Trong tổng số 50 triệu dân Tây Ban Nha, 70% là người Công Giáo. 11% là người vô thần. Như thế, tỷ lệ người vô thần tại Tây Ban Nha thuộc loại cao nhất trong các nước Âu Châu. Tuy nhiên, nói thế cũng chưa đủ, những người vô thần tại Tây Ban Nha khác với những người vô thần ở các quốc gia khác là họ không có khuynh hướng sống chung hòa bình, nhưng quyết liệt “ăn thua đủ”. Nói theo kiểu cộng sản, họ quyết liệt muốn giải quyết vấn đề “ai thắng ai”.

Đó là bối cảnh dẫn đến cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha kéo dài từ ngày 17/7/1936 đến 1/4/1939. Trong cuộc chiến này,13 Giám Mục, 4172 linh mục triều và các chủng sinh, 2364 linh mục dòng và các nam tu sĩ cùng với 283 nữ tu đã bị Mặt Trận Bình Dân sát hại. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong 233 vị tử đạo Tây Ban Nha. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 tôn phong 498 vị. Cho đến nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tôn phong cho 525 vị tử đạo Tây Ban Nha.

Trong đại dịch coronavirus kinh hoàng hiện nay, tính đến thứ Ba 12 tháng Năm, tử vong tại Tây Ban Nha đã lên đến 26,744 người, trong số 268,143 trường hợp nhiễm coronavirus. Số trường hợp nhiễm coronavirus nếu tính theo con số thực sự thì đứng thứ hai sau Hoa Kỳ. Nhưng tính theo tỷ lệ phần trăm dân số thì Tây Ban Nha đang đứng đầu thế giới. Hơn thế nữa, các bệnh nhân tại đây đang phải chống trả với cái chết trong các điều kiện y tế khá bi đát.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy là của tờ El Pais. Một sân vận động có mái che đã được cải biên thành một bệnh viện dã chiến với các dụng cụ y tế rất nghèo nàn thua xa các quốc gia khác ở Âu Châu. Thủ tướng Pedro Sánchez thuộc đảng Công Nhân Xã Hội được mô tả là người say sưa với ý thức hệ phá thai, ông ta đã cắt giảm các chi tiêu về y tế từ khi lên nắm quyền.

Là người Mácxít, Pedro Sánchez, có một sự gắn bó với bọn cầm quyền Bắc Kinh. Ông ta mua của Trung Quốc hàng triệu các que thử, và các dụng cụ xét nghiệm quá kém chỉ có độ chính xác khoảng 20%. Hậu quả là những người lẽ ra phải được xác định là dương tính đã nhận được báo cáo âm tính. Họ tự do lang thang khắp nơi gây ra một tình trạng lây nhiễm kinh hoàng.

Chính vì thế, đã xảy ra những lời kêu gọi Pedro Sánchez nên từ chức từ nhiều phiá trong xã hội Tây Ban Nha. Tờ El Pais chạy hàng tít lớn: “Thủ tướng nên cút đi!”.

Pedro Sánchez không chịu cút, nhưng tìm cách đổ tội cho người khác. Nạn nhân mới nhất của ông ta là Đức Hồng Y Antonio Cañizares, Tổng Giám Mục Valencia.

Tổng Giáo Phận Valencia có một truyền thống hàng ngàn năm nay là vào Chúa Nhật thứ hai trong tháng Năm sẽ mừng lễ “Đức Mẹ che chở những người bị bỏ rơi”, trong dịp này có một cuộc rước kiệu Đức Mẹ từ Basilica de la Virgen de los Desamparados, nghĩa là “đền thánh Đức Mẹ của những người vô gia cư”, đến nhà thờ Thánh Catêrina rồi vòng về. Cuộc rước kiệu thường niên này lôi cuốn hàng chục ngàn người.

Hôm 14 tháng Ba, Pedro Sánchez áp đặt lệnh cách ly. Các Thánh lễ đã bị đình chỉ từ đó.

Từ ngày 2 tháng Năm, lệnh cách ly được dỡ bỏ dần và dân chúng có thể đi ra ngoài đường. Các Thánh lễ vẫn tiếp tục bị đình chỉ mặc dù các siêu thị đã được cho mở lại.

Chính vì thế, tổng giáo phận đã thông báo không có cuộc rước kiệu như các năm trước.

Nhiều người không đọc được thông báo vẫn đến. Tuy nhiên, như quý vị và anh chị em có thể thấy trong đoạn video này, các camera của các phóng viên và cả camera an ninh của nhà thờ đã ghi lại được hình ảnh anh chị em đến nhà thờ nhìn qua hàng song sắt đóng kín, xem qua một chút, làm dấu thánh giá, sau đó bỏ đi.

Trong nhà thờ chỉ có Đức Hồng Y và một vài linh mục.

Cuối lễ Đức Hồng Y mang mặt nhật ra cuối nhà thờ để ban phép lành Thánh Thể cho thành phố. Đám đông dân chúng đang đứng bên ngoài nhà thờ lại gần để nhìn cho rõ. Họ bị các cảnh sát viên giải tán ra xa và đứng cách nhau mỗi người khoảng 2m.

Công tố viện đã quyết định khởi tố Đức Hồng Y về tội mở một cuộc tụ họp trái phép. Đó là một cáo buộc mà tổng giáo phận đã nhanh chóng phản kháng.

Trong thông báo vào hôm thứ Hai 11 tháng Năm, tổng giáo phận cho biết:

“Lễ Đức Mẹ che chở những người bị bỏ rơi đã được tổ chức với một thánh lễ duy nhất lúc 10:30 đền thánh Đức Mẹ, đằng sau các cánh cửa đóng kín mà không có sự hiện diện của các tín hữu.”

“Sau thánh lễ, Đức Hồng Y và các linh mục, không bao giờ rời khỏi nhà thờ, nhưng ra gần cửa nhà thờ đối diện với Plaza de la Virgen. Các videos cho thấy nhiều người, đeo khẩu trang y tế và tôn trọng các quy tắc khoảng cách xã hội, đã tập hợp để tôn kính Thánh Thể.

Tất cả các diễn biến này chỉ diễn ra trong vài phút, trong khi quốc ca khu vực Valencia được phát ra. Sau bài quốc ca, Đức Hồng Y và các linh mục quay trở vào trong nhà thờ.

Cũng có mặt tại quảng trường là ba thành viên của lực lượng cảnh sát và các thành viên của Hội Chữ thập đỏ, là những người luôn nhắc nhở mọi người về sự cần thiết phải giữ khoảng cách xa nhau thích hợp.

Các videos cũng cho thấy qua loa, một thành viên của lực lượng cảnh sát Valencia rõ ràng yêu cầu những người có mặt giữ khoảng cách thích hợp với nhau, nhưng không yêu cầu họ giải tán và cũng không cho rằng đã có sự vi phạm luật pháp”.

Một tuần trước đó, các phương tiện truyền thông do đảng Công Nhân Xã Hội Tây Ban Nha kiểm soát cho rằng nhà thờ chính tòa thành phố đầy chật người trong thánh lễ Chúa Nhật 3 tháng Năm. Tuy nhiên, video an ninh của nhà thờ cho thấy chỉ có các linh mục đồng tế, không có tín hữu nào tham dự.

Trong các videos trước chúng tôi đã tường trình với quý vị và anh chị em những hình ảnh các Giám Mục và linh mục rước Mình Thánh Chúa qua các đường phố trên đất Ý, có ai bắt bớ các ngài không? Rõ ràng đây là một trò lợi dụng dịch bệnh để bách hại tôn giáo.


Source:Crux