Hội thảo sẽ giải quyết các quan niệm hiện nay về chôn cất hay hỏa táng người chết.

Đài Bắc (Đài Loan), 16 Tháng Chín 2011 (UCANEWS) - Sau một quyết định vừa đạt được hồi tháng trước rằng: việc rải rắc tro cốt người chết là mâu thuẫn với những nghi thức mai táng được khuyến khích, Đài Loan sẽ tổ chức một hội thảo về phụng vụ vào tháng sau để bàn về các hình thức mai táng được chấp nhận trong Công Giáo.

Diễn Đàn Phụng Vụ Á Châu lần thứ 15 sẽ được tổ chức tại Đài Bắc bắt đầu từ ngày 17 Tháng Mười sắp tới. Khoảng 60 nhà nghiên cứu về phụng vụ đến từ Hồng Kông, Nam Dương, Mã Lai, Phi Luật Tân, Singapore, Đài Loan và Thái Lan dự kiến sẽ tham dự sự kiện kéo dài 5 ngày này.

Cha Charles Pan - thư ký điều hành Ủy Ban Giám Mục Về Phụng Vụ của Đài Loan, cũng là chủ tọa cuộc hội thảo lần này cho biết: vấn đề mai táng người chết sẽ được đề cập trong chủ đề về hội nhập văn hóa.

Để chuẩn bị cho hội thảo này, Ủy Ban của Đài Loan đã tham khảo Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ 'và Sách Hướng dẫn về Lòng đạo đức bình dân và Phụng vụ (Directory of Popular Piety and the Liturgy) của Vatican trong việc quyết định rằng: việc rải rắc tro cốt trên biển, trên đất "không phải là một nghi thức mai táng phù hợp với Công Giáo".

Ủy Ban này lưu ý, việc rải rắc tro cốt mâu thuẫn với giáo huấn Giáo Hội về sự sống lại của xác loài người và cũng đi ngược lại vấn đề về môi trường khi làm lây lan các bệnh truyền nhiễm vẫn còn sót lại sau khi hỏa táng.

Giáo Hội Công Giáo không cho phép hỏa táng trong trường hợp tại các nơi không thiếu thốn đất chôn cất, và yêu cầu phải chôn lấp tro cốt mà không được phân tán đi.

Cha Pan cũng đã tham dự một cuộc hội thảo do chính phủ tổ chức hồi tuần trước về chủ đề nghi lễ chôn cất. Ngài cho biết, lãnh đạo giáo hội địa phương có thể sẽ tham khảo quyển hướng dẫn về nghi lễ chôn cất do chính phủ công bố vào cuối năm nay để xem xét các vấn đề về hội nhập văn hóa.

Ấn phẩm này được coi là sẽ nhạy cảm với phong tục văn hóa khi quy định về các vấn đề liên quan đến việc quản lý và chôn cất người quá cố.

Một truyền thống văn hóa lâu nay của nhiều nước Á Đông là tìm cho người quá cố một mảnh đất chôn làm nơi để họ an nghỉ.