1. USCCB công bố kế hoạch 'phục hưng Thánh Thể quốc gia'

Tìm cách “đổi mới Giáo hội bằng cách khơi dậy mối quan hệ sống động với Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể”, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã thông báo rằng các ngài đã bắt đầu “ thúc đẩy một cuộc Phục hưng Thánh Thể trên toàn quốc”.

Thông cáo này được đưa ra trong một thông cáo báo chí về việc thuê một Chuyên gia cho Ủy Ban Truyền giáo và Dạy Giáo lý của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB.

Trong Khung chuyên đề của Kế hoạch Chiến lược từ 2021 đến 2024, được thông qua vào tháng 11 năm 2020 trong một cuộc biểu quyết với tỷ số 193-3, USCCB đã đề cập đến khả năng tổ chức Đại hội Thánh Thể Quốc gia vào năm 2024 để giúp giải quyết “việc tham dự Thánh lễ giảm sút, thiếu hiểu biết về sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể, và tình trạng xa lìa tôn giáo ngày càng gia tăng”.

Gần đây hơn, Đức Tổng Giám Mục Nelson Pérez của Philadelphia, chủ tịch Ủy ban Giám mục về Đa Văn hóa trong Giáo hội, đã thảo luận ngắn gọn về “tiến trình phục hưng Thánh Thể trên toàn quốc với hy vọng kết nối lại các tín hữu với Thánh Thể và với ơn gọi rửa tội của họ”.
Source:Catholic World News

2. Tân Hồng Y Phi Luật Tân quá sức lận đận trong việc nhận mũ đỏ

Lễ trao mũ đỏ cho Đức Hồng Y José Advincula, tân Tổng giám mục giáo phận Manila, Phi Luật Tân, lại bị hoãn lần thứ hai vì đại dịch Covid-19.

Ban đầu, lễ này dự kiến diễn ra vào ngày 28 tháng 5 vừa qua, nhưng vị chủ sự là Đức Tổng Giám Mục Sứ thần Charles Brown, 62 tuổi, người Mỹ, bị cách ly 14 ngày sau khi từ Mỹ tới Manila, nên buổi lễ bị hoãn lại đến ngày 8 tháng 6.

Nhưng tình hình đại dịch tại thành phố Capiz lên tới hơn 3,000 người bị lây nhiễm và trong số 760,000 dân tại đây, chỉ mới có 21,000 người được chích vắcxin chống Covid-19. Vì vậy buổi lễ bị hoãn lại theo lời khuyên của các chuyên gia y tế để bảo vệ những người tham dự lễ nghi này. Tin này được thông báo trên trang mạng của Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân, hôm thứ Bảy, 5 tháng 6 vừa qua.

Theo dự kiến ngày 24 tháng 6 tới đây, Đức Hồng Y Advincula sẽ nhậm chức Tổng giám mục thứ 33 của Giáo phận thủ đô Manila.

Đức Hồng Y José Advincula, năm nay 69 tuổi, cho đến nay là Tổng giám mục giáo phận Capiz. Vì đại dịch, ngài không thể về Roma dự công nghị tấn phong tân Hồng Y ngày 28 tháng 11 năm ngoái.
Source:ABS-CBN

3. Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm tân đại sứ mới tại Canada

Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Bảy đã bổ nhiệm một sứ thần Tòa thánh mới tại Canada.

Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Ivan Jurkovič vào ngày 5 tháng 6 cho vị trí vẫn bị bỏ trống kể từ khi vị Sứ thần trước đó, Đức Tổng Giám Mục Luigi Bonazzi, được đưa đến Albania vào tháng 12 năm 2020.

Đức Cha Jurkovič đã từng là Quan sát viên Thường trực của Tòa thánh tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva từ năm 2016.

Vị tổng giám mục 68 tuổi người Slovenia cũng đã đóng vai trò là đại diện của Tòa thánh cho Tổ chức Thương mại Thế giới và Tổ chức Di cư Quốc tế.

Đức Cha Jurkovič sinh ra ở Kočevje, miền nam Slovenia, vào ngày 10 tháng 6 năm 1952. Ngài được thụ phong linh mục của Tổng giáo phận Ljubljana năm 1977, ở tuổi 25.

Sau khi được đào tạo cho ngành ngoại giao của Tòa Thánh, ngài đã phục vụ tại Hàn Quốc, Colombia và Nga. Năm 2001, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm ngài là Sứ thần Tòa thánh tại Belarus.

Từ năm 2004 đến năm 2011, Đức Cha Jurkovič làm Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine và sau đó được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa thánh tại Liên bang Nga, cũng như tại Uzbekistan.

Năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài vào vai trò quan sát viên thường trực tại Geneva.

Ngài thông thạo tiếng Slovenia, tiếng Ý, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Nga.

Đức Tổng Giám Mục Bonazzi, người tiền nhiệm của Đức Cha Jurkovič tại Canada, làm sứ thần Tòa thánh tại quốc gia này từ năm 2013 đến năm 2020. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm sứ thần tại Albania vào ngày 10 tháng 12.
Source:Catholic News Agency