Ngày 30-8-2011, giáo xứ Sapa mở tiệc mừng thầy Giuse Má A Cả, chủng sinh tiên khởi của miền sơn cước. Tham dự tiệc mừng gồm có quí cha thuộc giáo hạt Lào Cai, đại diện giáo hạt Lào Cai và ban hành giáo các giáo họ trong giáo xứ Sapa. Bầu khí vui mừng và phấn khởi.

Trước khi vào bữa tiệc, Cha Phêrô Phạm Thanh Bình, quản xứ Sapa cũng nói lên niềm vui và tự hào vì có một chủng sinh đầu tiên người dân tộc H’Mông của xứ Sapa. Chúng ta cùng cầu nguyện cho Thầy được ơn bền đỗ.

Tiếp theo, thầy Giuse Má A Cả cũng có lời cám ơn Cha xứ, quí Thầy, quí Dì, quí ông bà anh chị em giáo xứ Sapa đã thương nâng đỡ cầu nguyện. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho con trong tương lai.

Được biết, thứ 4 ngày 31-8-2011, thầy Giuse Má A Cả về Tòa Giám Mục Sơn Tây gặp gỡ Đức cha Giáo phận. Và ngày 03-9-2011, thầy cùng các tân chủng sinh nhập Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội.

Chúng ta cũng nên biết, sau nhiều năm chờ đợi, giáo phận Hưng Hóa, giáo hạt Lào Cai nói chung, giáo xứ Sapa nói riêng mới có một chủng sinh người dân tộc H’Mông. Việc thầy Giuse Má A Cả vào Chủng Viện không chỉ là một tin vui mà còn là sự kiến lớn đối với người H’Mông.

Má A Cả sinh ngày 06 tháng 10 năm 1983 tại giáo họ Hầu Thào, giáo xứ Sapa, cách thị trấn Sapa 7 km về hướng Tây Nam. Gia đình có 11 anh chị em. Má A Cả là con thứ ba của ông Giuse Má A Dình và bà Têrêxa Lồ Thị Sông.

Tuy sinh ra trong một gia đình nghèo và đông con, nhưng ngay từ nhỏ Má A Cả rất ham học. Lên 7 tuổi, Cả cùng các bạn trong bản theo học cấp I tại trường làng dành cho con em các dân tộc thiểu số. Cả đã trở thành một học sinh khá và có nhiều triển vọng tiếp tục theo đuổi cao hơn.

Hiểu rõ điều đó hơn ai hết, cha Phanxicô Trần Ngọc Khiết, chánh xứ Nhân Nghĩa, tỉnh Yên Bái, kiêm nhiệm giáo xứ Sapa đón Cả về giáo xứ mình để tiếp tục học hành. Thế là Cả có cơ hội học tại trường cấp II Nhân Nghĩa, thuộc xã Báo Đáp, huyện Ý Yên, tỉnh Yên Bái.

Vừa học hết cấp II, Cả đã đón nhận một tin buồn vô hạn, cha Phanxicô Trần Ngọc Khiết được Chúa gọi về đời sau. Bao hoài bão nơi anh hầu như tan vỡ. Ai sẽ lo cho anh ăn học đây! Nơi ăn chốn ở như thế nào?

Anh trở về quê hương, chẳng còn ai cùng độ tuổi đi học nữa. Làm sao đây? Nhưng Chúa lại bù đắp cho cách khác. Có nhiều người động viên và giúp đỡ anh tiếp tục học cấp III tại thị trấn Sapa.

Sau khi chấm dứt học phổ thông, nguyện vọng của anh là được học đại học hay cao đẳng tại Hà Nội. Nhiều người khuyên anh: “Người có giọng hát hay như anh nên thi vào trường Nhạc mà học”. Anh thi và đỗ trường cao đẳng Nhạc Họa Trương Ương (Thanh Xuân, Hà Nội). Nhận được giấy nhập học, anh vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì mình đỗ cao đẳng. Lo là vì anh là người dân tộc nghèo. Ăn còn chưa xong huống hồ là đi học tốn kém như vậy. Nhưng ý Chúa lại nhiệm mầu, Ngài gửi các ân nhân tới. Anh cảm kích vì những tấm lòng quảng đại đã thương giúp đỡ.

Trong lúc như thế, Chúa lại gieo vào lòng anh một ơn gọi dấn thân đặc biệt. Anh chỉ biết trình bày với cha Phêrô Phạm Thanh Bình, quản nhiệm giáo xứ Sapa. Ngài đã giúp đỡ anh cả vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt hướng dẫn anh cách tận tình tìm hiểu ơn gọi.

Ba năm học trường Nhạc đã qua đi. Anh ra trường với tấm bằng loại khá. Làm gì với tấm bằng này đây? Đi tu hay làm giáo viên? Đã có lúc anh đã bị cám dỗ, với người được học hành như mình bây giờ về quê hương có thể làm chủ tịch xã ? Nhưng anh đã cam đảm từ bỏ những ý nghĩ đó, theo lời khuyên của Bề trên, anh đã nhập lớp Tiền Chủng Viện của Giáo phận.

Tưởng chừng mọi chuyện đã được an bài, ngày 29 tháng 01 năm 2011, anh có giấy mời tới sở giáo dục và đào tạo Lào Cai để nhận quyết định phân công dạy học. Sau một thời gian suy nghĩ, anh cũng tới để nhận quyết định. Nhận quyết định rồi anh mới bàn với cha xứ. Với kinh nghiệm của một linh mục, cha Bình đã trình bầy với Bề trên Giáo phận về chuyện này. Bề trên Giáo phận khuyên đương sự chọn đàng nào thì chỉ chọn một mà thôi. Đi tu hay dạy học!!!

Sau một thời gian suy nghĩ và cầu nguyện, Má A Cả đã sẵn sàng từ bỏ dạy học để tiếp tục con đường theo Chúa cách triệt để. Anh đã gửi lại quyết định phân công công tác cho sở giáo dục và đạo tạo tỉnh Lào Cai. Anh muốn đi tu làm linh mục để phục vụ người dân tộc H’Mông, anh em của mình.

Nhìn nhận việc từ bỏ dứt khoát của đương sự, Bề trên đã gọi anh vào danh sách những người thi Đại Chủng Viện năm 2011. Anh đã vượt qua kỳ thi với điểm số vừa đủ đỗ. Anh đã được giấy gọi vào Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội. Bề trên đã gọi anh làm thủ tục hồ sơ gửi tới chính quyền địa phương và được chấp thuận. Anh đã trở thành chủng sinh của Giáo phận Hưng Hóa. Xin chúc mừng tân chủng sinh Má A Cả.

Thầy Giuse Má A Cả trở thành tân chủng sinh Giáo phận Hưng Hóa không chỉ là niềm vui của đương sự nhưng còn là niềm vui của gia đình, giáo xứ, giáo hạt và Giáo phận nữa. Người H’Mông có quyền tự hào về con em mình. Nhưng người H’Mông cũng phải có trách nhiệm cầu nguyện cho Thầy Cả vì chặng đường Thầy đi còn rất dài và nhiều chông gai.

Chúng ta cùng cầu nguyện cho Thầy để sau thời gian được đào tạo, nếu Chúa thương, Thầy Giuse Má A Cả trở thành linh mục để phục vụ những người dân tộc tại vùng Tây Bắc này.