Tin từ Việt Nam cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong cơn lũ đầu mùa hiện đang tràn qua các tỉnh miền Trung. Bốn tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định và Thừa Thiên – Huế là bị tàn phá nặng nề nhất.

Mưa lớn trong vài ngày trước đây làm nước dâng lên nhanh chóng, hàng chục ngàn ngôi nhà trong vùng hiện chìm trong nước lũ và thiệt hại về nông thủy sản là vô cùng to lớn.

Tại Quảng Ngãi, các đánh giá cho thấy đây có thể là đợt lũ tệ hại nhất trong 15 năm nay.

Đài BBC đã hỏi chuyện ông Đàm Văn Lợi, Chánh Văn phòng, trưởng ban chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh Bình Định về tình hình cơn lũ năm nay và được ông cho biết:

Hiện nay trên các địa phương trong tỉnh vẫn có mưa to và mức nước vẫn cao. Các sông ở phía Bắc tỉnh, tại vùng thượng lưu nướcđang ở mức báo động cấp 1 còn mức nước ở vùng hạ lưu là báo động tới cấp 3.

Thiệt hại lớn nhất là đã có tám người chết vì lũ lụt. Khoảng 6.000 héc ta lúa vụ ba bị ngập sâu trong nước cùng hàng ngàh héc ta hoa màu các loại.

Trên 800 héc ta hồ nuôi tôm cũng đã bị nước lũ làm hỏng. Hệ thống đê sông, đê biển và giao thông nông thôn cũng bị chìm lấp trong nước và bị sạt lở rất nghiêm trọng.

Thưa ông người dân trong tỉnh có phải di rời đi nơi khác vì lũ không ạ?

Bình Định có 51 xã có vùng dân cư nằm trong vùng lụt lội nguy hiểm. Tùy tình hình chúng tôi cũng đã tiến hành di chuyển người dân về nơi an toàn.

Theo ông đánh giá thì bao giờ thời tiết mới ổn định trở lại?

Thực ra thì đây mới chỉ là trận lũ đầu mùa, lũ chính vụ tại Bình Định thường là vào hai tháng 10 và 11. Có lẽ sẽ vẫn còn mưa to, cộng thêm với triều cường, nước rút chậm. Thế cho nên mức nước trong vòng vài ba ngày nữa cũng chưa thể rút hết. (BBC)