Trên đây là tựa đề bài báo của Christopher Altieri trên tờ Catholic Herald của Công Giáo Anh.



Theo ký giả trên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô chúc mừng Tổng thống Hoa Kỳ, Joseph R. Biden, nhân ngày tuyên thệ nhậm chức và cầu nguyện cho sự thành công của ông trong chức vụ mới đồng thời hy vọng rằng sự lãnh đạo của ông sẽ phát huy “hiểu biết, hòa giải, và hoà bình” tại Hoa Kỳ và khắp thế giới.

Trong thông điệp trên Đức Giáo Hoàng viết “Nhân dịp ngài tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống thứ 46 của Hiệp Chúng Quốc Mỹ Châu, tôi xin ngỏ những lời cầu chúc thân ái tốt đẹp và đoan chắc lời cầu nguyện của tôi xin Thiên Chúa Toàn Năng ban cho ngài sự khôn ngoan và sức mạnh để thực thi chức vụ cao quí của ngài”.

Đức Giáo Hoàng viết thêm: “Dưới sự lãnh đạo của ngài, mong sao nhân dân Hoa Kỳ tiếp tục rút tỉa được sức mạnh từ các giá trị chính trị đạo đức và tôn giáo cao quí vốn gợi hứng cho quốc gia từ ngày thành lập”.

Đức Giáo Hoàng cầu nguyện “Tôi cũng cầu xin Thiên Chúa, nguồn mọi khôn ngoan và sự thật, hướng dẫn các cố gắng của ngài nhằm phát huy hiểu biết, hòa giải và hòa bình bên trong Hiệp Chúng Quốc Mỹ Châu và giữa các quốc gia trên thế giới, để thăng tiến ích chung phổ quát”.

Đức Giáo Hoàng viết tiếp: “vào lúc các cuộc khủng hoảng trầm trọng, mà gia đình nhân loại chúng ta đang đối đầu, kêu gọi phải có các giải đáp xa rộng và đoàn kết, tôi cầu xin để các quyết định của ngài được hướng dẫn bởi việc quan tâm xây dựng một xã hội đánh dấu bằng công lý và tự do chân chính, cùng với việc liên tục tôn trọng các quyền và phẩm giá mọi người, nhất là người nghèo, người dễ bị tổn thương và những người không có tiếng nói”.

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục José Gomez của Los Angeles, đã phản ảnh các tâm tình trên trong một tuyên bố vào Hôm Thứ Tư.

Trong tuyên bố trên, Đức Tổng Giám Mục Gomez trích dẫn “lòng đạo đức và lịch sử bản thân [của ông Biden], chứng tá cảm động của ông về việc đức tin đã mang đến cho ông niềm an ủi ra sao trong những lúc đen tối và thảm kịch, cam kết lâu đời của ông đối với ưu tiên của Tin Mừng dành cho người nghèo”, ngài nói, tất cả những điều này đem lại “hy vọng và gợi hứng”.

Đức Tổng Giám Mục Gomez cũng nhắc lại sự chống đối của các Giám Mục đối với nhiều chính sách và hứa hẹn lập pháp của Ông Biden.

Ai cũng biết Biden “cam kết sẽ đeo đuổi một số chính sách nhằm đẩy mạnh các điều xấu xa về luân lý và đe dọa sự sống và phẩm giá con người, nghiêm trọng nhất trong các lãnh vực phá thai, ngừa thai, hôn nhân, và phái tính”.

Đức Tổng Giám Mục Gomez tiếp tục viết rằng “quyền tự do của Giáo Hội và quyền tự do của các tín hữu được sống theo lương tâm họ” là những vấn đề “quan tâm sâu sắc” đối với ngài và các Giám Mục Hoa Kỳ.

Ngài nhắc lại “Bất công phá thai liên tiếp vẫn là ‘ưu tiên trổi vượt’”.

Đức Tổng Giám Mục Gomez kêu gọi Tổng thống Biden làm việc với Giáo Hội và những người thiện chí khác về một loạt vấn đề; ngài hy vọng rằng Biden sẽ bắt đầu “đối thoại” với các đối tác này “để giải quyết các nhân tố văn hóa và kinh tế phức tạp đang thúc đẩy việc phá thai và làm nản lòng các gia đình”.

Ngài nhấn mạnh “Nếu tổng thống, với lòng tôn trọng trọn vẹn quyền tự do tôn giáo của Giáo Hội, chịu dấn thân vào cuộc đối thoại này, thì đây sẽ là bước tiến xa hướng tới việc tái lập thế cân bằng dân chính và việc hàn gắn các nhu cầu của đất nước ta”.