Cựu Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino đã qua đời trong bệnh viện hôm thứ Năm 24 tháng Sáu, ở tuổi 61.

Aquino là con trai duy nhất của hai trong số các biểu tượng dân chủ của đất nước Đông Nam Á này và là nhà lãnh đạo từ năm 2010 đến năm 2016.

Được biết đến nhiều với cái tên Noynoy, ông đã tạo ra một làn sóng xúc động của công chúng suốt chặng đường hướng tới nhiệm kỳ tổng thống sau khi mẹ ông là Corazon Aquino qua đời vào năm 2009.

Bản thân bà là tổng thống từ năm 1986 đến năm 1992 và Aquino vẫn mang trong mình vết đạn từ một cuộc đảo chính quân sự năm 1987 chống lại chính phủ của bà.

Cha của Benigno Aquino là một nhân vật đối lập quan trọng, là người đã bị ám sát vào năm 1983 khi ông trở về quê hương từ cuộc sống lưu vong chính trị.

Benigno Aquino được người dân Phi Luật Tân biết ơn vì đã lãnh đạo Phi Luật Tân trải qua một giai đoạn tăng trưởng kinh tế được đánh giá là đã giúp xua tan thành kiến cho rằng nước này là “con bệnh nghiêm trọng nhất của Á Châu”.

Nhưng thời gian tại vị của ông không phải là không có những khủng hoảng.

Năm 2013, Benigno Aquino phải đối phó với sự tàn phá của cơn bão Hải Yến, một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đất nước này.

Cùng năm đó, hình ảnh trong sạch của ông đã bị vấy bẩn bởi những vụ bê bối về việc các nhà lập pháp lạm dụng công quỹ.

Ông cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích vào năm thứ 5 tại vị, sau khi 44 lính biệt kích bị giết trong một chiến dịch truy bắt một chiến binh Hồi Giáo Mã Lai Á.

Ông là người chỉ trích mạnh chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông, và kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế The Hague.

Bắc Kinh đã phớt lờ phán quyết năm 2016 của tòa án quốc tế The Hague theo đó Trung Quốc không có chứng cứ lịch sử gì đối với vùng biển tranh chấp.

Năm 2016, ông thất cử trong một cuộc bầu cử mà nhiều người tin rằng ông chắc chắn thắng. Nhiều báo cáo cho rằng Trung Quốc đã bỏ ra một số tiền rất lớn để mua phiếu cho Rodrigo Duterte, một người có xuất xứ từ Hạ Môn (Xiamen, 厦门), Phúc Kiến (Fujian, 福建).

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, Benigno Aquino đã không được khỏe trong hai năm qua và đã phải vào bệnh viện hôm thứ Năm, trước khi qua đời cùng ngày.

Benigno Aquino là một người Công Giáo nhưng tính tình có chút phóng đãng. Ông chưa bao giờ kết hôn, lái những chiếc xe sang trọng và hút thuốc rất nhiều. Ông thường bị các nhà lãnh đạo Công Giáo chỉ trích vì tính phóng đãng, nhưng ông không có những xung đột với Giáo Hội như Rodrigo Duterte.


Source:Reuters