Một giám đốc quốc tế của phong trào 40 Ngày Vì Sự Sống cho rằng một dự luật do Đảng Công nhân Xã hội Chủ nghĩa Tây Ban Nha cầm quyền đề xuất là một “mối đe dọa đối với nền dân chủ”. Theo dự luật này, những ai cầu nguyện trước các phòng khám phá thai được kể là có hành vi “quấy rối” phụ nữ và bị trừng phạt theo luật hình sự.

Tomislav Cunovic, giám đốc của 40 Ngày Vì Sự Sống, nói với ACI Prensa, hãng thông tấn tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng “quyền cơ bản mà mọi người có thể ra đường, gặp gỡ và bày tỏ ý kiến của mình” đang bị chà đạp.

“Luật mới này hình sự hóa những tụ tập và cầu nguyện hòa bình trước các phòng khám phá thai. Luật này can thiệp vào các quyền và tự do cơ bản đã được bảo đảm bởi Hiến pháp Tây Ban Nha và các công ước quốc tế, chẳng hạn như Công ước Âu Châu về Nhân quyền”

“Những người tham gia 40 Ngày Vì Sự Sống cầu nguyện một cách hòa bình, họ không nói chuyện với phụ nữ mang thai, cũng như những người làm việc trong phòng khám”.

Tomislav Cunovic giải thích rằng mặc dù với dự luật này, “có vẻ như họ muốn bảo vệ phụ nữ mang thai, nhưng không ai nói về những đứa trẻ chưa sinh ra, những người cũng phải được bảo vệ bởi vì họ có quyền được sống, họ có nhân phẩm”.

Hình phạt cho hành vi bị coi là quấy rối sẽ bao gồm các án tù từ ba tháng đến một năm, hoặc phục vụ cộng đồng từ 31 đến 80 ngày. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, một cá nhân cũng có thể bị cấm ra khỏi một địa điểm cụ thể từ sáu tháng đến ba năm.

Khi trình bày các động cơ để đưa ra dự luật, Đảng Công nhân Xã hội Chủ nghĩa Tây Ban Nha đã mô tả việc cầu nguyện hòa bình là các hành vi “quấy rối” tại các phòng khám phá thai, “tiếp cận phụ nữ với các bức ảnh liên quan đến bào thai và những tuyên bố chống phá thai… mục tiêu là để phụ nữ thay đổi quyết định của họ thông qua ép buộc, đe dọa và quấy rối”.

Nhóm nghị sĩ xã hội chủ nghĩa cho biết họ “coi việc bảo đảm một vùng an toàn là điều cần thiết” xung quanh các phòng khám phá thai.

Cunovic gọi dự luật này là “phóng đại” vì “nó can thiệp quá nhiều vào các quyền và không rõ ràng vì nó không phù hợp với các khái niệm cụ thể, mà là để lại rất nhiều chỗ trống”.

“Không rõ ràng những gì bị cấm, nó cho phép cảnh sát hình sự hóa mọi người,” ông nói.

Ngoài ra, Cunovic cho biết dự luật này nhằm mục đích “đe dọa những người cầu nguyện bằng một thứ chiến tranh tâm lý” bởi vì “trước đây bạn chỉ ngòi tù khi làm một điều sai trái khách quan, nhưng giờ đây nó đi vào mức độ chủ quan, nếu ai đó cảm thấy bị xúc phạm thì bạn sẽ bị trừng phạt”.

“Những người đang cầu nguyện trên đường phố không được chạm vào hoặc nói chuyện với những người phụ nữ. Họ chỉ lặng lẽ cầu nguyện, nhưng luật này nói rằng các phụ nữ đến pha thai có thể cảm thấy không vui về sự hiện diện của họ. Như thế, người ta đang đi vào một lĩnh vực chủ quan và khó hiểu, bởi vì chúng ta đang đối phó với một tác phẩm hư cấu: chỉ cái nhìn của bạn có thể khiến tôi cảm thấy không vui, và vì tôi không vui thì bạn phải ngồi tù. Thật quá vô lý!”
Source:Catholic News Agency