Kuwait City 13/11/04 - 6 nước trong vùng Vịnh Ba Tư thành lập một tổ chức gọi là Hội Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh gọi tắt là GCC. Tổ chức này gồm các nước Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Liên Hiệp Ả Rập Thống Nhất (UAE). Nhờ trữ lượng dầu hỏa lớn nên mức sống ở đây rất cao. Tổng số cư dân trong sáu quốc gia này là 33 triệu người trong đó 11 triệu là công nhân ngoại quốc phục vụ trong các gia đình. Như vậy nếu tính trung bình cứ 2 người dân bản xứ, có 1 công nhân ngoại quốc phục dịch cho họ. Công nhân ngoại quốc làm các việc nhà như bế em, nấu ăn, tài xế, săn sóc vườn tược.

Trong số 11 triệu người nói trên thì 2 triệu là người Á Châu đến giúp việc nhà được phân chia như sau: Saudi Arabia: 812,000; Kuwait: 30,000; Bahrain: 30,000. Oman: 66,000; UAE: 450,000. Họ là những người Ấn Độ, Sri Lanka, Bangladesh, Nam Dương, Phi Luật Tân. Về phương diện tôn giáo, số người Kitô Giáo chiếm đa số sau đến Hồi Giáo và Phật Giáo. Tuổi trung bình của họ là 30 và hơn một nửa không biết đọc biết viết.

Về tình trạng gia đình, 2/3 số người giúp việc đã lập gia đình hay đã ly dị.

Theo kết quả của cuộc nghiên cứu thì hoàn cảnh của các công nhân làm việc nhà rất cơ cực, không được luật pháp bảo vệ, thường xuyên xảy ra các vụ bị ngược đãi như bị lạm dụng tình dục, không được trả lương.

Mới đây các bộ trưởng trong 6 nước thành viên tổ chức một cuộc hội thảo nhằm đưa ra những luật pháp bảo vệ công nhân giúp việc nhà. Cả 6 nước đều đồng ý phải có luật, nhưng chỉ hai thành viên là Kuwait và Bahrain đưa ra vài biện pháp bảo vệ công nhân. Tuy nhiên, tại hai nơi đó vẫn không ngăn cản được các vụ công nhân bị ngược đãi.

Các nước thành viên trên đưa ra đề nghị ưu tiên mướn thuê các người trong khối Ả Rập, theo đạo Hồi Giáo để không bị trở ngại về vấn đề ngôn ngữ, tôn giáo. Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy các gia đình trong 6 nước vùng vịnh ngày càng cần những công nhân làm việc tai gia vì phụ nữ bản xứ ra ngoài làm việc được hưởng đồng lương cao hơn là đi giúp việc tại gia.