Sáng sớm ngày 7 tháng 5, khi trời còn nhá nhem tối, một người nào đó đã ném một thiết bị gây cháy nổ vào Nhà thờ Công Giáo Thánh Matthêu ở El Paso nhưng bật vào tường dội ngược trở ra làm cháy nám một đoạn đường.

Ngày 13 tháng 5, âm mưu tương tự cũng đã xảy ra tại nhà thờ chính tòa St. Patrick và cũng bị thất bại.

Và vào ngày 15 tháng 6, một thiết bị gây cháy đã được ném vào Nhà thờ Công Giáo San Judas Tadeo, đốt cháy một số hàng ghế và trần nhà thờ.

Ba trường hợp đốt nhà thờ ở phía tây thành phố vẫn chưa được giải quyết, nhưng chính quyền tin rằng chúng có liên quan. Hôm thứ Năm, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ gọi tắt là FBI ra thông báo trao giải thưởng lên tới 15,000 Mỹ Kim cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc xác định hoặc bắt giữ thủ phạm.

Giáo phận Công Giáo El Paso cho biết không có ai ở bên trong các tòa nhà trong thời gian bị tấn công và, ngoài trường hợp nhà thờ San Judas Tadeo, các nhà thờ khác đã không bị thiệt hại gì.

Tuy nhiên, tội ác đã buộc thành phố phải đương đầu một cách cấp bách, đặc biệt là sau khi đã xảy ra một vụ xả súng giết người hàng loạt tại siêu thị Walmart ở El Paso khiến 22 người chết.

Ông Ceniceros, phát ngôn viên của giáo phận nói anh chị em giáo dân đã giúp sửa chữa các nhà thờ và quyên góp các vật liệu cần thiết. “Chúng tôi không có cảm giác sợ hãi; nhưng lại có cảm giác đến với nhau nhiều hơn.”

Ông Ceniceros cho biết trong cả ba vụ nổ, diễn ra vào sáng sớm, có vẻ như ai đó đã cố ném một chai bom xăng vào nhà thờ qua một trong những cửa sổ.

“Tại San Judas, một người nào đó đã phá vỡ một cửa sổ và sau đó ném một thiết bị vào bên trong, đốt những chiếc ghế ở phía sau nhà thờ và trần nhà,” ông Ceniceros nói.

“Có vẻ như cùng một hung thủ thực hiện việc này,” ông Ceniceros nói.

Ông cho biết giáo phận cũng trao phần thưởng trị giá 5,000 Mỹ Kim bên cạnh phần thưởng của FBI.


Source:New York Times