Cựu phó tổng thống Joe Biden đã nhắc tới Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong bài phát biểu tranh cử hôm thứ Hai. Ứng cử viên của đảng Dân chủ đã trích dẫn lời vị Thánh Giáo Hoàng trong một bài diễn văn ở Pittsburgh, trong đó ông kêu gọi cử tri nắm lấy hy vọng khi đối mặt với tình trạng bất ổn dân sự. Tuy nhiên, trò này đã bị một số người Công Giáo chỉ trích vì ông tiếp tục ủng hộ việc mở rộng chính sách phá thai.

“Chiến dịch tranh cử tổng thống đã bị giản lược thành sự sợ hãi, ” Biden nói trong một lần xuất hiện ở Pittsburgh vào hôm thứ Hai, ngày 31 tháng 8. “Nhưng tôi tin rằng người Mỹ mạnh mẽ hơn thế. Tôi tin rằng chúng ta sẽ được hướng dẫn bởi những lời của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, là những lời được rút ra từ thánh thư: 'Đừng sợ. Đừng sợ.'“

“Sợ hãi không bao giờ được xây dựng tương lai, ” Biden nói. “Hy vọng thì có thể. Và xây dựng tương lai là những gì người Mỹ đang làm.”

Biden là người đã có dịp gặp gỡ tất cả các vị Giáo Hoàng liên tiếp trong sự nghiệp chính trị của mình, đã biến đức tin Công Giáo của mình trở thành đặc điểm thường xuyên trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Trong Hội nghị Quốc gia của đảng Dân chủ, các diễn giả liên tục ca ngợi Biden vì lòng sùng mộ sâu sắc đối với tín ngưỡng tôn giáo của mình, và cựu phó tổng thống đưa ra những giai thoại về việc được các nữ tu dạy dỗ khi còn nhỏ.

Mặc dù vậy, Biden đang thi hành một nghị quyết của đảng Dân Chủ có thể hợp pháp hóa việc phá thai cho đến tận lúc thai nhi chào đời, và hợp pháp hóa việc dùng tiền thuế dân để tài trợ cho phá thai. Nghị quyết này cũng thúc đẩy việc hệ thống hóa quyền phá thai ở cấp liên bang nhằm thủ tiêu các luật cấm phá thai tại các tiểu bang phò sinh, và đồng thời đòi hủy bỏ các biện pháp bảo vệ lương tâm và tự do tôn giáo đối với các biện pháp tránh thai.

Ông Biden đã nhắc đến Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bất chấp một thực tế là vị Giáo Hoàng này đã phản đối mạnh mẽ các chính trị gia ủng hộ phá thai trong triều đại Giáo Hoàng của ngài.

Trong thông điệp Evangelium Vitae, nghĩa là Tin Mừng Sự Sống, vị Thánh Giáo Hoàng đã viết “Các luật hợp pháp hóa việc giết hại trực tiếp những người vô tội bằng cách phá thai hoặc tự tử hoàn toàn đối lập với quyền được sống bất khả xâm phạm của mỗi cá nhân; do đó, chúng phủ nhận quyền bình đẳng của tất cả mọi người trước pháp luật, ” và “Trong trường hợp nhà cầm quyền ban hành các luật có bản chất là bất công, chẳng hạn như luật cho phép phá thai hoặc trợ tử, thì không bao giờ được phép tuân theo luật đó, hoặc 'tham gia vào một chiến dịch tuyên truyền ủng hộ một luật như vậy hoặc bỏ phiếu cho nó.'“

Dưới thời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, là tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin vào thời điểm đó đã gởi một lá thư cho Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Washington vào năm 2004, đặc biệt phác thảo các chính sách nhằm xác định một chính trị gia Công Giáo có đủ điều kiện để Rước lễ hay không.

“Về tội trọng của việc phá thai hoặc trợ tử, khi sự hợp tác chính thức của một người trở nên rõ ràng, được hiểu là, trong trường hợp của một chính trị gia Công Giáo, liên tục vận động và bỏ phiếu cho luật phá thai và trợ tử, vị linh mục của người ấy nên gặp ông ta, hướng dẫn ông ta về giáo huấn của Giáo Hội, thông báo cho ông ta rằng ông ta không được lên rước lễ cho đến khi ông ta chấm dứt tình hình tội lỗi khách quan của mình, và cảnh báo ông ta rằng ông ta sẽ bị từ chối không cho chịu lễ, ” vị Giáo Hoàng tương lai Bênêđíctô thứ 16 viết.

Đức Hồng Y Ratzinger nói nếu chính trị gia vẫn “cố chấp” trong việc cố gắng rước lễ bất chấp hành vi ủng hộ phá thai, cần phải ra một thông báo khẳng định đương sự đã bị vạ tuyệt thông.

Trang web của Biden hiện tuyên bố rằng “Biden sẽ làm việc để hệ thống hóa phán quyết Roe kiện Wade, và Bộ Tư pháp của ông ta sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn việc các tiểu bang ban hành các luật lệ vi phạm trắng trợn phán quyết Roe kiện Wade.”

Bài phát biểu ở Pittsburgh của Biden đã thu hút sự chỉ trích từ một số người Công Giáo, những người ghi nhận lập trường chính sách đã nêu của ông ta mâu thuẫn với cả giáo huấn của Giáo hội và văn bản của Thánh Gioan Phaolô II.

Trong một chuyên mục được xuất bản trên tờ National Review, Kathryn Jean Lopez đã kêu gọi Biden “ tha cho chúng tôi” đừng tiếp tục đề cập đến các vị Giáo Hoàng cho đến khi ông ta sẵn sàng chấp nhận “Tin Mừng sự sống”.

“Tôi rất đau buồn khi nghe Joe Biden nói theo cách này bởi vì ông ta biết rõ sự thật hơn ai hết, ” Lopez nói. “Đừng sử dụng đức tin Công Giáo để thúc đẩy chương trình nghị sự phá thai đó là sự thối rửa bại hoại tận cốt lõi và là một phần trong những lý do khiến chúng ta ra nông nỗi hôm nay, quá nhiều đau khổ và bạo lực và thường xuyên là những thứ vô nghĩa, ” bà nói.

“Phá thai đối lập với chăm sóc sức khỏe, đối lập với tình yêu, đối lập với cuộc sống.”

Marjorie Dannfelser, chủ tịch của Susan B. Anthony List, chủ tịch của phong trào Pro-Life Voices, nghĩa là Tiếng nói ủng hộ cuộc sống, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai:

“Joe Biden có thể cố gắng thu hút những người Mỹ theo đạo, đặc biệt là người Công Giáo, bằng cách trích dẫn kinh thánh và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, ” cô nói. “Nhưng điều này không làm thay đổi được thực tế là các quan điểm cực đoan về chính sách ủng hộ phá thai của ông ấy đang xúc phạm sâu sắc đến đức tin và lương tâm của người Mỹ.”

“Việc tuyên bố là một người Công Giáo sùng đạo trong khi ủng hộ các chính sách cấp tiến, không được lòng dân sâu sắc là điều không thành thật. Những người Mỹ yêu cuộc sống của mọi niềm tin sẽ không bị lừa.”


Source:Catholic News Agency