Chúa Nhật 3MC, Năm A

ChúaGiêsu đáp: "Nếu bà nhận biết ơn của Thiên Chúa ban và ai là người đang nóivới bà: 'Xin cho tôi uống nước', thì chắc bà sẽ xin Người, và Người sẽ cho bànước hằng sống". Chúa Giêsu trảlời: "Ai uống nước giếng này sẽ còn khát, nhưng ai uống nước Ta sẽ cho thìkhông bao giờ còn khát nữa, vì nước Ta cho ai thì nơi người ấy sẽ trở thànhmạch nước vọt đến sự sống đời đời". (Ga 4, 5-42).

Cuộc đời của con người trần gian đã khác lắm đối vớinhững con người sống trong mộng mị, không tưởng, và luôn được ao ước ông Trờiban cho họ cuộc sống sung túc khá giả; ước cho được trúng số là một; hai là cóông tiên hay người nhà giầu nào đó trước khi chết để tặng lại cho họ một sốtiền kếch xù, mà thỉnh thoảng trần gian có những chuyện hiếm có được xẩyra. Tuy dù bao nhiêu triệu con người tathì chỉ có được một vài người trúng số, và cũng trong bao nhiêu triệu triệu conngười ta thì có được vài người nhà giầu có lòng hảo tâm. Và thường sau thời gian lâu dài họ sốngtrong mộng mị và ao ước mãi, cũng sẽ dậy cho người ta hãy thức tỉnh mà phảisống thực tế. Ao ước không làm cho bụngta no. Ao ước không giúp cho chúng tađược ấm. Mơ tưởng không giúp cho chúngta phụ nữ kiếm được chồng giầu mà lại là quân tử nữa!. Cho nên hãy nhìn thẳng vào thực tế mà sốngthật với chính mình. Bởi vì mộng ướcvẫn chỉ là mộng ước. Đó là cuộc sốngrất thường tình của con người trần gian, chẳng giúp cho chúng ta được gì ….. Nhưng với Thiên Chúa và trong Thiên Chúathì mọi ao ước được Nước Hằng Sống trên Quê Trời thì ai cũng có thể đến đóđược, với điều kiện là chúng ta phải khẩn thiết Xin với Người là Chúa Cha trênTrời; là Đấng mà có thể ban phát tất cả cho con cái của Người.

Đó là điều mà Chúa Giêsu muốn chúng ta hiểu được nhưvậy và tin tưởng làm vậy!. Ai nhưngười phụ nữ tội lỗi thuộc xứ Samaria mà lại được đích thân Chúagiúp bà tìm Nước Hằng Sống chứ?. Sựviệc Chúa tiếp chuyện cùng bà đã cho chúng ta thấy Tình Yêu Thiên Chúa quả nhântừ và độ lượng, Ngài ngay cả chẳng bắt lỗi bà một tiếng nào. Ngài thương yêu bà mà cảm thấy chua xót đắngđót cho cuộc đời của bà quá chăng, vì cả đời bà chẳng có ông nào là chồng chínhthức cả!. Con người trần gian thì chẳngcó một ai xứng đáng trước Tôn Nhan Thiên Chúa. Nên Chúa dậy chúng ta hãy xin vớiChúa Cha ban cho hết thảy được Nước Hằng Sống, để tất cả con người trần gian sẽkhông bao giờ còn bị khát nữa!. Chúngta càng lao đầu vào những tranh chấp, bon chen, tham lam danh vọng quyền lựchão huyền, thì muôn đời chúng ta sẽ phải khát mãi, và muôn muôn đời chúng ta sẽchẳng có cơ hội biết tìm đến và được đến Nước Hằng Sống.

Cuộc sống của chúng ta tất bật quá! Không có giờ đểtìm kiếm Chúa. Vất vả quá chỉ vì luôntìm kiếm những gì vô bổ mà không dành thời giờ cho Chúa. Chúa đâu có dậy chúng ta ôm đồm và tích lũyhết tất cả những gì không phải của mình, để mất cả nhân tính và tìnhngười. Chúa đâu có dậy chúng ta phảitậu những thứ không cần thiết để làm hại cho chính linh hồn đời đời của chúngta. Chúa đâu có dậy chúng ta phải hạingười anh chị em của chúng ta để chúng ta có thêm đất, nhà, xe, và những thứ vôtri vô giác không ban cho ta sự sống muôn đời. Nếu chúng ta có ít thời giờ để đi ra giếng múc nước như người đàn bà Samaria, có thể Chúa sẽ đến để mởlời gợi ý cho chúng ta biết tìm Nước Hằng Sống ở đâu trước khi quá trễ. Vì tất cả chúng ta đều là tội nhân khôngxứng đáng với lòng Thương Xót của Chúa.

Nhưng với cuộc sống lạc quan tin vào Thiên Chúa quanphòng, thì Thiên Chúa nhân từ của chúng ta, Ngài không muốn bỏ một ai tuy dùchúng ta tội lỗi ngụp lặn đến đâu. Người đàn bà Samaria tội lỗi đến thế mà đượcchính Chúa Giêsu tìm gặp bà mà ban cho bà một cơ may để tìm đến Nước HằngSống. Vâng, Chúa Giêsu dậy bà và cảchúng ta nữa là hãy tìm kiếm Chúa mà xin với Người, Người sẽ thương mà bancho. Trong Mùa Chay, Chúa Giêsu đãchứng tỏ lòng Thương Xót của Thiên Chúa, dậy chúng ta hãy trở về cùng Chúa. Hãy đấm ngực ăn năn hỡi tất cả chúng ta aiđang sống trong lỗi tội. Đây là cơ hội đểchúng ta phải tìm trở về. Đây là dịp màchúng ta phải cởi bỏ tất cả con người cũ để Chúa mặc trên thân xác chúng ta mộty phục mới trắng tinh, mà chỉ có Thiên Chúa mới ban cho chúng ta được thôi!.

Với thân xác mới cùng với tâm hồn mới mà Chúa ThánhLinh ban cho chúng ta, giúp chúng ta biết nhìn anh chị em mình với đôi mắt yêuthương và trìu mến. Biết giang đôi cánhtay mở rộng để chia sẻ thật nhiều với những anh chị em khốn cùng. Biết đi trên con đường ngay thẳng. Biết nhận thức được đâu là công và đâu làtội, để giúp nhau tìm thấy Chúa trong anh chị em, để cùng dẫn dắt nhau đến đượcNước Hằng Sống và vĩnh cửu của Người. VìNgười và Nước của Người sẽ mang lại cho chúng ta hạnh phúc viên mãn muôn đời, Nơimà chúng ta sẽ được Chúa dưỡng nuôi và tất cả chúng ta sẽ là anh chị em một nhàtrong tình yêu của Thiên Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Amen.