Đức Thánh Cha kêu gọi cứu trợ cho Somalia và Vùng Sừng Phi Châu

Castel Gandolfo (AsiaNews) - Lời kêu gọi cộng đồng quốc tế "gửi viện trợ ngay lập tức" đối với nạn đói hoành hành người dân Vùng Sừng Phi Châu và Somalia đã được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đưa ra khi kết thúc buổi đọc kinh Truyền Tin với khách hành hương tại Dinh Thự Castel Gandolfo. Ngài cho hay: "Tôi theo dõi với sự lo ngại sâu sắc về tin tức từ vùng Sừng Phi Châu, nhất là Somalia, bị ảnh hưởng bởi một đợt hạn hán nghiêm trọng và sau đó, ở một số vùng, thậm chí những trận mưa lớn đang gây ra một thảm họa nhân đạo. Vô số người chạy trốn nạn đói bằng việc tìm kiếm lương thực và viện trợ. Tôi hy vọng sự huy động quốc tế tăng lên để gửi cứu trợ kịp thời cho những anh chị em chúng ta đã cố gắng hết sức, trong đó có nhiều trẻ em. Cầu mong tình liên đới và những hỗ trợ cụ thể của chúng ta đối với những người thiện chí không làm thất vọng những người dân đau khổ này".

Trước đó, Đức Thánh Cha ban huấn từ về các dụ ngôn "Nước Trời ", nhất là dụ ngôn về hạt giống, lúa và cỏ lùng trong đoạn Tin Mừng Thánh Lễ Chuá Nhật (Mt 13, 24 - 43). Đức Thánh Cha giải thích: "Chúa Giêsu so sánh Nước Trời với ruộng lúa, để giúp chúng ta hiểu về điều gì đó nhỏ nhoi và ẩn giấu đươc gieo trong chúng ta, tuy nhiên, đó là sức mạnh đời sống không thể kiềm nén được. Dù mọi trở ngại, hạt giống sẽ nảy mầm, phát triển và sinh hoa trái. Hoa trái này sẽ tốt đẹp chỉ khi nền tảng đời sống đã được nuôi dưỡng theo thánh ý Chúa. Vì vậy, trong dụ ngôn lúa và cỏ lùng (Mt 13,24-30), Chúa Giêsu đã cảnh báo chúng ta rằng, sau khi Thầy đã gieo lúa, 'trong khi mọi người ngủ', 'kẻ thù' của Thầy đến gieo cỏ lùng. Điều này có nghĩa là chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ ân sủng nhận được từ ngày rửa tội, trong khi tiếp tục nuôi dưỡng đức tin trong Chúa, để ngăn chặn sự ác từ gốc. Thánh Augustinô, nói về câu chuyện này, lưu ý rằng 'nhiều người ban đầu là cỏ dại và sau đó trở thành lúa tốt', và nói thêm: "Nếu con người ta, khi họ xấu, mà không khoan dung với lòng kiên nhẫn, họ sẽ không bao giờ đạt được sự thay đổi đáng ca ngợi (Quaest. septend. In Ev. sec. Matth., 12, 4: PL 35, 1371)".

Đức Thánh Cha nhấn mạnh "lòng nhân từ" của Thiên Chúa: "Thánh Vịnh 85 đã khẳng định: Lạy Chúa, vì Chúa nhân hậu và khoan dung, giàu lượng từ bi với những ai kêu cầu Chúa (câu 5)".

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI kết luận: "Nếu thế chúng ta là con của một người Cha tốt và tuyệt vời, chúng ta phải cố gắng để được giống như Ngài! Đây là mục đích mà Chúa Giêsu mong muốn trong lời rao giảng của Ngài khi Ngài nói cho những ai nghe lời Ngài: 'Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện' (Mt 5,48). Chúng ta hãy đặt tin tưởng vào Đức Maria, người mà mới hôm qua chúng ta tôn kính với danh hiệu Đức Trinh Nữ Núi Camêlô, để ngài giúp chúng ta trung thành theo Chúa Giêsu, và vì thế sống như con cái Thiên Chúa đích thực".