Tình hình ở Derna, thành phố cảng Libya, nơi hai con đập bị vỡ vào cuối tuần qua, được mô tả là “thảm họa ngoài tầm hiểu biết”, khi Hội Hồng Thập Tự và các quan chức địa phương cho biết ít nhất 10.000 người mất tích sau trận lũ lụt tàn khốc.

Mohammed Abu-Lamousha, phát ngôn nhân của chính quyền kiểm soát miền đông Libya nói với một hãng thông tấn nhà nước rằng số người chết được xác nhận đã vượt quá 5.300 người vào cuối ngày thứ Ba. Tariq al-Kharraz, một đại diện khác của chính phủ miền đông, cho biết toàn bộ các khu dân cư đã bị cuốn trôi, nhiều thi thể bị cuốn trôi ra biển.

Theo Kharraz, hàng trăm thi thể chất đống trong các nghĩa trang và rất ít người sống sót có thể nhận dạng được họ, ông cho biết ông dự kiến số người chết sẽ tăng lên trên 10.000 người - một con số cũng được Liên đoàn Hồng Thập Tự và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế trích dẫn.

Rami Elshaheibi, nhân viên truyền thông quốc gia Libya của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết tình hình ở Derna “thảm khốc đến mức không thể hiểu nổi”.

Hichem Chkiouat, Bộ trưởng Bộ hàng không dân dụng, cho biết nhiều người thiệt mạng vẫn còn ở nơi nước đã để lại: “Thi thể nằm khắp nơi - trên biển, trong thung lũng, dưới các tòa nhà”, Chkiouat nói với Reuters qua điện thoại sau chuyến thăm thành phố. “Tôi không hề phóng đại khi nói rằng 25% diện tích thành phố đã biến mất. Rất nhiều tòa nhà đã sụp đổ”.

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người dân cầu cứu và la hét khi nước bùn nhấn chìm nhà cửa của họ. Đoạn video khác ghi lại cảnh dòng nước cuốn trôi xe hơi trên đường phố, biến thành sông.

Sondos Shuwaib, một blogger địa phương, cho biết cô đang ở trong nhà thì bất ngờ thấy mình bị nước lũ cuốn trôi. Trong một bài tường thuật đau buồn về thảm họa được đăng tải trên mạng, cô mô tả việc nhìn thấy trẻ em và trẻ sơ sinh bị cuốn vào dòng nước. Cô viết: “Có những xác chết bên cạnh tôi, những xác chết phía trên tôi và những xác chết bên dưới tôi.

Shuwaib cuối cùng bị trôi dạt vào vùng nước nông và được đưa đến bệnh viện. Cô viết: “Tôi không thể hiểu được chuyện gì đã xảy ra. “Đôi khi tôi cảm ơn Chúa vì tôi đã sống sót – nhưng khi tôi nhớ rằng gia đình tôi đã mất tích… tôi ước gì mình đã chết cùng họ.”

Hội đồng Tị nạn Na Uy cho biết hàng chục nghìn người đã phải di dời và không có hy vọng trở về nhà.


Source:The Guardian