Chúng ta chỉ thực sự sám hối khi chúng ta nhận ra những yếu đuối và tội lỗi của mình khi đối diện với sự thánh thiện và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Trong mùa Chay, chúng ta suy niệm về tội lỗi và hoán cải.

Tội và hậu quả của nó

Tội là gì? Xin thưa: Tội là sự quay lưng lại với Thiên Chúa và quyết định mọi sự theo ý riêng mình.

Adam và Eve phạm tội khi bất tuân lệnh của Thiên Chúa và chạy theo sự cám dỗ của ma quỷ.

Dân Do Thái đã bỏ đường lối của Thiên Chúa. Họ đã đúc bò rồi phục lạy nó. Họ đã phạm tội với Thiên Chúa khi thờ ngẫu tượng (x. Xh 32,7-14).

Tin Mừng Gioan từ chương 5, đề cập đến sự cứng lòng, mù lòa của các Luật Sỹ và Biệt Phái trước những phép lạ mà Chúa Giêsu làm khi Người mở mắt cho người mù, chữa lành người bại liệt. Nhưng họ vẫn từ chối ân sủng của Thiên Chúa, cố chấp trước sự thật.

Xét cho cùng, tội nguyên tổ và mọi tội trọng đều giống nhau ở chỗ là con người khước từ chương trình của Thiên Chúa và từ chối lòng thương xót của Người.

Thánh Augustinô nói rằng: “Do tội, con người chỉ là con người”. Quả thế, do tội, con người phải chết. Con người đánh mất địa vị là con Thiên Chúa, không được thần hóa và không có sự sống của Thiên Chúa.

Ai trong chúng ta có thể tự mãn là mình không phải là kẻ có tội. Không ai cả. Tội nặng tội nhẹ chúng ta đều phạm. Chúng ta cần sám hối và trở về với Thiên Chúa bằng việc xưng thú các tội của chúng ta. Thiên Chúa luôn chờ đợi chúng ta trở về. Người luôn tỏ lòng xót thương chúng ta và muốn giải thoát chúng ta khỏi mọi sự gian tà (x. 1Ga 1,8-9).

Hoán cải

Hoán cải là thay đổi đời sống, là trở về với Thiên Chúa. Nhà thần học Lonergan SJ. nói đến sự hoán cải toàn vẹn trên ba phương diện: hoán cải trí tuệ, hoán cải luân lý và hoán cải tôn giáo.

Hoán cải trí tuệ là thay đổi cách nhìn, suy nghĩ, phán đoán và não trạng của chúng ta để đón nhận và nhận thức chân lý một cách khách quan. Do những thành kiến, suy nghĩ, phán đoán sai lạc, nên chúng ta đã phạm tội và cố chấp trong tội. Chúng ta không nhận ra chân lý mạc khải. Vì thế, cần phải thay đổi trí tuệ chúng ta.

Hoán cải luân lý là thay đổi đời sống, biết làm lành lánh dữ, biết sống theo những giá trị đạo đức và luân lý của Chúa. Chúng ta phạm tội là chúng ta chọn điều xấu. Chúng ta cần thay đổi bằng cách làm điều thiện, làm điều tốt, sống theo các giá trị và những điều có ý nghĩa hơn.

Hoán cải tôn giáo là yêu mến Thiên Chúa với tất cả con người của mình, yêu mến như Kinh Thánh nói: “Hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi” (Mc 12,30).

“Mùa Chay là thời gian hoán cải. Hoán cải không phải là hành vi chỉ làm vào một lúc nào đó hoặc một khoảng thời gian nào đó trong năm, nhưng là một quyết tâm trong suốt cuộc đời” (ĐGH Phanxicô).

Thiên Chúa là Đấng không bao giờ mỏi mệt tha thứ cho chúng ta. Tình yêu của Thiên Chúa đã chiến thắng tội lỗi và ban cho chúng ta sức mạnh để đứng lên và bắt đầu lại. Thiên Chúa luôn cho chúng ta cơ hội để hoán cải. Lòng thương xót đó bao giờ cũng lớn lao hơn tội lỗi của chúng ta. Đó là hy vọng cho chúng ta khi chúng ta sa ngã.

7 ơn xin để được hoán cải dễ hơn

1. Xin ơn cảm nghiệm tình yêu của Chúa đối với mình trong suốt cuộc đời: sinh làm người, ơn cứu độ, ơn làm con Chúa;

2. Xin cảm nhận sự bất trung của mình trước tình thương của Chúa;

a. Nhận ra tội trọng, tội nhẹ và những thiếu sót bổn phận;
b. Nhận ra sự hỗn độn, vô trật tự trong cuộc sống;
c. Nhận ra những bóng mờ trong lòng mình, những hờ hững, dửng dưng trước tình yêu của Chúa;
3. Xin ơn ăn năn đau đớn vì sự bất trung trước tình thương của Chúa;
4. Ngỡ ngàng, ngạc nhiên vì Chúa vẫn để ta sống và gìn giữ ta sống theo ơn gọi cho đến hôm nay;
5. Xin ơn kinh tởm các tội đã phạm, để quyết tâm không tái phạm;
6. Xin ơn đáp lại tình thương của Chúa bằng việc chỉnh đốn lại đời sống;
7. Xin ơn trở nên người mới, có trái tim mới và tinh thần mới.

Lạy Chúa, con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa... Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, vì con đã phạm tội.