm giống như của một 'mục tử nhân lành' hiền lành và khiêm nhường: Các con trai của ngài, mà ngài biết từng người một, là bằng chứng cho thấy ngài là một người của Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương những người nhỏ bé và không có khả năng tự vệ, giáo dục họ về sự tự do yêu cuộc sống và tôn trọng nó.”

Trong lá thư của mình, Đức Thánh Cha gửi đến các linh mục của Sicily, một vùng đảo phía nam của Ý, và khuyến khích họ “đừng dừng lại trước nhiều bệnh dịch của con người và xã hội trong thời điểm hiện tại, vẫn đang chảy máu và cần được chữa lành bằng dầu an ủi và dầu xoa dịu lòng trắc ẩn.”

Ngài kêu gọi hàng giáo sĩ Sicilia thực hiện một sự chăm sóc mục vụ mới phù hợp với những nhu cầu cụ thể của thời đại và đừng quên lựa chọn ưu tiên cho người nghèo.

Đức Phanxicô chỉ ra sự khôn ngoan “thực tế và sâu sắc” của Chân phước Pino Puglisi, được tóm tắt bằng lời khuyến khích thường xuyên của ngài rằng “nếu mỗi người chúng ta làm một điều gì đó, thì chúng ta có thể làm được rất nhiều.”

“Hãy để đây là lời mời gọi mọi người biết cách vượt qua nhiều nỗi sợ hãi và kháng cự cá nhân và cùng nhau hợp tác để xây dựng một xã hội công bằng và huynh đệ,” Đức Thánh Cha nói.

Cha Puglisi sinh ngày 15 tháng 9 năm 1937, trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Palermo. Ngài vào chủng viện năm 16 tuổi và thụ phong linh mục năm 1960 lúc 22 tuổi.

Là một linh mục, ông nổi tiếng vì đã lên tiếng chống lại sự bất công, bao gồm chủ nghĩa cộng sản, Mafia và các vấn đề trong Giáo hội.

Chân phước cũng nhiệt thành tham gia vào mục vụ giới trẻ và cổ võ các ơn gọi tu trì. Năm 1990, ngài được chuyển đến giáo xứ San Gaetano trong khu phố Brancaccio đầy rẫy Mafia.

Đường lối của Puglisi trong khu phố do tội phạm kiểm soát cũng giống như vậy: thu phục những người trẻ tuổi và trở thành mục tử cho đàn chiên của mình.

“Cha Puglisi không phải là một linh mục chống Mafia điển hình. Ngài không tổ chức các cuộc biểu tình hay công khai lên án Mafia”, Đức Tổng Giám Mục Michele Pennisi của Monreale nói với National Catholic Register vào năm 2013. “Mafia không coi những linh mục như thế là nguy hiểm”.

Đức Cha Pennisi nói rằng Puglisi được coi là nguy hiểm hơn “vì ngài đã giáo dục những người trẻ tuổi”. Ngài thuyết phục những cậu bé trong khu phố không ăn trộm hoặc bỏ học và khuyến khích họ tránh xa Mafia, những kẻ thường lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy và các thứ bất hợp pháp khác.

Cha Puglisi rao giảng chống lại Mafia, cấm họ dẫn đầu các đám rước tôn giáo, và thậm chí còn lén lút cung cấp manh mối cho chính quyền về những hoạt động mới nhất của họ trong các bài giảng của ngài. Sau khi ngài qua đời, người ta tiết lộ rằng mạng sống của ngài đã bị đe dọa nhiều lần.

Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm nhà và văn phòng của Chân phước Giuseppe “Don Pino” Puglisi ở khu Brancaccio của Palermo trong chuyến thăm một ngày tới vùng đảo Sicily của Ý vào ngày 15 tháng 9 năm 2018.

Vào ngày 15 tháng 9 năm 1993, Cha Puglisi bị bắt trên đường phố và bị những sát thủ do các trùm Mafia địa phương Filippo và Giuseppe Graviano chỉ đạo bắn vào cổ ở cự ly gần. Ngài chết vì vết thương của mình.

Một trong những kẻ sát nhân, người sau đó đã thú nhận tội ác, tiết lộ rằng những lời cuối cùng của vị linh mục là: “Tôi đã mong đợi bạn.”

Cha Puglisi được Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI tuyên bố là vị tử đạo vào năm 2012 và được phong chân phước vào năm 2013.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm giáo xứ Palermo cũ của Puglisi vào năm 2018 để kỷ niệm 25 năm vụ ám sát chân phước.

“Xin nụ cười hiền hòa của Cha Pino Puglisi thôi thúc các bạn trở thành những môn đệ vui tươi và can đảm, trước hết sẵn sàng cho sự hoán cải nội tâm liên tục, giúp các bạn sẵn sàng hơn để phục vụ anh chị em của mình, trung thành với những lời hứa linh mục của mình và ngoan ngoãn tuân theo lời Chúa và Giáo hội,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong lá thư gửi các linh mục nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của Cha Puglisi.

Ngài nói tiếp: “Các bạn, những người hằng ngày đề cao trách nhiệm của thừa tác vụ linh mục khi tiếp xúc với các thực tại trên lãnh thổ này, hãy luôn luôn và ở mọi nơi là hình ảnh đích thực của Vị Mục Tử Nhân Lành luôn chào đón, hãy can đảm dám làm mà không sợ hãi và truyền hy vọng vào những người các anh em gặp, đặc biệt là những người yếu đuối nhất, những người bệnh tật, đau khổ, những người di cư, những người đã sa ngã và muốn được giúp đỡ để sống lại.”

“Khi đó, giới trẻ sẽ là tâm điểm được các bạn quan tâm: Họ là niềm hy vọng của tương lai”.


Source:Catholic News Agency

3. Người Nhật Bản cảm động trước các tài liệu mới cho thấy Vatican giúp rất nhiều trong việc hồi hương lính Nhật sau thế chiến thứ Hai

Các tài liệu mới được phát hiện cho thấy Vatican đã tham gia vào việc hồi hương người Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai. Vào tháng 8 năm 1947, đại sứ Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện tới Bộ trưởng Ngoại giao kêu gọi Hoa Kỳ giúp đỡ trong việc hồi hương. Vào tháng 12 cùng năm, một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã viết thư cho Vatican để cảm ơn sự giúp đỡ của Tòa Thánh. Các tài liệu này được tìm thấy trong kho lưu trữ của Đại học Tokyo, nơi chúng được một giáo sư lịch sử quốc tế kiểm tra.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết: Chúng tôi đã tìm thấy những tài liệu mới về việc hồi hương về Nhật Bản những người bị giam giữ ở nước ngoài sau chiến tranh.

Sau chiến tranh, người ta đã tìm thấy các tài liệu mới về việc hồi hương về Nhật Bản những người bị giam cầm ở nước ngoài. Các tài liệu ngoại giao cho thấy Vatican, trung tâm của Giáo Hội Công Giáo Rôma, đã tham gia vào việc thực hiện các cuộc di tản. Các chuyên gia cho rằng đây là phát hiện mới xung quanh việc hồi hương của người dân Nhật Bản.

Khi chiến tranh kết thúc cách đây 78 năm, ước tính có khoảng 660 triệu cựu quân nhân Nhật Bản và thường dân ở nước ngoài, và thậm chí sau chiến tranh, nhiều người đã chết sau khi bị giam giữ ở Siberia và Đông Nam Á, và phải mất nhiều năm để những người sống sót được hồi hương về Nhật Bản.

Mới được phát hiện là khoảng 48 tài liệu ngoại giao liên quan đến việc hồi hương của người Nhật được ghi nhận tại Vatican từ năm 1940 đến 1957, và Saho Matsumoto, giáo sư lịch sử chính trị quốc tế tại Đại học Nhật Bản, đã kiểm tra và xác nhận các tài liệu được công bố tại Vatican.

Liên quan đến “cuộc giam giữ ở Siberia,” trong đó hơn 19471 người Nhật bị Liên Xô cũ giam giữ ở Siberia và những nơi khác, người ta ghi lại rằng đại sứ Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện tới Bộ trưởng Ngoại giao vào Tháng Giêng năm 1948 thúc giục Hoa Kỳ đẩy nhanh đàm phán với Liên Xô để thực hiện việc hồi hương.

Vào ngày 8 tháng 8, 1946 một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã gửi một lá thư tới Quốc vụ khanh Vatican yêu cầu sự hợp tác để việc di tản khỏi Siberia sẽ được thực hiện vào cuối năm, và Tòa Thánh viết thư trả lời rằng sẽ nỗ lực để thực hiện điều đó sớm nhất có thể.

Vào tháng 8 năm 1947, Sứ thần Tòa Thánh Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện cho Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nói rằng ngài đã yêu cầu chính phủ Hà Lan cải thiện môi trường đối với trại giam dành cho người Nhật ở Đông Ấn thuộc Hà Lan, nay là Indonesia.

Vào tháng 12 năm đó, một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã gửi thư cho Sứ thần Tòa Thánh tại Nhật Bản, nói rằng việc di tản khỏi Đông Nam Á gần như đã hoàn tất và cảm ơn sự hỗ trợ của Vatican.

Giáo sư Matsumoto chỉ ra: “Cho đến nay nhiều ngườivẫn chưa biết rằng Vatican đã hỗ trợ việc hồi hương người dân Nhật Bản, và đây là một khám phá mới của Nhật Bản.”

Ông nhấn mạnh rằng, “Người Nhật bị giam ở nước ngoài có nguy cơ bị Liên Xô tàn sát, đặc biệt là ở Siberia.”


Source:tellerreport.com