Vợ của nhà tâm lý học nổi tiếng Jordan Peterson, người sắp được gia nhập Giáo Hội Công Giáo, thảo luận về trải nghiệm thay đổi cuộc sống đã dẫn đến sự hoán cải của bà.

Tammy Peterson chụp ảnh tại diễn đàn Liên minh Công dân có trách nhiệm đầu tiên ở London. (ảnh: Solène Tadié / National Catholic Register).


Sau đây là bài phỏng vấn Tammy của Solène Tadié [*] đăng trên National Catholic Register ngày 6 tháng 11 năm 2023:

LONDON – Việc thực hành Kinh Mân Côi hàng ngày không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện đối với nhiều người Công Giáo, vì nó đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn và sự đắm mình lâu dài trong sự im lặng không thể lay chuyển của nội tâm. Đây thực sự không phải là một nhiệm vụ dễ dàng trong một thế giới ồn ào, giải trí và tức thời.

Tuy nhiên, chính nhờ sự tận tâm hết lòng này đối với Thiên Chúa qua Đức Trinh Nữ Maria mà Tammy Peterson lần đầu tiên khám phá ra sức mạnh phục hồi tình yêu thiêng liêng. Vào năm 2019, bà được chẩn đoán mắc một dạng ung thư thận hiếm gặp và nghiêm trọng, theo thống kê, lẽ ra bà không thể sống sót.

Trong những tháng dài thử thách của bà, được đánh dấu bằng sự đau khổ về thể xác, việc thực hành Kinh Mân Côi hàng ngày, được phát hiện trong thời gian nằm viện, đã trở thành nơi tôn nghiêm để nhờ đó, bà tìm thấy niềm an ủi và sức mạnh để luôn hướng nhìn Chúa Kitô. Sự chữa lành không thể giải thích được của bà sau những lời cầu nguyện trong tuần cửu nhật do một linh mục Công Giáo thực hiện đã khiến bà bắt tay vào một cuộc hành trình hoán cải mà đỉnh cao là lễ Thêm sức vào Lễ Phục sinh năm 2024.

Người vợ 58 tuổi của nhà tâm lý học nổi tiếng người Canada Jordan Peterson đã tạo tên tuổi nhờ podcast YouTube của mình, ra mắt vào năm 2022, trong đó bà giải quyết những thách thức lớn của thời đại chúng ta qua lăng kính khoa học nhân văn và chủ nghĩa biểu tượng Kinh thánh.

Tờ National Catholic Register đã ngồi với bà bên lề diễn đàn Liên minh Công dân có Trách nhiệm (ARC) đầu tiên ở London, một sự kiện quy tụ các nhân vật chính trị và truyền thông hàng đầu. Liên minh Công dân có Trách nhiệm được đồng sáng lập bởi Jordan Peterson, với mục đích tạo ra một tập đoàn quốc tế lớn để đương đầu với cuộc khủng hoảng bản sắc của phương Tây và xây dựng một giải pháp thay thế cho “quan điểm tận thế” về tương lai.

Bà vừa công bố trong cuộc họp mặt ARC này rằng bà sẽ sớm được tiếp nhận vào Giáo Hội Công Giáo. Bà đã tham gia vào cuộc hành trình tâm linh này như thế nào?

Tôi hiện đang theo học một khóa giáo lý để được gia nhập Giáo Hội Công Giáo vào Lễ Phục sinh ở Toronto. Tôi đã được rửa tội theo đạo Tin lành khi tôi còn nhỏ. Tôi đi nhà thờ cho đến khi tôi khoảng 12 tuổi, rồi tôi không đi nữa. Hội thánh của tôi, Hội thánh Thống nhất Canada, đã trở nên thức tỉnh [woke] rất nhiều; một số nhà thờ của họ thậm chí còn treo cờ cầu vồng.

Khi tôi có con, tôi muốn rửa tội cho chúng, muốn quay lại nhà thờ, nhưng tôi không nhất quyết; việc đó đã không xảy ra. Tôi biết đó là thất bại của chính tôi, nhưng mọi chuyện đã diễn ra như vậy. Con gái tôi [Mikhalia Peterson] đã có đức tin khi trưởng thành và tôi rất biết ơn về điều đó vì đó chắc chắn cũng là trường hợp của tôi và tôi tưởng tượng những người còn lại trong gia đình tôi cũng sẽ làm theo. Ban đầu tôi bị thu hút bởi Công Giáo vì bà cố tôi là người Công Giáo Ba Lan.

Tôi phát hiện ra điều đó về cụ khi tôi bị ốm vào năm 2019 - anh họ tôi đã gửi cho tôi một chuỗi tràng hạt và nói rằng đó là của bà cố tôi. Tôi nghĩ đó là một dấu hiệu tuyệt vời. Tôi phải nói rằng, trong hành trình tìm kiếm Chúa, ban đầu tôi đã lưỡng lự giữa Giáo Hội Công Giáo và Chính thống giáo. Tôi vốn có nhiều nghi ngờ về tình trạng của Giáo Hội Công Giáo. Tôi tự hỏi liệu đức tin Chính thống có vững chắc hơn vào thời điểm này trong lịch sử hay không. Có lẽ tôi phải mất một hoặc hai năm để phân định. Tôi đã lần hạt Mân Côi được vài năm và rất thích thú. Tôi nhận thấy rằng ngày của tôi luôn trở nên tốt đẹp hơn khi tôi làm điều này.

Tôi đã gặp một giáo viên ở Toronto, người có 51 năm kinh nghiệm và đang lên tiếng chống lại hệ tư tưởng phái tính cũng như tất cả những hệ tư tưởng xấu được dạy trong trường học. Bà ấy kể cho tôi nghe về một nhà thờ tốt gần nhà tôi, và đó là nơi tôi gặp được một linh mục tốt bụng đã chấp nhận đồng hành với tôi.

Vì vậy tôi quyết định rằng tôi sẽ học hết nó [giáo lý] và đi dự Thánh lễ. Tôi muốn biết mọi điều. Tôi muốn biết ý nghĩa của mọi lời cầu nguyện, của phụng vụ. Hiện tại, tôi hơi bối rối vì tôi không quen với tất cả những điều này; Tôi cần phải kiên nhẫn. Nhưng cho đến nay, tôi không gặp rắc rối gì với các bài học. Tôi đồng ý với tất cả.

Điểm khởi đầu của cuộc tìm kiếm tâm linh của bà là gì?

Khi tôi bị bệnh, người ta nói rằng tôi chỉ còn sống được vài tháng nữa. Tôi về nhà gặp con trai và kể cho nó nghe. Khi tôi nhìn thấy nỗi đau buồn trên khuôn mặt cháu, nỗi đau buồn trong đôi mắt cháu, tôi nhận ra rằng, đối với cháu, mất mẹ là một mất mát sâu xa, nhiều hơn những gì tôi có thể tưởng tượng. Tôi không trân trọng mạng sống của mình như cháu. Và trong khoảnh khắc hiểu ra, khi thấy điều đó ở cháu, tôi có thể cảm nhận thực sự được tất cả sự hoài nghi và nghi ngờ bản thân đã được cất bỏ khỏi vai tôi. Lần đầu tiên trong đời tôi cảm thấy tràn ngập tình yêu của Thiên Chúa. Và tôi cảm thấy hoàn toàn bình yên. Tôi sẽ không dám nói rằng kể từ đó tôi cảm thấy hoàn toàn bình yên; cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng tôi đã cố gắng giữ được sự bình yên nội tâm bằng việc cầu nguyện. Tôi đã thực hành việc tự suy tư và xét mình để cố gắng nhận ra khi nào ý chí bản thân có khả năng nhận được điều tốt nhất trong tôi. Và tôi cầu nguyện để có thể quỳ xuống, và việc này đã thành công. Và sau đó tôi tiến về phía trước theo cách đó, chỉ làm điều tuyệt vời tiếp theo. Và đó là cách sống tốt hơn rất nhiều, đến mức giờ đây tôi hoàn toàn được đức tin thuyết phục. Tôi tin chắc vào Kinh thánh; Tôi tin chắc vào tình yêu của Thiên Chúa tràn ngập trong tôi, từ đôi ủng cho đến đỉnh đầu.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên với Chúa này, qua viễn cảnh cái chết sắp xảy ra, có giúp bà vượt qua nỗi đau sau đó không?

Chắc chắn là có, và tôi đã phải chịu đựng rất nhiều. Lúc đầu, các bác sĩ nghĩ rằng tôi mắc bệnh ung thư có thể chữa được.

Nhưng sau đó họ nhận ra rằng đó là một loại ung thư thận rất hung hãn, hung hãn đến mức không ai có thể sống sót vì nó di căn vào cơ thể và bạn sẽ chết nhanh chóng. Vì vậy, nó thường được chẩn đoán khi mọi người đã chết. Tôi đã đến một số bệnh viện khác nhau ở Hoa Kỳ và Canada, mọi người đều nói rằng không thể làm gì được, không có cách điều trị nào nên tôi phải hy vọng các bác sĩ phẫu thuật có thể chăm sóc nó và chỉ mong điều tốt nhất. Tôi đã khá sợ hãi vào đêm trước cuộc phẫu thuật và chồng tôi cũng vậy. Nhưng vì tôi biết có rất nhiều người đang cầu nguyện cho tôi, và tôi luôn tưởng tượng họ đang xếp hàng trên một bãi biển đẹp và tôi muốn tưởng tượng rằng tôi “hít vào” tất cả những lời cầu nguyện của họ, tôi đã thổi chúng vào tận chỗ ung thư.

Ca phẫu thuật diễn ra rất tốt đẹp vào ngày hôm sau. Cuối cùng tôi đã thoát khỏi bệnh ung thư, nhưng sau đó đã có những biến chứng. Một chất lỏng nào đó rỉ ra khỏi hệ thống của tôi, lấp đầy cơ thể tôi. Tôi cảm thấy như mình đang chết đuối theo đúng nghĩa đen. Tôi liên tục có một chiếc túi bên ngoài để thu chất lỏng ra khỏi cơ thể. Tôi trở nên rất khó chịu. Tôi thậm chí không thể ngồi xuống đàng hoàng được.

Tôi phải nằm viện năm tuần. Tuần đầu tiên tôi ở đó, một người phụ nữ đến với tôi với một chuỗi tràng hạt và xin tôi cầu nguyện với bà ấy. Và tôi nói: “Vâng, tuyệt đối vâng,” vì tôi biết chắc Thiên Chúa đang hướng dẫn tôi. Bà ấy là người Công Giáo và bà ấy đã dạy tôi lần hạt Mân côi. Chúng tôi cầu nguyện mỗi ngày, lúc 10 giờ sáng, trong suốt năm tuần. Bà ấy đến mỗi ngày và chúng tôi trở thành bạn rất thân. Bà ấy dạy tôi cách lần hạt Mân Côi với ý cầu nguyện. Tôi cầu nguyện mỗi ngày; Tôi muốn khóc và kể cho bà ấy nghe câu chuyện cuộc đời tôi. Đó là một thời gian đẹp đẽ. Tôi không lo lắng; Tôi chỉ cầu nguyện và điều đó tràn ngập cuộc sống của tôi.

Một số đêm thật khó khăn. Tôi lạnh cóng vì cơ thể không có chất mỡ. Nhưng nếu tôi thức dậy, tôi sẽ cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha cho đến khi ngủ lại. Và sau đó tôi sẽ bắt đầu lại vào ngày hôm sau. Người chồng tội nghiệp của tôi đã rất lo lắng cho tôi. Và anh cũng đau khổ vô cùng.

Một ngày nọ, vào tháng 6 năm 2019, tôi nói với anh ấy, “Anh biết đấy, em nghĩ em sẽ khá hơn vào ngày kỷ niệm của chúng ta,” tức là vào ngày 19 tháng 8. Vào tháng 8, tôi được cử đến Philadelphia để kiểm tra nhưng điều đó không giúp ích được vấn đề. Nhưng trước khi tôi đến đó, một linh mục đã ban phước lành cho tôi và ban cho tôi một tuần cửu nhật cầu nguyện cho người bệnh để tôi cầu nguyện trong chín ngày, và ngài bảo tôi hãy tập chú vào lòng biết ơn. Và đó là những gì tôi đã làm; Tôi cầu nguyện, luôn nghĩ tới lòng biết ơn, cầu nguyện tuần cửu nhật mỗi ngày. Sau khi thủ tục đầu tiên thất bại, thủ tục thứ hai được cho là sẽ diễn ra vào ngày thứ năm của tuần cửu nhật. Trước khi các bác sĩ đưa tôi đi phẫu thuật, họ đã kiểm tra chiếc túi bên cạnh tôi và ngạc nhiên phát hiện ra rằng nó trong suốt. Họ đã tiến hành một số xét nghiệm và tôi thực sự đã khỏi bệnh. Họ rút IV và TPM của tôi ra cũng như tất cả những thứ đau đớn bên trong tôi, và trong vòng nửa giờ, tôi đã xuất viện. Đó là lúc tôi nhận ra rằng hôm nay là ngày kỷ niệm ngày cưới của tôi, ngày 19 tháng 8. Tôi thấy nó khá tuyệt vời.

Cho đến nay, khám phá gây cảm hứng nhiều nhất trong hành trình hướng tới đức tin Công Giáo của bà là gì?

Việc lần hạt Mân Côi có ý chỉ vào buổi sáng mãi là điều quan trọng nhất đối với tôi. Nó là tâm điểm của tôi, nó tạo nền tảng cho tôi, nó bắt tôi quỳ gối, để tôi sẵn sàng đón nhận bất cứ điều gì Thiên Chúa dành sẵn cho tôi mỗi ngày. Tôi biết rằng tôi sẽ gặp những thử thách và tôi chấp nhận điều đó. Tôi chấp nhận rằng đó là một phần của quá trình học tập và tôi phải trải qua nó. Và tôi nghĩ rằng những gì đang xảy ra trong cuộc đời tôi thật đáng lưu ý.

Sau đó tôi học về các vị thánh. Bây giờ tôi phải tìm hiểu về tất cả các vị thánh. Tôi hiện đang đọc về Thánh Têrêsa Lisieux, “Bông hoa nhỏ”; đó là một khám phá tuyệt vời. Tôi sẽ tiếp tục.

Mặc dù phần lớn công việc của chồng bà dành để giúp những chàng trai trẻ hiểu được cuộc sống của họ và hòa hợp với nam tính lành mạnh trong một thế giới mà bất cứ ý tưởng nào liên quan đến chế độ phụ hệ đều bị coi là xấu xa, nhưng podcast của bà lại tập trung rất nhiều vào nữ tính, vào những thách thức của phụ nữ và trên tất cả những hệ tư tưởng mà bà cho là có tính hủy hoại đối với phụ nữ, chẳng hạn như chủ nghĩa duy nữ hiện đại. Cá nhân bà đã quyết định giải quyết một chủ đề khó như vậy ra sao?

Khi còn là một cô gái trẻ, tôi không nghĩ mình là người biện hộ tốt cho chính mình. Và vì vậy, để bù đắp cho những năm tháng tôi đã lạc lối, tôi cống hiến hết mình cho tất cả phụ nữ, nhưng chủ yếu là phụ nữ trẻ, hy vọng rằng tôi có thể chuộc lại chính mình khi còn trẻ và giúp đỡ những người khác tìm thấy chính mình trong bối cảnh thế giới đầy khó khăn này.

Ngoài ra, tôi nghĩ điều quan trọng là phải giải quyết sự loan truyền của các hệ tư tưởng vốn dẫn đến sự sa sút tinh thần của đàn ông và đàn bà, khiến họ không có con. Hiện nay có một thống kê cho thấy đối với tất cả phụ nữ ở độ tuổi 30 và chưa có gia đình thì 50% trong số họ sẽ không sinh con. Và đó sẽ là một điều khủng khiếp đối với hầu hết họ vì họ đã muốn trở thành mẹ. Một cái gì đó phải được thực hiện; đó là lý do tại sao tôi bắt đầu podcast này.

Bà đang tham dự hội nghị Liên minh Công dân có Trách nhiệm này nhằm tìm cách tập hợp các ý tưởng và nhân cách nhằm cổ vũ sự thay đổi văn hóa trong nền văn hóa phương Tây của chúng ta và cũng giúp nó kết nối lại với nguồn gốc Kitô giáo của nó. Trong bối cảnh đó, thông điệp bà muốn truyền tải tới độc giả là gì?

Tôi muốn nói với họ: Hãy vững vàng với đức tin của mình, dù thế nào đi chăng nữa. Hãy thực hành đức tin của bạn. Điều rất quan trọng cần ghi nhớ là đức tin là một thực hành, không chỉ là một linh đạo trừu tượng. Đó là cách nó hoạt động và nó sẽ mang lại kết quả tuyệt vời cho cuộc sống của bạn nếu bạn thực hành hàng ngày.
_________________________________________________________________________________________________________________

[*] Solène Tadié Solène Tadié là Phóng viên Châu Âu của National Catholic Register. Cô là người Pháp gốc Thụy Sĩ và lớn lên ở Paris. Sau khi tốt nghiệp Đại học Roma III với bằng báo chí, cô bắt đầu đưa tin về Rome và Vatican cho Aleteia. Cô gia nhập L'Osservatore Romano vào năm 2015, nơi cô liên tiếp làm việc cho bộ phận tiếng Pháp và trang Văn hóa của nhật báo Ý. Cô cũng cộng tác với một số tổ chức truyền thông Công Giáo nói tiếng Pháp. Solène có bằng cử nhân triết học tại Đại học Giáo hoàng Saint Thomas Aquinas, và gần đây đã dịch sang tiếng Pháp (cho Ấn bản Salvator) cuốn Defending the Free Market: The Moral Case for a Free Economy [Bảo vệ thị trường tự do: Trường hợp đạo đức cho một nền kinh tế tự do] của Cha Robert Sirico.