John Kerry đã trở thành ứng viên đảng Dân Chủ và sẽ tranh tài với đương kim Tổng thống Bush trong cuộc tranh cử vào tháng 11 sau khi thắng phiếu tại 9/10 bang.

Kết quả sơ bộ cho thấy ông áp đảo đối thủ là John Edwards, từ bờ tây sang bờ đông.

Và các hãng thông tấn đưa tin rằng ông Edwards vào hôm nay sẽ công bố rút khỏi cuộc đua.

Ông Bush đã điện thoại nói với ông Kerry rằng ông chờ đợi một "cuộc đua dũng mãnh" với ông Kerry.

Thượng nghị sỹ Kerry nói rằng "chúng tôi đã trò chuyện vui vẻ" và không quên chỉ trích các chính sách "yếu kém" của chính quyền đương thời và hứa sẽ sửa đổi các chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ nhằm đưa Hoa Kỳ vào "cộng đồng các quốc gia".

Ngoài kết quả phiếu thắng tại New York và California, ông Kerry còn thắng điểm tại Ohio, Connecticut, Massachusetts, Maryland, Rhode Island, Minnesota và thắng sát nút tại Georgia.

Ông John Kerry tạo thế đứng đầu trong cuộc đua bằng cách thuyết phục các đảng viên đảng Dân chủ rằng ông có cơ hội tốt nhất để đánh bại Tổng thống Bush trong cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 11 này.

Ông có sức thu hút tự nhiên, và thời gian phục vụ trong quân đội tại cuộc chiến ở Việt Nam khiến ông tránh được những cáo buộc của phe Cộng hoà rằng đối thủ của đảng Dân chủ yếu về quốc phòng.

Phó tổng thống

Ông Edwards mặc dù chúng mừng ông Kerry nhưng bác bỏ tin rằng ông có thể tính nước tranh cử chứng phó tổng thống.

Thế nhưng ông Kerry đã tỏ ý rằng ông có thể cân nhắc đối thủ của ông vào chức phó tổng thống và nói rằng ông có viễn cảnh lớn cho ông Edwards.

Ông John Edwards trẻ hơn ông John Kerry, và cười nhiều hơn ông John Kerry, và có sức thu hút theo đường lối dân tuý dựa trên quan điểm của ông rằng quá nhiều công ăn việc làm của Mỹ đang bị chuyển ra nước ngoài, và các hiệp định mậu dịch tự do nên được xem xét lại và có lẽ phải huỷ bỏ. (bbc)