Như VietCatholic đã loan tin về việc đàn áp tôn giáo gia tăng ở Philippines, sau đây là bản tin cập nhật mới nhất:


CNA, ngày 2 tháng 9 năm 2022

Các nữ tu của Hội Truyền giáo Nông thôn Philippines (RMP ) đã mạnh mẽ phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với khủng bố sau khi phải đối mặt với các cáo buộc do chính phủ đưa ra vào tháng trước theo luật chống khủng bố gây tranh cãi.

Các nữ tu Công Giáo này đã tham gia hội RMP từ năm 1969 để hỗ trợ và giáo dục người nghèo tại vùng nông thôn ở Philippines. Bản thân hội RMP không phải là một dòng tu hay là một giáo đoàn, các thành viên (tu sĩ nam nữ ) vẫn là sĩ tử của dòng hay của giáo phận ( nếu là linh mục ) của họ.

UCA News đã đưa tin ngày 16 tháng 8 rằng 16 người - trong đó có 5 nữ tu - bị Bộ Tư pháp Philippines buộc tội tài trợ cho Đảng Cộng sản Philippines (CPP) và lực lượng vũ trang của nó, Quân đội Nhân dân Mới (NPA), bị coi là các tổ chức khủng bố bởi chính phủ Philippines.

CPP và NPA cũng bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định là các nhóm khủng bố vào năm 2002. CPP đã chiến đấu chống lại chính phủ Philippines trong cuộc nổi dậy cộng sản kể từ năm 1969.

Phát biểu vào cuối tháng trước, các nữ tu nói rằng họ chăm sóc và giáo dục người nghèo về mhững quyền căn bản của họ và không tuyển dụng hay gây quỹ cho bất kỳ nhóm cộng sản nào.

“Chúng tôi đã nêu ra điều này trong nhiều dịp trước đây. Chúng tôi không phải là kẻ thù của chính phủ. Chúng tôi đã không hỗ trợ hoặc giúp đỡ bất kỳ nhóm khủng bố nào. Các dự án của chúng tôi trực tiếp hỗ trợ người dân, ” theo tuyên bố ngày 30 tháng 8.

Các nữ tu cho biết: “Với tư cách là người truyền giáo, chúng tôi không hối lỗi và kiên định trong quyết tâm làm việc ở các khu vực nghèo, ngay cả khi những khu vực này bị quân sự hóa và đang có xung đột vũ trang."

Bộ Tư pháp Philippines đã đóng băng một số tài khoản ngân hàng của hội vào năm 2019 sau khi có hai người làm chứng rằng RMP đã chuyển tiền cho CPP. RMP luôn phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với các hoạt động cộng sản ở Philippines, nói rằng sứ mệnh giáo dục của họ liên quan đến việc dạy người nghèo về quyền của họ chứ không phải về chủ nghĩa cộng sản.

"Điều này thật vô lý. Chúng tôi không phải là một tổ chức cộng sản hay một mặt trận ngoại vi cuả cộng sản. Chúng tôi không tài trợ cho các hoạt động khủng bố thông qua các dự án của chúng tôi. Các dự án của chúng tôi đều được lập hồ sơ, kiểm toán và cập nhật đầy đủ", Sơ Elenita Belardo, điều phối viên quốc gia của RMP, nói với báo điện tử Rappler cuả Philippines vào tháng 3 năm 2019.

UCA News cũng lưu ý rằng những việc “red-tag” (“gắn thẻ đỏ”) hoặc “red-baiting” ("gài bẫy thẻ đỏ") là phổ biến ở Philippines kể từ những năm 1960. UCA News viết: “Gắn thẻ đỏ” là hành vi “độc hại” khi gắn nhãn một cá nhân hoặc một nhóm là “khủng bố” hoặc “cộng sản” chỉ vì họ chỉ trích chính phủ. Các nhóm nhân quyền đã cáo buộc Bộ Tư pháp Philippines tiến hành quá trình gấp rút và không cho phép các nữ tu tự vệ.

Hội Truyền giáo Nông thôn Philippines (RMP ) cho biết vào ngày 30 tháng 8, họ “sẽ không hạn chế hoạt động cũng như không để bị cản trở bởi các cuộc tấn công mới vào họ.”

“Chúng tôi sẽ không thu mình lại, ngay cả khi chúng tôi sợ hãi. Đức Chúa Trời ban cho chúng tôi sức mạnh và sự khôn ngoan, giúp chúng tôi bước nhanh hơn và đảm bảo sự an toàn của chúng tôi … Những ai tìm cách lung lay sứ vụ của chúng tôi, bằng cách vu khống là nó hỗ trợ hoặc tài trợ cho 'khủng bố', cần phải bị giải trình; những lời vu khống của họ sẽ chỉ làm tăng thêm đau khổ và nghèo đói trong các cộng đồng (nông thôn) đang bị gạt ra ngoài lề xã hội. "

Luật chống khủng bố mà các nữ tu bị buộc tội đã được áp dụng dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, nắm quyền từ năm 2016 đến tháng 6 năm 2022. Các giám mục Công Giáo của Philippines đã chỉ trích gắt gao luật chống khủng bố này, so sánh nó giống như luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc đã áp đặt ở Hồng Kông từ năm 2020 để thắt chặt kiểm soát bằng cách hình sự hóa các định nghĩa rộng rãi về “dụ dỗ” và “thông đồng với các thế lực nước ngoài”.

Nhắc lại, Duterte, với các chiến thuật tàn bạo trong việc giải quyết tội phạm liên quan đến ma túy ở Philippines, đã xung đột công khai với Giáo hội trong nhiều lần. Trong một bài phát biểu vào tháng 12 năm 2019, cựu Tổng thống Duterte nói rằng mọi người nên “giết và đánh cướp” các giám mục Công Giáo, vì “đám ngu ngốc này không phục vụ mục đích gì - tất cả những gì họ làm là chỉ trích”. Ông cũng gọi các giám mục là "những kẻ ngốc" và là "những đứa con trai của bọn đĩ điếm" và nói với người dân rằng họ nên ở nhà và cầu nguyện hơn là đi tham dự các buổi lễ ở nhà thờ.