Nguyện xin Chúa Kitô luôn chúc lành cho quý ông để có được trái tim nhân ái và nhân hậu, được giống như Thánh Cả Giuse, mà biết yêu quý vợ của mình; sau mới đến yêu thương người khác (others). Tôi xin được hỏi quý ông chồng nhé! Trong gia đình ai là người thiệt thòi nhiều nhất?. Thưa lẽ dĩ nhiên là quý bà vợ rồi!. Tôi xin được nhắc nhở công việc hằng ngày của chúng tôi, để nhắc quý ông nên nhớ rằng chúng tôi hằng ngày đầu tắt mặt tối, chẳng một lúc nào được nghỉ ngơi. Cả đời chỉ biết bận rộn với công việc ngoài hãng xưởng. Trách nhiệm đi làm đi ăn để đóng góp sở hụi trong gia đình, so với các đấng mày râu thì xin thưa chúng tôi đã góp bằng một nửa!?. Có khi lương của chúng tôi lại hơn cả quý ngài nữa đấy nhé!. Về nhà thì xin thưa công việc của quý ông góp vào như thế nào?. Trong khi chúng tôi phải thật lẹ thay quần áo cho nhanh bay vào bếp để lo cho bữa cơm tối của gia đình. Các ông có phụ các con làm bài tập ở trường đem về nhà không?. Các ông có phụ gì trong nhà bếp không?. Hay các ông để mặc vợ con ở nhà làm gì thì làm, còn các ông lấy xe đi đâu?. Giải sầu hay giải khuây?. Đi ngủ, coi TV, hoặc ngồi chễm chệ trên máy computer suốt hằng giờ, rồi thì đến giờ cơm thì ngang nhiên vào dùng bữa?.

Phải công nhận phái nữ của chúng tôi đã bị ràng buộc vào cuộc đời của quý ông ngay cái ngày mà chúng ta đứng trước bàn thờ Chúa mà thề nguyền là cả hai sẽ nên một. Nhưng các ông thì khác. Các ông thề nên một nhưng tùy cái và tùy sự việc mà nên một mà thôi!. Thí dụ các ông rất là ích kỷ khi ràng buộc quý bà trở thành một với ông; là một với ông ngay cả những gì mà quý ông bắt buộc quý bà phải làm; mà không cần phải hội ý kiến gì với chúng tôi cả! Thưa đó là gia đình của ngày xưa, không thích hợp ở ngày nay nữa!. Có đôi khi chúng tôi chưa kịp nói gì thì đã trả lời dùm ý cho chúng tôi rồi!. Thưa đấy là sai lắm đó!. Chúng tôi là vợ của quý ông chứ có phải người làm không công của quý ông đâu!. Đi đâu về đến nhà chẳng biết ai chọc giận ngoài kia, thì liền về nhà đổ trên đầu vợ của mình. Ơ hay nhỉ, chúng tôi có phải là con của quý ngài đâu, hay người làm của quý ngài đâu nhỉ! Xin hãy xét ngay vai vế của mình, xem mình là ai? Vua trong nhà hay là chủ nhà? Để chúng tôi còn sắp xếp lại trên dưới cho có thứ tự trong nhà nhé thưa quý ông?.

Tôi không biết bên VN mướn người làm chắc rẻ lắm! Nhưng làm vợ của quý ông thì hẳn là rẻ hơn mướn người làm nhiều. Những ông nào mà độc thân thử đi mướn người làm thử xem nhé! Xem chịu nổi tiền được bao nhiêu tháng trời là cháy túi?. Mướn người về nhà chỉ để nấu cơm hai bữa một tháng rẻ cũng 1000 Dollars. Mướn người về nhà mỗi ngày một giờ đồng hồ để dậy chúng học và làm bài tập ở trường đem về nhà làm; một giờ là 10 Dollars. Mướn người giữ trẻ nít hằng ngày đến thì giá khác một tháng rẻ cũng 1200 Dollars; còn muốn họ ở luôn trong nhà để vừa coi trẻ và vừa lo chuyện nhà cửa bếp núc nấu ăn, trông chừng nhà, v.v…. lương có thể rẻ hơn vì họ ăn ở luôn trong nhà chúng ta. Chưa kể những việc vặt khác mà người vợ phải gánh vác mà người làm họ không chịu làm và có thể làm được?????. Xem qua quý ông đã chóng quay mày mặt chưa?. Ở đây là tôi xin thưa quý ông không được la mắng người làm vì đó là phạm luật hành hung người bị kiện thưa là quý ông ra tòa mà ngồi; vừa tốn biết bao nhiêu tiền bạc lại vừa mất thời giờ. Nhẹ thì chỉ tốn tiền và thời gian, nhưng nặng là vào tù.

Ở đây tôi chỉ xin thưa quý ông là hãy lắng lòng lại; xem ai là người mà mình luôn cần đến trong suốt cuộc đời của mình?. Sự thật không phải quý bà đâu nhé! Mà hoàn toàn là quý ông cần đến chúng tôi. Vì theo thống kê cho thấy rõ ràng là khi quý ông có vợ nhà thì sức khỏe của quý ông sống lâu sống khỏe hơn chúng tôi rất nhiều; vì có phải tất cả quý bà đều lo lắng cho quý ông?. Thế thì tại sao quý ông lại hành xử với vợ của mình tệ đến như thế?. Tôi đã làm việc ở những trung tâm người già và cảm thấy rất là bất mãn và thất vọng nơi quý ông chồng vô cùng. Chẳng lẽ Chúa lại sanh ra tất cả người đàn ông trên thế gian này đều ngược đãi và bạc đãi vợ mình như vậy hay chăng?. Mười cặp mà tôi thấy thì đều cả mười chúng tôi là người vợ có chồng bị stroke thì đều chăm lo cho quý ông hết mực; như lo thuốc men cặn kẽ; đút cơm, chùi …., tắm rửa thơm tho, còn thỉnh thoảng đẩy ra ngoài công viên hóng mát cho quý ông không cảm thấy buồn. Nhưng ngược lại mười cặp khác mà quý bà bị stroke thì quý ông đối xử rất tệ; cảm thấy sự chăm sóc là một cực hình; vợ cần việc vệ sinh thì liền lớn tiếng mà quát tháo; đấy là nơi chỗ công cộng không hiểu ngay tại tư gia quý ông sẽ hành xử thế nào trên các bà???. Chỉ có một cặp mà tôi thấy rất là dễ thương vì người chồng lo cho vợ tương đối là phải đạo; hỏi ra thì tại bà nhà trước đây đã có trái tim tha thứ cho ông khi ông làm chuyện không phải với bà. Bà đã tha thứ quá khứ cho ông trong suốt thời gian dính díu với người ta, mà lại cho ông đem theo thằng nhỏ qua Mỹ ở chung với cả gia đình; nên vì cái nghĩa đó mà ông bây giờ rất chịu khó với bà vợ yếu bệnh hơn ông.

Ngày Lễ Tình Yêu cũng sắp đến, tôi chỉ xin quý ông nên suy nghĩ và xét lại chính mình xem quà cáp, hoa tặng cho vợ, và những lời trong thơ, có thật với lòng mình và có xứng đáng với những hy sinh mà vợ đã cho mình suốt thời gian dài qua?. Xin Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trợ giúp quý ông biết sống thế nào cho phải đạo làm chồng làm cha trong gia đình. Vì tình yêu thương không thể nào mua được bằng tiền và nhất là đòi hỏi để được có; mà phải chịu thương chịu khó, chia sẻ, yêu thương, tương kính như tân, biết trân quý vợ mình từng ngày một; và phải biết cám ơn (appreciate) những gì hằng ngày (daily) vợ làm cho mình. Rất mong lắm thay!.